Mông Cổ bắt giữ 800 công dân Trung Quốc liên quan đến tội phạm mạng

Thế giớiThứ Năm, 31/10/2019 16:39:00 +07:00

Cảnh sát Ulaanbaatar (Mông Cổ) bắt giữ 800 công dân Trung Quốc, tịch thu hàng trăm máy tính và thẻ SIM điện thoại, cơ quan an ninh địa phương cho biết.

Các vụ bắt giữ diễn ra sau khi cảnh sát đột kích 4 địa điểm ở Ulaanbaatar hôm 29/10 sau hai tháng điều tra, người đứng đầu Tổng cục Tình báo Mông Cổ Gerel Dorjpalam cho biết trong cuộc họp báo hôm 30/10.

Ông Gerel Dorjpalam không thông tin chi tiết các hành vi phạm tội nhưng cáo buộc nhóm này liên quan đến các hoạt động đánh bạc bất hợp pháp, lừa đảo, xâm nhập máy tính, đánh cắp thông tin cá nhân và rửa tiền.

“Chúng tôi nghi ngờ họ có liên quan đến hoạt động rửa tiền”, ông Gerel Dorjpalam nói. “Chúng tôi đang xem xét vấn đề”.

Tất cả 800 công dân Trung Quốc đang bị giam giữ đến Mông Cổ bằng visa du lịch với thời hạn 30 ngày.

anh 2

800 công dân Trung Quốc bị cảnh sát Mông Cổ bắt giữ vì liên quan đến tội phạm mạng (Ảnh: thestandard)

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ulaanbaatar cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ hợp tác với cảnh sát Mông Cổ trong vụ việc này.

“Cơ quan cảnh sát Mông Cổ đã thực hiện các biện pháp cần thiết trong trường hợp này và hiện đang trong quá trình điều tra. Cơ quan thực thi pháp luật và an ninh Trung Quốc và Mông Cổ sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau về vấn đề này”, Đại sứ quán Trung Quốc cho biết.

Trong 3 quý đầu năm 2019, Mông Cổ đón ​​khoảng 480.000 khách du lịch nước ngoài, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Du khách Trung Quốc chiếm gần một phần ba tổng số này. Mông Cổ nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế và giảm bớt sự phụ thuộc vào nguyên liệu thô, tuy nhiên, nước này cũng rất thận trọng trong mở cửa, hợp tác với nước láng giềng Trung Quốc.

Tháng trước, 324 công dân Trung Quốc không có giấy tờ bị bắt ở Philippines với cáo buộc điều hành các hoạt động chơi trò chơi trực tuyến bất hợp pháp và tham gia vào tấn công mạng.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn