Mỹ phê duyệt thuốc viên Molnupiravir điều trị COVID-19

Tin tứcThứ Sáu, 24/12/2021 06:56:36 +07:00
(VTC News) -

Hôm 23/12, cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt thuốc viên kháng virus của Merck & Co - Molnupiravir, dùng trong điều trị COVID-19.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết, thuốc Molnupiravir của Merck & Co có thể được sử dụng khi các phương pháp điều trị được phép khác không thể tiếp cận hoặc không phù hợp về mặt lâm sàng.

FDA cấp phép sử dụng loại thuốc này để điều trị COVID-19 từ thể nhẹ đến trung bình ở những bệnh nhân trưởng thành có nguy cơ tiến triển nặng hoặc những người không thể tiếp cận các cơ sở y tế để điều trị. 

Mỹ phê duyệt thuốc viên Molnupiravir điều trị COVID-19 - 1

Molnupiravir là thuốc dạng viên thứ hai được cấp phép sử dụng điều trị COVID-19 tại Mỹ.

FDA không cho phép dùng thuốc viên của Merck cho người dưới 18 tuổi vì nguy cơ ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn, cũng như không khuyến khích sử dụng cho phụ nữ mang thai.

Liệu trình thuốc gồm 8 viên/ngày, dùng trong 5 ngày. Thời gian sử dụng lý tưởng là 5 ngày kể từ khi khởi phát triệu chứng. Thuốc này được chứng minh là làm giảm 30% số ca nhập viện và tử vong do COVID-19 ở những người có nguy cơ.

Molnupiravir là loại thuốc viên điều trị COVID-19 thứ hai được FDA thông qua sau khi cơ quan này phê duyệt thuốc viên của hãng dược Pfizer dưới tên gọi là Paxlovid hôm 22/12.

FDA cho rằng, cùng với thuốc Paxlovid của Pfizer, việc phê duyệt thuốc Molnupiravir của Merck & Co sẽ là công cụ quan trọng chống lại biến chủng Omicron đang lây lan nhanh chóng, hiện chiếm ưu thế ở Mỹ. Quyết định này sẽ cho phép hàng triệu người tiếp cận thuốc để điều trị COVID-19.

Tiến sĩ Patrizia Cavazzoni, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Thuốc của FDA, cho rằng "sự phê quyệt của FDA cung cấp lựa chọn điều trị bổ sung chống lại COVID-19 dưới dạng thuốc viên".

“Khi các biến chủng mới của virus tiếp tục xuất hiện, điều quan trọng là phải mở rộng kho vũ khí liệu pháp điều trị COVID-19 bằng cách sử dụng cấp phép sử dụng khẩn cấp các loại thuốc", Tiến sĩ Patrizia Cavazzoni nói.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp