Môi giới đua nhau 'làm giá' bất động sản, thành phố Hạ Long ra công văn khẩn

Bất động sảnThứ Hai, 22/03/2021 10:39:43 +07:00

Lãnh đạo thành phố Hạ Long cảnh báo về tình trạng sốt đất ảo tại một số dự án bất động sản chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý.

Ngày 22/3, ông Nguyễn Hữu Nhã - Phó chủ tịch UBND thành phố Hạ Long - cho biết thành phố đã ra văn bản gửi tới chính quyền các phường xã, yêu cầu thông tin về tình trạng đầu cơ đất tạo sóng ảo tại một số dự án.

Theo đó, trong thời gian gần đây, có một số người môi giới đầu tư bất động sản liên tục mua đi, bán lại các lô đất trên địa bàn thành phố.

Nhóm người này thường xuyên giao dịch các lô đất trong quy hoạch dân cư thuộc Khu dân cư Bắc cầu Bang (xã Thống Nhất), Khu dân cư đô thị tại phường Cao Xanh, Hà Khánh và một số dự án khác.

Ông Nguyễn Hữu Nhã cho biết đây là hoạt động làm giá thị trường của các nhóm đầu cơ có tổ chức, có kịch bản và được chuẩn bị kỹ lưỡng. Tình trạng thổi giá thường xuất hiện tại các dự án chưa được phép mở bán hoặc đang trong thời gian thi công…

Môi giới đua nhau 'làm giá' bất động sản, thành phố Hạ Long ra công văn khẩn - 1

Một dự án đang được rao bán rầm rộ trong giai đoạn đầu tư thi công hạ tầng. (Ảnh: Quốc Nam).

Cụ thể, nhóm đầu cơ âm thầm mua đất tại các dự án từ thời gian trước với giá rẻ, sau đó lợi dụng thông tin về quy hoạch, phát triển đô thị để tung thông tin gây “sốt”, qua đó đẩy giá đất lên cao trong thời gian ngắn, tạo “sóng ảo” để thu hút giới đầu tư và người dân.

Ông Nhã khẳng định đây chỉ là hoạt động mua đi bán lại trong chính các nhóm môi giới đang thao túng thị trường, tạo các giao dịch mồi để dụ những khách hàng nhẹ dạ cả tin vào mua đất.

Khi người dân và nhà đầu tư mua hết các giao dịch, hoạt động tạo sốt đất ảo của các nhóm đầu cơ sẽ chấm dứt.

Lúc này, không còn hoạt động mua bán ảo nhằm đẩy giá, giá đất sẽ đứng ở mức cao nhất hoặc giảm sâu khiến người dân và giới đầu tư không kịp thoát ra khỏi cơn sốt đất và bị mắc kẹt.

Tình trạng này dẫn tới nhiều hệ lụy như mất an ninh trật tự, tín dụng đen, gây khó khăn cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại chính các dự án này và các vùng lân cận trong thành phố….

Chúng tôi đã thông báo yêu cầu các phường, xã niêm yết công khai thông tin và tiến độ của các dự án tại địa bàn. Người dân và nhà đầu tư cần nâng cao cảnh giác, tìm hiểu thông tin trước khi đầu tư tại các dự án này, tránh bị kẻ xấu lợi dụng trục lợi”, ông Nhã nói.

Trước mắt, thành phố giao ủy ban các phường xã phổ biến, tuyên truyền bằng các hình thức phù hợp đến tận người dân về tình trạng pháp lý của những dự án đang được triển khai trên địa bàn và cảnh báo tới người dân về tình trạng sốt đất ảo.

Ngoài ra, các địa phương cần thắt chặt công tác quản lý nhà nước về đất đai, đặc biệt thực hiện việc chứng thực các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất theo đúng trình.

Thành phố yêu cầu các địa phương xử lý nghiêm theo pháp luật khi tiếp nhận được thông tin liên quan đến tình trạng cò mồi, đầu cơ, thao túng thị trường đất đai.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp