Mỹ, Ấn, Nhật tập trận lớn nhất lịch sử tại vịnh Bengal

Thế giớiThứ Ba, 11/07/2017 16:30:00 +07:00

Ba tàu sân bay cùng 20 chiến hạm và 95 máy bay của Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản đang tiến hành cuộc tập trận lớn chưa từng có tại vịnh Bengal.

Hải quân Ấn Độ, Mỹ và lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản đã bắt đầu cuộc tập trận Malabar 2017 tại vịnh Bengal. Cuộc tập trận diễn ra từ ngày 10-17/7, SCMP cho biết. Đây là cuộc tập trận hải quân thường niên giữa Mỹ và Ấn Độ bắt đầu từ năm 1992.

My, An, Nhat tap tran lon nhat lich su tai vinh Bengal hinh anh 1

Cuộc tập trận Malabar 2017 có sự tham gia của 3 tàu sân bay. (Ảnh: UPI)

Lực lượng Phòng vệ Biển của Nhật Bản tham gia vào cuộc tập trận này lần thứ 4 liên tiếp. Hải quân Mỹ cho biết cuộc tập trận Malabar đang được phát triển mở rộng theo chiều hướng phức tạp hơn qua các năm, để giải quyết các mối đe dọa và chia sẻ an ninh hàng hải ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Đặc biệt, cuộc tập trận năm nay quy tụ lực lượng hùng hậu chưa từng có với sự tham gia của tàu sân bay USS Nimitz của Mỹ, tàu sân bay INS Vikramaditya của Ấn Độ và tàu sân bay trực thăng JS Izumo của Nhật Bản, cùng 18 tàu chiến mặt nước, 2 tàu ngầm và 95 máy bay các loại.

Cuộc tập trận diễn ra chỉ vài tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố mối quan hệ giữa Washington và New Delhi “chưa bao giờ mạnh mẽ hơn”, trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Ngoài ra, cuộc tập trận hải quân quy mô lớn diễn ra đúng vào thời điểm căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc ở khu vực Himalaya bùng phát trở lại trong những ngày gần đây. Ấn Độ cho rằng dự án làm đường của Trung Quốc tại khu vực Himalaya làm dấy lên những vấn đề an ninh nghiêm trọng trong bối cảnh 2 nước láng giềng vốn đang có quan hệ lạnh nhạt.

Căng thẳng tăng cao sau khi Trung Quốc và Ấn Độ đã triển khai khoảng 3.000 lính của mỗi bên tại khu vực biên giới trong thế "đối đầu trực diện một cách rõ ràng", theo Times of India. Tờ báo nói đây là đợt điều quân lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua tại khu vực này.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn