Man United chơi kém vì cầu thủ lười pressing?

Bóng đá AnhThứ Bảy, 30/10/2021 09:28:31 +07:00

Các con số thống kê chỉ ra rằng Manchester United đang là một trong những đội kém nhất Ngoại hạng Anh về các chỉ số phòng ngự quan trọng.

Một trong những vấn đề lớn Ole Gunnar Solskjaer cần giải quyết trong 3 trận đấu quyết định chiếc ghế HLV của ông, đó là tăng cường khả năng pressing và phòng ngự của "Quỷ đỏ". Từ đội bóng có thói quen pressing nhiệt và di chuyển nhiều, cả đội Man United lười chạy hơn ở Premier League mùa giải năm nay.

Số km di chuyển

Trong bóng đá hiện đại, để đánh giá sự chăm chỉ và cường độ hoạt động của một tập thể, hai tiêu chí dễ thấy nhất chính là số quãng đường (km) di chuyển và tần suất gây áp lực (press) lên đối thủ.

Ở hai tiêu chí này từ đầu mùa tại Premier League, Manchester United đều nằm trong số những đội kém nhất giải đấu. Sau 9 vòng, đội bóng của HLV Solskjaer chạy tổng cộng 939,03 km trên sân, đứng thứ 14 trên tổng số 20 đội Premier League.

Man United chơi kém vì cầu thủ lười pressing? - 1

Sau 9 vòng Premier League mùa này, Man United chạy tổng cộng 939,03 km trên sân, đứng thứ 14 trên tổng số 20 đội.

Số km di chuyển của Man United không chênh lệch nhiều hơn so với đội đứng 15 là Crystal Palace (938,73 km), nhưng "Quỷ đỏ" bị Leicester City, đội xếp trên bỏ xa với 943,03 km.

Tất nhiên, chạy nhiều không có nghĩa là đội bóng đó chơi tốt, số km di chuyển của một tập thể còn phụ thuộc vào phong cách và chiến thuật từ HLV. Chelsea chỉ chạy 936,55 km kể từ đầu mùa, nhưng vẫn có kết quả tốt nhờ hệ thống phòng ngự chắc chắn.

Đội bóng của HLV Thomas Tuchel luôn biết cách lùi đội hình khi cần thiết. Bên cạnh đó, việc đẩy cao đội hình cũng có thể giúp Chelsea tiết kiệm quãng đường di chuyển.

Tuy nhiên, trừ Chelsea, những đội còn lại trong top 7 đội lười chạy nhất Premier League như Watford, Tottenham hay Aston Villa đều gây thất vọng kể từ đầu mùa. Ngoại hạng Anh đề cao yếu tố thể lực và tốc độ, vì vậy nếu một đội bóng chạy quá ít hơn đối thủ, họ chắc chắn sẽ gặp bất lợi.

Về phần Manchester United, số km di chuyển của họ cần được đặt trong bối cảnh từng trận đấu. Kể từ đầu mùa tại Prmeier League, đội chủ sân Old Trafford chỉ có 2 trận đấu họ chạy nhiều hơn đối thủ.

Đó là hai chiến thắng của Man United trước Wolves (chạy nhiều hơn 0,08 km) và Newcastle (chạy nhiều hơn 0,81 km). Còn lại Man United đều có quãng đường di chuyển ít hơn các đối thủ còn lại.

Ở trận thua Liverpool, "Quỷ đỏ" chạy ít hơn đội khách 3,65 km. Mọi thứ còn tệ hơn nữa khi Man United đối đầu Leicester City (chạy thua 5,07 km) hay Everton (chạy thua 6,64 km).

Vì sao số km di chuyển của Man United kém như vậy? Nguyên nhân dễ thấy xuất phát từ cách sử dụng nhân sự của HLV Solskjaer. Trong số 10 cầu thủ có số km di chuyển/90 phút nhiều nhất của "Quỷ đỏ", chỉ 4 cầu thủ thường đá chính.

Man United chơi kém vì cầu thủ lười pressing? - 2

Số km di chuyển và số km di chuyển/90 phút thi đấu của các cầu thủ Man United.

Tuy nhiên, đặc thù vị trí của Aaron Wan-Bissaka, Fred, Bruno Fernandes hay Scott McTominay bắt buộc họ phải di chuyển nhiều. Những cầu thủ trên hàng công như Daniel James (đã sang Leeds United), Jesse Lingard, Edinson Cavani hay Jadon Sancho có thể giúp Man United tăng số km di chuyển.

Không ngạc nhiên khi Cristiano Ronaldo hay Mason Greenwood có thời gian thi đấu nhiều, nhưng đứng ở nửa cuối trong danh sách các cầu thủ chăm chỉ nhất Man United.

