Mỹ hỗ trợ Đài Loan tham gia Liên hợp quốc

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 24/10/2021 16:41:00 +07:00
(VTC News) -

Các quan chức Đài Loan và Mỹ đã thảo luận về cách Đài Loan có thể tham gia “có ý nghĩa” tại Liên hợp quốc, chỉ vài ngày trước khi ông Tập Cận Bình có bài phát biểu.

Cuối ngày 23/10, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các quan chức Mỹ và Đài Loan đã gặp trực tuyến vào 22/10 để thảo luận về việc "hỗ trợ cho khả năng tham gia của Đài Loan một cách có ý nghĩa tại Liên hợp quốc".

“Các đại biểu Mỹ nhắc lại cam kết đối với sự tham gia có ý nghĩa của Đài Loan đối với Tổ chức Y tế Thế giới và Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, cũng như thảo luận về các cách để làm nổi bật khả năng đóng góp của Đài Loan trong nhiều vấn đề", họ nói thêm.

Mỹ hỗ trợ Đài Loan tham gia Liên hợp quốc - 1

Cờ Liên hợp quốc và Trung Quốc. (Ảnh: Getty)

Cơ quan ngoại giao Đài Loan trong khi đó cảm ơn "sự hỗ trợ vững chắc" của Mỹ.

Tuyên bố được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tái khẳng định Mỹ sẽ hỗ trợ Đài Loan nếu hòn đảo bị tấn công. Phản ứng sau đó, Trung Quốc yêu cầu Mỹ “tránh gửi đi bất kỳ tín hiệu sai trái nào”.

Nhà Trắng nhấn mạnh Mỹ không thay đổi chính sách với Đài Loan. 

Trung Quốc gần đây cũng gia tăng sức ép chính trị và quân sự với Đài Loan.

Hôm 24/10, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết đã tiến hành cuộc tuần tra chung đầu tiên với các tàu chiến của Nga ở tây Thái Bình Dương. Theo cơ quan này, cuộc tập trận nhằm “phát triển hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung - Nga trong thời kỳ mới, nâng cao năng lực hành động chung của cả hai bên và cùng nhau duy trì ổn định chiến lược quốc tế và khu vực”.

Báo cáo trên trang web của Bộ nói hoạt động này là một phần của hoạt động hợp tác hàng năm giữa hai quốc gia và không nhằm vào bên thứ ba.

Phương Anh(Nguồn: The Guardian )
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp