(VTC News) - Từ ngày 1 đến 6/1, một số máy bay không được xác định hoạt động trong FIR Hồ Chí Minh cắt ngang một số đường hàng không.
Ngày 6/1, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO). Theo đó, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết từ ngày 1 đến 6/1, một số máy bay không được xác định hoạt động trong FIR Hồ Chí Minh cắt ngang các đường hàng không L625, N892 (mực bay từ FL135 đến FL460), M771 (mực bay từ FL250 đến FL460), từ điểm báo cáo DONA đến ALDAS.
Lưu trữ radar của Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh chỉ ra rõ các tàu bay này hoạt động từ mực bay FL180 đến FL265, cao hơn mực bay tối thiểu của các đường hàng không nêu trên, không nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam và không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh.
Ông Lại Xuân Thanh cho biết thêm hoạt động của các tàu bay nêu trên có khả năng vi phạm các quy định của ICAO trong Phụ lục 2, Mục 3.3, Phụ lục 11, Mục 2.6, Phụ đính 4; Tập Thông báo tin tức hàng không, Phần ENR, Mục 1.4 của Việt Nam (AIP Vietnam ENR) và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động bay trong khu vực.
Trước đó, ngày 6/1, truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này tiếp tục cho phép 2 máy bay đáp xuống đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của Trung Quốc ra đá Chữ Thập diễn ra vào ngày 2/1.
Thanh Hà
Ngày 6/1, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO). Theo đó, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết từ ngày 1 đến 6/1, một số máy bay không được xác định hoạt động trong FIR Hồ Chí Minh cắt ngang các đường hàng không L625, N892 (mực bay từ FL135 đến FL460), M771 (mực bay từ FL250 đến FL460), từ điểm báo cáo DONA đến ALDAS.
Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (màu xanh). |
Ông Lại Xuân Thanh cho biết thêm hoạt động của các tàu bay nêu trên có khả năng vi phạm các quy định của ICAO trong Phụ lục 2, Mục 3.3, Phụ lục 11, Mục 2.6, Phụ đính 4; Tập Thông báo tin tức hàng không, Phần ENR, Mục 1.4 của Việt Nam (AIP Vietnam ENR) và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động bay trong khu vực.
Trước đó, ngày 6/1, truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này tiếp tục cho phép 2 máy bay đáp xuống đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của Trung Quốc ra đá Chữ Thập diễn ra vào ngày 2/1.
Thanh Hà
Bình luận