Không tính các trung vệ hay thủ môn, những người chơi ở các vị trí đặc thù và không phải di chuyển nhiều, việc Paul Pogba chỉ có 9,9 km di chuyển/90 phút cũng cho thấy tần suất hoạt động của tiền vệ người Pháp.

Man United chơi kém vì cầu thủ lười pressing? - 3

Chỉ số press và km di chuyển của Ronaldo và Greenwood không tốt so với Lingard hay Cavani. Ảnh: Reuters.

Tần suất gây áp lực

Ở khả năng press (gây áp lực), Man United đứng thứ 15 tại Premier League. Họ chỉ hơn Norwich, Newcastle, Tottenham và Wolves, cả 4 đội đang chơi khá tệ kể từ đầu mùa.

Cả đội Man United chỉ có 153 lần gây áp lực lên đối thủ kể từ đầu mùa, kém xa so với các đội bóng lớn khác như Man City (182), Arsenal (202) hay Chelsea (222).

Brentford, đội bóng đang gây bất ngờ mùa này, có tới 215 lần gây áp lực. Khả năng press với cường độ cao của Brentford là nguyên nhân giúp họ chơi thăng hoa dù vừa lên hạng.

Man United chơi kém vì cầu thủ lười pressing? - 4

Man United đứng thứ 15 tại Premier League ở khả năng press (gây áp lực), với 153 lần gây áp lực lên đối thủ kể từ đầu mùa.

Chúng ta có thể thấy dù Chelsea hay Crystal Palace là những đội có km di chuyển ít so với mặt bằng chung giải đấu, nhưng tần suất gây áp lực của họ lại vượt trội.

Số lần press giúp các đội bóng phòng ngự tốt hơn và giành lại bóng nhanh nhất có thể. Greenwood (17,8 lần/90 phút) và Ronaldo (12,7 lần/90 phút) tiếp tục là hai cầu thủ tấn công press kém nhất của Man United kể từ đầu mùa.

Chỉ số press của Lingard (60,5 lần/90 phút) hay Cavani (35,7 lần/90 phút) đều vượt trội so với hai cái tên kể trên.

Hệ quả

Việc Man United kém ở cả hai khía cạnh km di chuyển lẫn gây áp lực lên đối thủ dẫn đến hệ quả ở khâu phòng ngự. "Quỷ đỏ" để thủng lưới 15 bàn tại Premier League kể từ đầu mùa, tệ nhất trong số 10 đội đứng nửa đầu bảng xếp hạng.

Man United đang xếp chót Premier League về số lần tắc bóng (104), chiến thắng trong tranh chấp (376). Ở hai khía cạnh phòng ngự khác gồm cắt bóng (68) và chiến thắng trong tranh chấp trên không (108), Man United cũng đứng thứ 18/20.

Man United chơi kém vì cầu thủ lười pressing? - 5

Man United đứng cuối bảng Premier League về các chỉ số phòng ngự quan trọng.

Để cải thiện khả năng phòng ngự và gây áp lực của Man United, cách dễ nhất với HLV Solskjaer đó là thay đổi đội hình thi đấu. Những cầu thủ chăm chỉ như Cavani hay Lingard nên được đá chính nhiều hơn. Khả năng Ronaldo ngồi dự bị trong từng thời điểm cần được HLV trưởng Man United cân nhắc.

Man United chơi kém vì cầu thủ lười pressing? - 6

Cavani nên được đá chính thay Ronaldo để tăng cường khả năng press và phòng ngự từ xa.

Bên cạnh đó, Ole cũng có thể tăng cường khả năng kiểm soát bóng và tranh chấp ở khu vực trung tuyến, để bù đắp lại số km di chuyển và tần suất press kém của cả đội.

Man United chơi kém vì cầu thủ lười pressing? - 7

Sử dụng 3 tiền vệ trung tâm cũng có thể là giải pháp khác cho "Quỷ đỏ".

Nếu không tạo ra những điều chỉnh mang tính bước ngoặt về nhân sự, HLV người Na Uy chắc chắn phải có thay đổi trên sân tập. Ronaldo hay Greenwood nên di chuyển và hỗ trợ phòng ngự nhiều hơn. Cự ly đội hình ở các tuyến của Man United cũng cần được điều chỉnh để tránh các khoảng trống tạo ra.

Quan trọng nhất, tính chiến đấu của dàn sao Man United phải được cải thiện. Họ cần thực hiện nhiều cú tắc bóng, tranh chấp và thi đấu mạnh mẽ hơn trên sân. Ole sẽ không còn nhiều cơ hội để sửa sai khi 3 trận đấu với Tottenham, Atalanta và Man City có thể định đoạt số phận HLV người Na Uy tại Old Trafford.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn