Mỹ-Trung có thể tiến tới thỏa thuận thương mại vào cuối tuần này

Thế giớiThứ Năm, 27/06/2019 07:07:00 +07:00

Tổng thống Trump nói thỏa thuận thương mại với Chủ tịch Tập vào cuối tuần là có thể, nhưng đe dọa áp thêm thuế với hàng hóa Trung Quốc nếu đàm phán thất bại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26/6 lên đường sang Nhật Bản tham dự hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Osaka. Ngay trước chuyến đi, ông bất ngờ đề cập tới khả năng sẽ tiến tới một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. 

"Có thể có một thỏa thuận tốt. Chúng tôi phải có một thỏa thuận tốt. Có thể chúng tôi sẽ đạt được 1 thỏa thuận", ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn với Fox Business Network.

trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP) 

Tổng thống Trump dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Tập tại Osaka trong một cuộc trò chuyện có thể hồi sinh các cuộc đàm phán bị đình trệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới hoặc làm nghiêm trọng thêm cuộc chiến thương mại giữa 2 nước. 

Một số nguồn tin thân cận của Reuters dự đoán kịch bản tốt nhất của cuộc gặp Trump-Tập là 2 bên đồng ý nối lại đàm phán còn một thỏa thuận thì khá xa vời. 

Tổng thống Trump khẳng định giới chức Trung Quốc muốn một thỏa thuận và họ muốn điều đó nhiều hơn ông. 

"Tôi sẽ tăng thuế quan, áp thuế bổ sung đáng kể nếu đàm phán không thể tiến tới một thỏa thuận", ông Trump nói, đồng thời nêu ra khả năng áp mức thuế thấp hơn 10% với hơn 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc thay vì 25% như ông từng cảnh báo. 

Trung Quốc và Mỹ áp thuế 25% với hàng trăm tỷ USD hàng hóa của nhau, làm gia tăng thêm căng thẳng trong cuộc chiến thương mại kéo dài gần 1 năm qua. 

Nhà lãnh đạo Mỹ trước đó khẳng định Trung Quốc biết Mỹ cần gì cho một thỏa thuận thương mại, đồng thời thúc đẩy Trung Quốc quay trở lại bàn đàm phán với việc đưa ra các nhượng bộ tương tự với những gì họ đưa ra trước khi thay đổi đột ngột trước khi đàm phán 2 bên đổ vỡ hồi tháng 5. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn