Man Utd hơn Arsenal: Bởi De Gea trưởng thành, Szczesny thì không

Thể thaoChủ Nhật, 17/05/2015 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Thủ môn là vị trí quyết định 50% sự thành bại trong mỗi trận đấu, vì thế Man Utd phải chọn đúng nhân tố thay thế De Gea, trên con đường lấy lại vị

(VTC News) - Thủ môn là vị trí quyết định 50% sự thành bại trong mỗi trận đấu, vì thế Man Utd phải chọn đúng nhân tố thay thế De Gea, trên con đường lấy lại vị thế ở mùa giải sau. 

Mặc dù mới đây HLV Louis Van Gaal nhấn mạnh ông không cảm thấy lo ngại trước việc David De Gea đang bị Real Madrid chào mời và nhiều khả năng sẽ ra đi. Song, thực tế, nếu De Gea rời bỏ Old Trafford ngay sau mùa giải này, nhiều kế hoạch của Quỷ đỏ sẽ đứng trên bờ vực phá sản. 

Tài năng của De Gea hiện ở tầm nào?

Nhìn lại lịch sử, trong thời kì Man Utd được dẫn dắt bởi Sir Alex Ferguson, những giai đoạn thành công nhất, họ luôn gắn liền với các thủ môn đẳng cấp có kĩ năng cơ bản tốt, tâm lí vững vàng, khả năng bao quát, chỉ huy hàng phòng ngự như Peter Schmeichel hay Edwin Van der Sar.

Sau 4 mùa giải khoác áo Man Utd, bằng nỗ lực bản thân bên cạnh sự nghiêm khắc của các HLV, trợ lý HLV, David De Gea đang phát triển lên một tầm cao mới. 
Trong màu áo Man Utd, David De Gea đang tiến bộ không ngừng
Trong màu áo Man Utd, David De Gea đang tiến bộ không ngừng 
Ở các tình huống bóng bổng, nếu Schmeichel, Van der Sar dùng sự gan lì, chiều cao để chiếm ưu thế, thì De Gea cải thiện sức bật, độ dẻo dai cơ bắp để làm chủ tình huống. Theo thống kê, mùa giải đầu tiên chơi cho Man Utd, De Gea chỉ chiến thắng ở 42% các pha bóng bổng, nhưng đến mùa giải này, con số đó đã tăng lên đến hơn 90%. 

Với các tình huống phản xạ, đối mặt, xét về độ nhạy cảm trong những pha cản phá thì dường như De Gea nhỉnh hơn Schmeichel, Van der Sar. Tất nhiên, De Gea chưa đủ bản lĩnh trận mạc để băm bổ lao ra khép góc sút hay kinh nghiệm phán đoán tình huống như tiền bối. Song, anh lại biết cách phát huy thế mạnh của mình bằng việc tăng sức mạnh cho đôi tay - dễ ôm gọn hoặc điều khiển trái bóng văng ra vị trí theo ý định. 

Và đặc biệt, De Gea còn cho thấy chưa thủ môn cùng thời nào tốt hơn anh ở kĩ năng "ra bộ" - quỳ gối chống một chân xuống đất, cũng như dùng chân cản phá, mỗi khi đối mặt tiền đạo đội bạn. 
Hình ảnh 'ra bộ' cản phá bóng quen thuộc của De Gea
 Hình ảnh 'ra bộ' cản phá bóng quen thuộc của De Gea
Sẽ không thể phủ nhận khi nói rằng, De Gea đang là một trong những thủ môn toàn diện nhất thế giới, ở thời kì bóng đá hiện đại nặng nề tính chiến thuật hơn. Điều này được minh chứng qua khả năng chuyền, phát bóng bằng chân lẫn tay của thủ thành người Tây Ban Nha. Dưới trướng Van Gaal, các CĐV Quỷ đỏ rất nhiều lần chứng kiến De Gea phát động tấn công bằng những pha bóng dài. 

Man Utd có dễ thay thế De Gea? 

Man Utd thực sự không dễ có được ngay đúng nhân tố thay thế De Gea. Bởi lẽ, chính họ từng mất đến 6 năm mới có thể tìm được Van der Sar kế thừa Schmeichel trong khung gỗ. Đó là chưa kể đến yếu tố hòa nhập với các đồng đội, điều tùy thuộc vào bản thân các cầu thủ hơn là HLV.

Van Gaal đã sớm có phương án đề phòng bằng Victor Valdes, nhưng xem ra, anh sẽ không khác gì De Gea trong vấn đề làm quen với phong cách bóng đá Anh, trong khi đã ở tuổi 33.  

Một ví dụ cụ thể cho sự may rủi trong việc thay thế thủ môn chính. Arsenal không mất quá nhiều thời gian để tìm ra Jens Lehmann sau David Seamans. Nhưng từ khi Lehmann  ra đi vào năm 2008, Arsenal chưa thể tìm được người kế thừa xứng đáng - gián tiếp khiến họ mất dần vị thế, nhất là ở Champions League. Hiện tại thì Wojciech Szczesny và David Ospina vẫn đang khiến Pháo thủ nhiều lần phải nhận những bàn thua không đáng có.
Canh bạc 'thay thế De Gea' dành cho Van Gaal
 Canh bạc 'thay thế De Gea' dành cho Van Gaal
Có thể  De Gea sẽ không vội rời Old Trafford ngay sau mùa giải này. Song, "lá rụng về cội", De Gea trở lại La Liga thi đấu chắc hẳn chỉ còn là vấn đề thời gian. Van Gaal với mục tiêu "chú trọng ổn định nhân sự" sẽ phải cần tới sự may mắn trong bài toán thay thế thủ môn số 1 ở Man Utd suốt 4 mùa giải qua. 
Màn trình diễn của De Gea ở mùa giải 2014-15
thethao/2015/01/01/De-Gea-best-saves-2014-15-1420100724.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn