Mỹ 'bơm' hàng trăm ngàn USD lật đổ Tổng thống Ukraine

Thế giớiThứ Ba, 04/03/2014 03:53:00 +07:00

(VTC News) - Tạp chí Pando của Mỹ nói có thể Washington đã 'bơm' tiền cho các thành phần đối lập ở Ukraine trong việc lật đổ ông Yanukovych.

Tạp chí Pando đã công bố tài liệu cho thấy chính phủ Mỹ, dưới danh nghĩa Cơ quan phát triển Quốc tế - USAID có thể đã tài trợ cho hàng loạt các nhóm đối lập trong cuộc biểu tình lật đổ ông Yanukovych.
Các số liệu tài chính được Pando công bố cho thấy nhiều mục tài trợ cho các hoạt động phi chính phủ ở khắp Ukraine, bao gồm ở Poltava, Vinnytsia, Zhytomyr, Ternopil, Sumy và một số khu vực khác, chủ yếu là những vùng nói tiếng Ukraine ở Trung và Tây nước này.
Tài liệu cũng cho thấy những nguồn tiền này được tài trợ từ các tỷ phú Mỹ như George Soros, người sáng lập ra eBay và Pierre Omidyar. Bên cạnh đó, Quốc hội Mỹ cũng có đóng góp thông qua Quỹ quốc gia vì dân chủ của mình.
 Rất có thể chính biến Ukraine lật đổ ông Yanukovych được Washington tài trợ
Theo thông tin bị rò rỉ, một loạt các tổ chức phi chính phủ của Mỹ và Chesno của Ukraine đã kết hợp với nhau để nhắm vào các chính trị gia ủng hộ ông Yanukovych bằng một chiến dịch nhằm gây dựng sức mạnh ở các khu vực thuộc Ukraine.
Từ tháng 10/2011 đến 12/2012, USAID đã cung cấp cho phong trào dân sự Chesno 421.000 USD, bên cạnh đó là sự hỗ trợ của 9 chuyên gia đến từ tổ chức phi chính phủ Center UA.
Điều này cho thấy Chesno đã các hoạt động của Chesno đã nhận được tài trợ từ tiền thuế của người dân Mỹ nấp dưới hình thức của một tổ chức giám sát của Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ - USAID.
Chesno được thành lập vào ngày 29.10.2011 và là một phần của chiến dịch “Hãy thanh lọc quốc hội trong 24 giờ”, xảy ra ngay trước khi các phe đối lập thống nhất hành động dưới cùng một màu áo.
Gương mặt công khai của tổ chức này là Oleg Rybachuk, một chính khách nổi bật ở Ukraine và từng là cánh tay phải của người đứng đầu cuộc cách mạng Cam Viktor Yushchenko.
Báo cáo nói trước khi tình trạng bất ổn diễn ra ở Maidan, Ukraine cuối năm 2013 đã thu hút lượng lớn người nước ngoài, đa số là phương Tây đến thủ đô Kiev, trong đó có cái gọi là "lính đánh thuê" từ Mỹ, Đức và Ba Lan.
"Không có nhiều người Nga ở đó, khoảng 60 người Mỹ, 30 người Đức và lên đến 50 người Ba Lan, bên cạnh đó là người Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước khác," một trong những người tham gia, tự xưng là Vladimir thú nhận.
Các lán trại của người biểu tình ở Quảng trường Độc lập của Kiev là điểm nóng của cuộc nổi dậy chống ông Yanukovych. Nó thu hút rất nhiều người tham gia nhưng không thể xác định đúng ai là người phương Tây trà trộn.
Bình luận
vtcnews.vn