Mỹ tuyên bố áp dụng gói trừng phạt lớn nhất lịch sử với Triều Tiên

Thế giớiChủ Nhật, 25/02/2018 07:32:00 +07:00

Mỹ sẽ áp dụng gói trừng phạt lớn nhất từ trước đến nay nhằm gây áp lực khiến Triều Tiên phải từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

Theo Reuters, Tổng thống Donald Trump cảnh báo về một “giai đoạn hai” có thể trở nên cực kỳ không may mắn cho thế giới nếu những bước trừng phạt Triều Tiên không có tác dụng.

Mỹ cho biết sẽ áp dụng gói trừng phạt lớn nhất từ trước đến nay với Triều Tiên, trong đó bao gồm 1 cá nhân, 27 công ty và 28 tàu – theo tuyên bố trên trang web của Bộ Tài chính Mỹ.

trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo về "giai đoạn hai" không may nếu trừng phạt Triều Tiên không có tác dụng. 

Lệnh trừng phạt nhắm tới các công ty vận chuyển và năng lượng ở Trung Quốc, Hong Kong, Singapore, đóng băng tài sản một số công ty và cá nhân ở Mỹ và cấm công dân Mỹ giao dịch với các công ty và cá nhân này.

Đồng thời, Mỹ cũng đề xuất những cái tên sẽ bị liệt vào danh sách đen dưới lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, động thái “nhằm ngăn chặn hoạt động buôn lậu hàng hải dầu và than của Triều Tiên”.

Phát biểu tại họp báo với Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull, Tổng thống Mỹ được cho là đề cập đến các biện pháp quân sự trong vấn đề Triều Tiên: “Nếu các biện pháp trừng phạt không có tác dụng, chúng ta sẽ phải đến giai đoạn hai. Giai đoạn hai có thể sẽ rất khó khăn, có thể sẽ rất, rất không may cho thế giới. Nhưng hy vọng trừng phạt sẽ có tác dụng”.

Tháng 1/2018, một số nguồn tin tình báo trả lời Reuters rằng, Triều Tiên đã vận chuyển than đến Nga trong năm 2017, sau đó chuyển đến Hàn Quốc và Nhật Bản, hành động có thể đã vi phạm nghị quyết Liên Hợp Quốc.

Triều Tiên đang trong quá trình phát triển tên lửa đầu đạn hạt nhân có thể vươn tới Mỹ. Cùng với đó, Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng liên tục trao đổi những phát ngôn khiêu khích, làm dấy lên lo ngại sẽ xảy ra xung đột.

Tháng 8/2017, Tổng thống Trump đe dọa Triều Tiên sẽ phải đối mặt với “hỏa lực và cơn giận thế giới chưa từng thấy”. Dù vậy Mỹ vẫn liên tục nhắc lại rằng giải pháp ngoại giao được xem trọng hơn.

Video: Vận động viên Triều Tiên bị nghi chơi xấu đối thủ Nhật Bản

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn