Mỹ muốn Ukraine thay đổi chiến lược tấn công sang phòng thủ

Thời sự quốc tếThứ Ba, 16/01/2024 20:07:14 +07:00
(VTC News) -

Theo Bloomberg, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn Ukraine chuyển đổi chiến lược của nước này trong xung đột với Nga từ tấn công sang phòng thủ.

Tờ Bloomberg dẫn nguồn tin riêng cho biết, chính quyền Biden muốn Ukraine chuyển đổi chiến lược của nước này trong cuộc xung đột với Nga “từ tấn công sang phòng thủ". Sự thay đổi này đến từ việc Kiev thất bại trong chiến dịch phản công mùa hè bất chấp viện trợ quân sự hàng tỷ USD từ NATO.

Cũng theo Bloomberg, Washington tỏ ra thất vọng với kết quả này và yêu cầu Kiev phải thay đổi chiến lược.

Nguồn tin của Bloomberg nói thêm, đề xuất thay đổi của Nhà Trắng nhiều khả năng sẽ được Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan trao đổi với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos đang diễn ra ở Thụy Sĩ.

Tổng thống Biden muốn Ukraine chuyển đổi chiến lược “từ tấn công sang phòng thủ" sau chiến dịch phản công thất bại. (Ảnh: AP)

Tổng thống Biden muốn Ukraine chuyển đổi chiến lược “từ tấn công sang phòng thủ" sau chiến dịch phản công thất bại. (Ảnh: AP)

Theo cây bút Andreas Kluth của Bloomberg, lực lượng phòng thủ của Nga được huấn luyện tốt hơn và gây nhiều thiệt hại cho Ukraine bất chấp việc họ được hỗ trợ hỏa lực tối đa.

"Tấn công luôn khó hơn phòng thủ, đối với Ukraine việc phát động một chiến dịch phản công như mùa hè vừa qua khó có thể tái diễn", Andreas Kluth phân tích.

Tuy nhiên ngay cả khi chuyển sang chiến lược phòng thủ thì Ukraine vẫn cần Mỹ, NATO “tiếp tục viện trợ máy bay không người lái, tên lửa và đạn pháo”.

Andreas Kluth cho rằng, Ukraine có thể đạt được một kết cam lạc quan từ các đồng minh tại Davos năm nay. Tổng thống Ukraine Zelensky nhiều khả năng sẽ không chấp nhận chiến lược theo đề xuất của phía Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu 106 tỷ USD trong ngân sách an ninh bổ sung, trong đó hơn 60 tỷ USD sẽ dành cho Ukraine. Tuy nhiên, yêu cầu này đã khiến Quốc hội Mỹ đi vào bế tắc khi các đảng viên Cộng hòa trong quốc hội yêu cầu các chính sách nhập cư chặt chẽ hơn và tăng cường an ninh biên giới để đổi lấy việc phê duyệt viện trợ bổ sung cho Ukraine.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, ngày càng có nhiều quan chức Mỹ đặt câu hỏi về tính hiệu quả của việc chi những khoản tiền khổng lồ để hỗ trợ Ukraine.

"Chúng tôi thấy rằng các cuộc tranh luận nội bộ về viện trợ cho Ukraine vẫn diễn ra ở Mỹ, ngày càng có nhiều đại diện chính trị quan tâm đến việc tiền của họ ở đâu, tiền của người nộp thuế Mỹ đã được chi tiêu như thế nào cho Ukraine. Những khoản viện trợ này có giúp đạt được kết quả nào hay không", ông Peskov nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu cho biết vào cuối tháng 12/2023, lực lượng vũ trang Nga đã hoàn thành mục tiêu chính của năm 2023 bằng cách ngăn chặn cuộc phản công của Ukraine. Ông nói thêm lực lượng vũ trang Ukraine đã mất hơn 125.000 người và 16.000 đơn vị vũ khí trong cuộc phản công kéo dài 6 tháng .

Các quan chức Moskva đã nhiều lần nhấn mạnh rằng việc cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ không ảnh hưởng đến tiến trình của chiến dịch quân sự đặc biệt mà chỉ làm kéo dài thêm xung đột.

Trà Khánh (Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn