• Zalo

Mới có 5 quận, huyện ở TP.HCM cho thuê được vỉa hè

Tin nhanh 24hThứ Năm, 19/09/2024 18:26:31 +07:00
(VTC News) -

Việc thí điểm cho thuê một phần vỉa hè tại một số địa bàn thuộc TP.HCM diễn ra chậm chạp, đến nay mới có 5/22 quận, huyện triển khai cấp phép và thu phí.

Chiều 19/9, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải thông tin về tiến độ thí điểm cho thuê một phần vỉa hè trên địa bàn thành phố.

Một tuyến đường tại TP.HCM thu phí vỉa hè.

Một tuyến đường tại TP.HCM thu phí vỉa hè.

Theo ông An, việc thí điểm cho thuê một phần vỉa hè tại một số địa phương diễn ra chậm chạp. Hiện tại, chỉ có 7 quận, huyện đã ban hành danh mục theo thẩm quyền; 15 quận, huyện còn chậm trễ trong việc ban hành danh mục; 16/22 quận, huyện đã báo cáo kết quả thực hiện trong quý I/2024; 8/22 quận, huyện báo cáo tình hình thực hiện 6 tháng đầu năm 2024.

Chỉ có 5/22 quận, huyện đã triển khai cấp phép và thu phí theo quy định, bao gồm Quận 1, 3, 4, 10 và 12.

Tính đến nay, tổng số phí thu được ước tính khoảng 2 tỷ đồng, chủ yếu từ các hoạt động văn hóa, trung chuyển vật liệ, và xử lý phế thải xây dựng. UBND Quận 1 đã  thu phí cho các hoạt động kinh doanh dịch vụ, mua bán hàng hóa trên vỉa hè, đạt khoảng 780 triệu đồng; Quận 12 thu được 140 triệu đồng; Quận 10 thu được 18 triệu đồng.

Ông An thông tin thêm, việc quản lý và thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn TP.HCM được thực hiện dựa trên Quyết định số 32 của UBND TP.HCM và Nghị quyết số 15 của HĐND TP.HCM. Sở Giao thông vận tải đã có văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện và góp ý cho các địa phương hoàn thiện danh mục, để triển khai hiệu quả.

Trước đó, Sở Giao thông vận tải cũng ban hành văn bản hướng dẫn quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè, trong đó nêu rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan, quy trình thủ tục, cùng các biểu mẫu và hình vẽ minh họa.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Sở đã gửi 27 văn bản chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn việc quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè. Tuy nhiên, tình hình triển khai thực tế vẫn còn chậm.

Bình luận
vtcnews.vn