Mách bà nội trợ cách chọn thịt lợn ngon ngày Tết

Sức khỏeThứ Bảy, 02/02/2019 07:42:00 +07:00

Mọi người cần chọn mua thịt lợn nguồn gốc rõ ràng, có dấu kiểm dịch, thịt tươi không thâm, không rỉ nhớt.

Thời gian qua tại nhiều địa phương xuất hiện dịch lở mồm long móng trên đàn lợn. Cơ quan chức năng liên tục phát hiện nhiều tiểu thương cố tình tuồn lợn bệnh tiêu thụ trên thị trường. Mới đây nhất, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM phát hiện 1.200 kg thịt lợn không nguồn gốc xuất xứ, không có dấu kiểm soát giết mổ tại chợ đầu mối Bình Điền. Số thịt lợn này các móng chân bong tróc, biểu hiện bệnh lở mồm long móng.

thitlonbilomomlongmong 3

Hơn 1 tấn thịt lợn không rõ nguồn gốc có biểu hiện của bệnh lở mồm long móng bị thu giữ tại chợ Bình Điền, TP.HCM. (Ảnh: Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP. HCM) 

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, về mặt cảm quan rất khó phân biệt thịt của con lợn bị lở mồm long móng và lợn bình thường khi lợn đã được xẻ ra từng miếng. Vì thế, người tiêu dùng cần chọn mua thịt lợn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có dấu kiểu dịch, thịt tươi không thâm, không rỉ nhớt, màu đỏ tự nhiên.

Bên cạnh đó cũng cần chú ý một số thịt lợn bị bệnh khác. Chẳng hạn lợn gạo do ấu trùng giun hoặc kén giun sán. Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), kén giun xoắn nằm trong thớ thịt, hình quả trám, chiều dài của kén nằm song song thớ thịt. Trong một số trường hợp có thể thấy kén đã là những đốm trắng như đầu ghim nằm trong thịt. Nếu bị lợn gạo cho sán thì ấu trùng thường nằm trong lưỡi, cơ nhai, cơ cổ, cơ lưng, cơ sườn, cơ tim.

thitlontuoi1

Nên chọn thịt có màng ngoài khô màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả (Ảnh: MonnetF)

Trong trường hợp lợn bị thương hàn thì bề mặt da có những nốt bầm hoặc lấm tấm xuất huyết, thịt nhão, tai lợn bị tím. Lợn bị tả sẽ xuất hiện nốt xuất huyết nằm dưới da hoặc trên vành tai, lấm tấm như nốt muỗi đốt. Với lợn bị tụ huyết trùng, thịt có những mảng bầm, tụ máu. Lợn bị viêm gan thì thịt có mầu vàng.

Cách chọn thịt lợn tươi:

- Trạng thái bên ngoài: Nên chọn thịt có màng ngoài khô màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả. Mỡ có màu sắc, độ rắn, mùi vị bình thường. Mặt khớp láng và trong.

Thịt kém tươi và ôi sẽ có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí còn bị đen, không bóng, Màng ngoài nhớt nhiều hay bắt đầu nhớt. Mỡ màu tối, độ rắn gim sút, mùi vị ôi. Mặt khớp có nhiều nhớt.

- Vết cắt: Miếng thịt tươi sẽ có màu sắc bình thường, sáng khô trong khi thịt hỏng thì màu sắc tối, hơi ướt.

- Bạn nên chọn miếng thịt rắn chắc, đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn vào thịt, không để lại vết lõm khi bỏ ngón tay ra và không bị dính.

Nếu ấn ngón tay để lại vết lõm sau đó trở về bình thường hoặc không trở về bình thường ngay, dính thì là thịt lợn ôi, kém tươi.

- Thịt lợn tươi khi luộc nước canh trong, mùi vị thơm ngon, trên mặt có nổi một lớp mỡ với vết mỡ to. Trong khi đó thịt kém tươi thì nước canh đục, mùi vị hôi, trên mặt lớp mỡ tách thành những vết nhỏ. Nếu thịt đã ôi thì nước canh đục, vẩn, mùi vị hôi, hầu như không còn vết mỡ nữa.

Phương Nam
Bình luận
vtcnews.vn