Mẹo 'sống sót' qua ngày nóng thiêu đốt khi nhà hỏng điều hòa

Gia đìnhThứ Tư, 02/06/2021 13:31:00 +07:00
(VTC News) -

Trời nóng như lò lửa mà nhà hỏng điều hòa chưa kịp sửa, bạn phải áp dụng một số mẹo làm mát ngôi nhà, giúp mọi người có thể chờ đến khi có máy lạnh mà không bị ốm.

Những ngày nắng nóng đến 38, 39 độ C như hiện nay, nhiều căn nhà không khác gì phòng tắm hơi, nhất là những căn hộ ở tầng cao, phía có ánh nắng chiếu thẳng vào nhà. Nếu chẳng may máy điều hòa nhiệt độ bị hỏng và không thể sửa ngay, bạn hãy áp dụng 4 mẹo dưới đây để hạ nhiệt nhé.

Mẹo giữ mát phòng 

Mẹo 'sống sót' qua ngày nóng thiêu đốt khi nhà hỏng điều hòa - 1
  • Để giữ cho căn phòng mát mẻ, bạn nên thoát khí đúng cách. Nên đóng cửa sổ khi nhiệt độ bên ngoài cao hơn 24°C và mở lại khi nhiệt độ bên ngoài giảm xuống dưới mức đó. Thông thường, nhiệt độ thấp nhất trong ngày nằm trong khoảng từ 4h-7h, vì vậy hãy mở cửa sổ vào buổi sáng và sau 8 giờ tối.
  • Để tránh ánh nắng mặt trời làm nóng phòng, phải sử dụng rèm cửa phù hợp. Thử nghiệm trên các loại vải khác nhau cho thấy tốt hơn hết bạn nên tránh xa các loại rèm bằng chất liệu tổng hợp; chúng nhanh chóng nóng lên và dễ phai màu. Rèm vải lanh dày có màu trắng là tốt nhất để chống nắng và làm giảm nhiệt độ phòng.
  • Nếu không muốn nhiệt lưu lại trong phòng lâu, nên loại bỏ những thứ bám bụi như thảm, gối hay sofa. Nó sẽ giúp không khí sạch và mát hơn.
  • Khi làm thoáng phòng, hãy làm ướt một chiếc khăn và treo nó trước cửa sổ đang mở. Nó sẽ giúp hạ nhiệt nhanh chóng cho ngôi nhà của bạn. Hãy chú ý đừng để khăn qua đêm vì nó sẽ khiến căn phòng trở nên ẩm ướt.
  • Trước đây, khi chưa có điều hòa, người ta thường làm ướt sàn nhà, cách này cũng khiến nhiệt độ phòng giảm xuống ngay lập tức và dễ chịu hơn.

Sử dụng quạt trần

Mẹo 'sống sót' qua ngày nóng thiêu đốt khi nhà hỏng điều hòa - 2

Quạt trần có giá thành vừa phải, được thiết kế gắn cố định vào trần nhà, có thể làm mát toàn bộ phòng khá tốt khi chẳng may nhà hỏng điều hòa. Nếu có điều kiện hơn, bạn có thế chọn mua loại quạt trần có 2 chế độ cho các mùa khác nhau và hãy chú ý để công tắc quạt ở chế độ mùa hè.

Máy điều hòa không khí tự chế       

Mẹo 'sống sót' qua ngày nóng thiêu đốt khi nhà hỏng điều hòa - 3

Chiếc quạt thông thường chỉ có thể làm mát không khí xung quanh trong thời gian đầu. Khi động cơ bắt đầu nóng lên thì gió từ quạt lại khiến cho không khí nóng lên. Tuy nhiên với mẹo nhỏ dưới đây, bạn có thể dễ dàng biến chiếc quạt thành một máy điều hòa tự chế để làm mát.

Hãy làm lạnh một vài chai nước hoặc các vật chứa nước khác và đặt chúng trước quạt. Bằng cách này, không khí mát sẽ được thổi khắp phòng. Khi nắng nóng kéo dài, sử dụng 2 chai một lần và 4-5 tiếng lại thay một lần để duy trì độ mát.

Hạ nhiệt từ giường       

Mẹo 'sống sót' qua ngày nóng thiêu đốt khi nhà hỏng điều hòa - 4
  • Nếu bộ khăn trải giường của bạn được làm bằng sa tanh hoặc vải tổng hợp, tốt hơn hết bạn nên thay chúng bằng bộ khăn trải giường bằng vải cotton hoặc lụa. Chất liệu cotton giúp thấm hút mồ hôi tốt và hạ nhiệt cho da.
  • Ngoài ra, hãy mặc đồ ngủ làm từ cotton hoặc ngủ mà không mặc quần áo. Đó được xem là một cách để giảm nhiệt cho cơ thể.
  • Một cách khác để hạ nhiệt giường là đặt ga trải giường và vỏ gối vào ngăn mát tủ lạnh trước khi ngủ và hãy dọn giường thật sạch, thoáng rộng. 
  • Nệm với mút hoạt tính có khả năng giữ nhiệt cao. Nệm tốt cho mùa đông nhưng không tốt cho mùa hè. Vì vậy hãy cất đệm hoặc đặt lên trên nó một chiếc chiếu hay một chiếc nệm bông ép (cũng có thể để trong tủ lạnh trước khi sử dụng).
Hạ Vy(Nguồn: brightside.me)
Bình luận
vtcnews.vn