• Zalo

Muốn khiếu nại khi mua phải hàng kém chất lượng, người tiêu dùng gọi cho ai?

Doanh nghiệp vì người tiêu dùngThứ Bảy, 01/10/2022 10:40:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Mặc dù pháp luật đã quy định rõ về việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhưng khi gặp vấn đề, nhiều người vẫn lúng túng không biết bắt đầu từ đâu, liên hệ với ai.

Hàng ngày, vẫn xuất hiện những dòng trạng thái trên các trang Facebook cá nhân về việc mua phải hàng hóa kém chất lượng, thậm chí là mốc, hỏng của không ít người tiêu dùng.

Ví dụ như trường hợp của chị Thanh Xuân (Đống, Hà Nội). Chị đăng status phàn nàn về một cửa hàng bán pate. Theo đó, ngày 25/10, chị mua hai hộp pate với giá 400.000 đồng/hộp tại một cửa hàng nằm trên phố Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội).

Chị mua về không dùng ngay, mà để trong ngăn mát tủ lạnh hai ngày sau mới dùng đến. Nhưng lúc này một trong hai hộp pate chị mua có mùi lạ, dường như hỏng, không thể sử dụng được nữa. Chị cho biết chị đã phàn nàn với cửa hàng nhưng nhân viên tại đây cho rằng pate hỏng là do chị bảo quản không đúng cách.

Quá bức xúc, chị chỉ biết lên mạng, đăng status “bóc phốt” cửa hàng đó.

Thế nhưng, đây chưa hẳn là cách khiếu nại chính đáng nhất để người tiêu dùng bảo vệ quyền lợi của chính mình. Pháp luật hiện hành có quy định rất rõ về việc người tiêu dùng được đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng khi tham gia hoạt động thương mại.

Người tiêu dùng cũng có quyền được tư vấn, khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình.

Muốn khiếu nại khi mua phải hàng kém chất lượng, người tiêu dùng gọi cho ai? - 1

Người tiêu dùng có thể gọi điện trực tiếp đến tổng đài tư vấn hỗ trợ miễn phí trên toàn quốc. (Ảnh minh họa: Hà Nội mới)

Ngay khi gặp phải sự cố, người tiêu dùng có thể liên hệ trực tiếp đến Cục Cạnh Tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) bằng cách gọi điện đến tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng với đầu số miễn phí trên toàn quốc 1800.6838.

Ngoài ra, người tiêu dùng còn có thể phản ánh thông tin đến Website: http://khieunai.bvntd.gov.vn, gửi Email đến địa chỉ: khieunai@bvntd.gov.vn hoặc gửi qua đường bưu điện để được tư vấn, hỗ trợ và giải quyết khiếu nại.

Cục Cạnh Tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) cho biết, họ đã tiếp nhận nhiều khiếu nại của khách hàng thông qua các phương thức liên lạc trên.

Trong đó, phương thức gọi điện thoại tới Tổng đài 1800.6838 (chiếm 41,35%) và từ Hệ thống tiếp nhận đơn yêu cầu trực tuyến (website: 38,00%, email: 16,25%). Phương thức thông qua đường bưu điện và công văn trực tiếp chiếm tỷ lệ rất ít (4,40%).

Trong năm 2021, Cục CT&BVNTD đã ghi nhận hơn 13.000 cuộc gọi với người tiêu dùng trên đa dạng các lĩnh vực, tăng 17,6% so với năm 2020. Trong đó, Cục đã tiếp nhận, tư vấn và hỗ trợ giải quyết cho gần 2.600 trường hợp thông qua gọi điện và gửi đơn, thư phản ánh, kiến nghị của người tiêu dùng; với gần 1.300 vụ việc (chiếm khoảng 50% tổng vụ việc mà Cục đã tư vấn, hỗ trợ) được giải quyết qua đơn, thư phản ánh, yêu cầu hỗ trợ của người tiêu dùng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giảm khoảng 12% so với năm 2020, nhưng tăng 122% so với năm 2019 và 185% so với năm 2018. 

Hầu hết các vụ việc này đều được Cục CT&BVNTD và các cơ quan, tổ chức có liên quan hỗ trợ và giải quyết hiệu quả, thành công, tạo niềm tin cho người tiêu dùng và xã hội đối với hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam.

Hạo Nhiên
Bình luận
vtcnews.vn