Mẹo diệt mối cánh khi chúng ồ ạt bay vào nhà

Gia đìnhThứ Tư, 22/05/2024 15:50:00 +07:00
(VTC News) -

Tình trạng mối cánh ồ ạt bay vào nhà thường diễn ra vào khoảng tháng 3, tháng 4 Âm lịch, gây phiền phức cho nhiều gia đình, làm thế nào để ngăn và diệt chúng?

Thời tiết đầu hè với nhiệt độ tăng cao, không khí oi bức và sự xuất hiện các trận mưa rào rất thuận lợi để mối sinh sản và xây tổ mới. Chúng sẽ rời tổ trước mùa mưa và tìm đến những chỗ có ánh sáng, gần các nguồn thức ăn. Ở những nơi có mối cánh, khi cửa sổ hay cửa phòng mở, đàn mối sẽ xâm nhập, bay vo ve xung quanh ánh đèn phòng. Sự xuất hiện của mối cánh gây phiền phức cho đời sống sinh hoạt và cả sức khoẻ của người trong gia đình:

  • Mối phá huỷ các đồ vật các cấu kiện gỗ trong nhà cửa.
  • Hệ thống cáp điện và các thiết bị điện tử bị phá huỷ trầm trọng.
  • Kiến mối bay vào nhà và rơi vào thức ăn, nguồn nước sinh hoạt. 

Làm thế nào để diệt mối cánh? 

Để diệt mối cánh ồ ạt bay vào nhà, bạn có thể áp dụng những cách đơn giản nhưng hết sức hiệu quả sau đây: 

Tắt đèn điện

Mối cánh thường xuất hiện vào buổi tối khi trong phòng có ánh đèn. Do đó, nếu bạn đi ra ngoài hay không cần sử dụng nhiều đèn phòng thì nên tắt bớt để tránh thu hút mối bay vào làm tổ. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng quạt để đuổi mối ra khỏi không gian sống. 

Đặt một chiếc đèn chụp (như đèn học) dưới chậu nước lớn, có thể pha thêm hoá chất hoặc xà phòng vào nước. Khi mối cảm nhận nhiệt độ, chúng sẽ bay lượn vào và bị nhiệt từ ánh đèn làm bỏng, rơi xuống và chết. 

Đóng kín các cửa ở trong nhà

Khi trời mưa hoặc có gió vào ban ngày, bạn nên ngay lập tức đóng kín các cửa trong nhà để giảm thiểu khả năng mối xâm nhập vào nhà. Nếu mối rơi vào nhà, bạn có thể sử dụng một chiếc vợt để làm gãy cánh chúng.

Có một số mẹo diệt mối cánh hiệu quả. (Ảnh minh hoạ: Pinterest)

Có một số mẹo diệt mối cánh hiệu quả. (Ảnh minh hoạ: Pinterest)

Sử dụng đèn dầu hoả 

Vào buổi tối, mối cánh thường xuất hiện nhiều hơn trong nhà, nhất là ở những nơi có ánh sáng đèn. Vì vậy, khi bạn không có nhu cầu sử dụng ánh sáng nữa, hãy tắt điện để tránh thu hút mối từ bên ngoài vào.

Những con mối đã xuất hiện ở trong nhà có thể được tiêu diệt bằng đèn dầu. Bạn đặt đèn dầu trên một khối gạch cao hoặc đặt trong chậu nước pha xà phòng. Mối bị đèn thu hút bay tới gần, chạm vào đèn dầu nóng, rụng xuống nước và chết.

Nếu không có đèn dầu, bạn có thể sử dụng một chiếc bóng đèn nhỏ và làm theo cách trên.

Sử dụng thuốc xịt côn trùng 

Đây là mẹo diệt mối cánh nhanh và tiện lợi nhất. Bạn chỉ cần ra siêu thị hay cửa hàng tiện lợi và mua một chiếc bình xịt côn trùng, sau đó đem xịt lên những chỗ xuất hiện mối cánh trong nhà. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự chế dung dịch xịt mối cánh bằng cách pha loãng một phần xà phòng với nước xịt, pha thêm vài giọt tinh dầu bạc hà vào dung dịch và sử dụng. 

Lưu ý rằng cách diệt mối cánh này chỉ phù hợp với những gia đình toàn người lớn, có sức đề kháng tốt. Nếu gia đình có trẻ nhỏ, người già hay có người có cơ địa dị ứng thì nên làm cách khác. Hơn nữa, trước khi sử dụng các loại hoá chất để diệt mối cánh, bạn cần đọc kỹ bảng thành phần của chúng cũng như hướng dẫn sử dụng để đảm bảo an toàn và diệt mối cánh hiệu quả. 

Minh Anh (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn