Muốn làm hướng dẫn viên du lịch, nên học khối nào?

Tuyển sinhThứ Tư, 04/10/2023 13:54:00 +07:00
(VTC News) -

Có cơ hội việc làm cao nên trong những năm gần đây ngành hướng dẫn viên du lịch được nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển.

Hướng dẫn viên du lịch là người hoạt động trong ngành dịch vụ du lịch và được xem như là những người truyền tải thông tin. Họ sử dụng ngôn ngữ để thuyết minh, giới thiệu và giải đáp những thắc mắc cho khách tham quan du lịch tại những địa điểm sẽ đến trong chuyến hành trình.

Về lữ hành, họ là người thực hiện các điều khoản theo nội dung được ký kết trong hợp đồng nhằm mang lại doanh thu cho doanh nghiệp lữ hành.

Nghề hướng dẫn viên du lịch đang thu hút sự quan tâm của nhiều người. (Ảnh minh họa)

Nghề hướng dẫn viên du lịch đang thu hút sự quan tâm của nhiều người. (Ảnh minh họa)

Muốn làm hướng dẫn viên du lịch, nên học khối nào?

Hiện có nhiều trường đào tạo hướng dẫn viên du lịch, với tổ hợp môn xét tuyển khá đa dạng, mở ra nhiều cơ hội cho những thí sinh yêu thích ngành nghề này. Dưới đây là các tổ hợp môn mà bạn có thể đăng ký xét tuyển ngành Hướng dẫn viên du lịch:

A01: Toán - Lý - Anh

C00: Văn - Lịch sử - Địa lý

C01: Văn - Toán - Vật lý

D01: Văn - Toán - Anh

D14: Văn - Lịch sử - Anh

D15: Văn - Địa lý - Anh

D79: Văn - Khoa học xã hội - Tiếng Đức

D78: Văn - Khoa học xã hội - Tiếng Nga

D82: Văn - Khoa học xã hội - Tiếng Pháp

D83: Văn - Khoa học xã hội - Tiếng Trung

D02: Văn - Toán - Tiếng Nga

D03: Văn - Toán - Tiếng Pháp

D04 : Văn - Toán - Tiếng Trung

D05: Toán - Hóa học - Lịch sử

D06: Văn - Toán - Tiếng Nhật

Mỗi khối sẽ có môn xét tuyển khác nhau, tùy vào năng lực của thí sinh sẽ thấy khối này thi dễ, những khối còn lại thi khó. Bạn nên dựa vào những môn học thế mạnh của mình để lựa chọn khối xét tuyển, như thế cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn. Tuy nhiên, nếu muốn làm một hướng dẫn viên du lịch thì bạn nên trau dồi ngoại ngữ ngay từ sớm.

Một số hình thức xét tuyển ngành du lịch đang được áp dụng

Nhằm tăng thêm cơ hội trúng tuyển cho thí sinh, các trường đại học trên cả nước áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh cùng lúc đối với ngành du lịch. Tuy nhiên, giữa các trường sẽ có sự khác nhau trong việc áp dụng hình thức xét tuyển cũng như điều kiện, tiêu chí trong quá trình xét tuyển.

Hầu hết các trường đại học hiện nay có 4 hình thức xét tuyển theo 4 phương thức: Xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển dựa trên kết quả học tập (xét tuyển bằng học bạ THPT), xét tuyển thông qua bài thi đánh giá năng lực, xét tuyển thẳng, xét tuyển ưu tiên.

Để theo đuổi và thành công với ngành nghề này, sinh viên cần là người kết hợp và phát huy tốt nhiều kỹ năng chuyên môn như: kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp tốt, kỹ năng giải quyết vấn đề, tổ chức sự kiện, am hiểu về địa lý, lịch sử, văn hóa, xã hội, con người của từng địa danh du lịch.

Hiện nay, mức lương của hướng dẫn viên du lịch dao động từ 6 - 10 triệu đồng/tháng với hướng dẫn tour nội địa. Còn hướng dẫn du lịch tour quốc tế có mức thu nhập từ 15 - 30 triệu đồng/tháng. 

Tuyết Anh(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn