Món ngon đón Tết của người miền Nam

Đời sốngThứ Ba, 17/02/2015 07:52:00 +07:00

Những món ngon ngày Tết của người miền Nam

Giống như phong tục ở mọi miền đất nước, người miền Nam cũng có những món ăn đặc trưng mang đậm nét văn hóa riêng của mình trong những ngày Tết Nguyên đán.

Bánh tét

Nếu như người miền Bắc không thiếu bánh chưng trong ngày tết thì với người miền Nam là bánh tét. Được gói thành đòn dài như người miền Trung, bánh tét miền Nam thường có hai loại nhân mặn và ngọt, được làm bằng đậu, thịt lợn hay nhân chuối, đậu xanh.

Trong ngày đầu năm, bánh tét là món ăn có mặt trong bữa cơm mừng năm mới, bên cạnh là đĩa tôm khô, củ kiệu ăn kèm.


Thịt kho trứng nước dừa

Vào những giáp Tết, người miền Nam thường chuẩn bị một nồi thịt kho trứng thơm ngon để đãi khách. Món ăn này là sự kết hợp của vị béo ngậy đến từ thịt ba chỉ, vị bùi bùi của trứng kết hợp với vị ngọt của nước dừa tươi. Một nồi thịt kho được đánh giá là hoàn hảo khi nước trong nồi có màu vàng cánh gián đặc trưng.

Chả giò

Và tất nhiên khi chúng ta điểm danh các món ngon ngày Tết miền Nam cũng giống như 2 miền còn lại của đất nước không thể thiếu sự góp mặt của chả giò, những miếng chả giò thơm ngon, giòn rụm và đặc biệt ngoài những món chả giò nhân mặn còn có sự góp mặt của món chả giò nhân hoa quả.

Gỏi gà xé phay

Gỏi gà xé phay món ăn với vị chua ngọt dịu mát, chế biến lại nhanh gọn, ngon và nhiều dinh dưỡng. Vừa ngon vừa sang và đặc biệt không phải lo tăng cân hay ngao ngán từ các món ăn từ thịt đâu nhé.

Canh khổ qua nhồi thịt

Canh khổ qua nhồi thịt là một món ăn bình dị nhưng mang nhiều ý nghĩa nên thường được người dân miền Nam chế biến trong những ngày đầu năm.

Theo truyền thống, canh khổ qua nhồi thịt là biểu tượng của một năm mới bình an và hạnh phúc. Bên cạnh đó, đây còn là một món ăn thanh nhiệt vô cùng hiệu quả.

Bánh tráng cuốn

Trong mâm cỗ ngày tết còn một món ăn quen thuộc nữa là món bánh tráng cuốn. Những miếng bánh tráng trắng phau được làm từ gạo ngon đem ngâm rồi xay thành bột sau đó được tráng thành từng miếng dùng để cuốn với thức ăn.

Bánh tráng được cuốn cùng thịt, cá nướng, tôm, lạc xưởng và các loại rau với món ăn này bạn sẽ ăn được nhiều mà không cảm thấy bị ngán.

Củ kiệu tôm khô

Tương tự như món dưa hành của người miền Bắc, dưa món của người miền Trung, củ kiệu ngâm chua là món ăn không thể thiếu trên mâm cỗ của người miền Nam ngày tết.

Món ăn này thường được chuẩn bị trước Tết khoảng 10 ngày. Khi ăn, người dân miền Nam thường ăn kèm củ kiệu muối chua với một ít tôm khô để món ăn thêm đậm đà, ngon miệng.

Lạp xưởng

Ngày Tết mọi người thường ngại nấu nướng, vì vậy thực phẩm đóng gói như lạp xưởng cũng khá được ưa chuộng ở nhiều vùng. Lạp xưởng có thể chiên lên ăn kèm với cơm hoặc có thể chế biến cùng bún, nui tùy thích.

Xôi vò

Xôi vò là món ăn mang vị ngọt và thơm nhẹ nhàng, khi ăn rất dẻo và ngậy. Món ăn này có cách thực hiện vô cùng đơn giản, mang hương vị truyền thống nên thường xuất hiện trong những ngày Tết của người miền Nam.

Diệp Trang (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn