• Zalo

Ly kỳ câu chuyện gia tộc dòng đồng hồ Doxa 130 năm trước

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 16/12/2019 19:00:00 +07:00Google News

Xuất phát từ con số 0, nhà sáng lập thương hiệu đồng hồ Doxa phải trải qua rất nhiều khó khăn, đặc biệt là khâu vận hành sau khi gặp một khủng hoảng bất ngờ.

Tự gầy dựng sự nghiệp từ công việc làm thuê

Nếu như những ông chủ của các thương hiệu đồng hồ lớn đều xuất thân từ gia đình danh giá, hoặc có bố là thợ sửa đồng hồ, hoặc thợ kim hoàn thì với Georges Ducommun (nhà sáng lập Doxa) đã phải tự trang trải cuộc sống từ năm 13 tuổi.

Cụ thể, Georges Ducommun sinh ra trong gia đình khó khăn có tổng cộng 13 anh chị em. Khoảng năm 13 tuổi, ông xin việc vào một nhà xưởng sản xuất đồng hồ lâu đời ở Le Locle, Thụy Sỹ.

image001

Sinh ra trong một gia đình khó khăn và đông anh chị em chính là “may mắn” trong cuộc đời của ông Georges Ducommun

May mắn tìm đúng việc, đúng thời điểm, Georges Ducommun phát triển kỹ năng bẩm sinh một cách có bài bản. Đến năm 21 tuổi, chàng làm thuê ngày nào đã tự mở được xưởng chế tạo đồng hồ ngay tại quê hương.

Mặc dù ngân sách eo hẹp đến mức ông tự đi bộ để giao đồng hồ cho khách nhưng về máy móc thì ông đầu tư kỹ lưỡng, Georges Ducommun chi mạnh bằng tất cả số tiền kiếm được trong vòng 8 năm qua.

Ông trời không phụ lòng người, Doxa lan rộng khắp châu Âu và nhiều khách hàng cao cấp biết tới. Dĩ nhiên, thành công đến không phải do may mắn mà chính là chất lượng thật sự “miệng truyền tai”.

Vừa có tất cả trong tay thì ông chủ bạo bệnh

Trong khoảng từ năm 1908 đến 1936 là thời kỳ vàng son của gia tộc nhà đồng hồ Doxa. Các thiết kế do hãng tự phát minh được nhiều người thán phục, trong đó nổi bật nhất vẫn là DOXA 8-Day, dòng đồng hồ ô tô có thời gian trữ cót 8 ngày.

image002

Thời kỳ vàng son đã mang lại cho đồng hồ Doxa sự danh tiếng và người dùng khắp nơi trên thế giới đổ xô vào

Năm 1921, DOXA 8-Day tiếp tục trở thành tiêu chuẩn trên xe đua Bugatti trước khi phủ sóng toàn cầu.

Nhiều ý định dang dở, nhiều mục tiêu chưa thành hiện thực nhưng giấc mơ thay đổi ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ của ông Georges Ducommun buộc phải dừng lại. Năm 1936, nhà sáng lập Doxa qua đời.

Con rể nối nghiệp và mở ra hướng đi mới

Kỳ lạ thay, cơ nghiệp khổng lồ này lại được bàn giao cho con rể là ông Jacques Nardin (cháu trai của Ulysse Nardin).

Một loạt thay đổi lớn tiến hành như đổi tên nhà máy thành Manufacture des Montres DOXA (vào năm 1944), chú tâm phát triển dòng đồng hồ lặn,...

image004 3

Và may mắn tiếp theo của Georges Ducommun là giao quyền điều hành lại cho đúng người, Doxa từ đó có nhiều bước phát triển nhảy vọt, đặc biệt là dòng đồng hồ lặn Doxa SUB

Do có sự chuẩn bị kỹ càng nên năm 1967, mẫu đồng hồ lặn Doxa SUB trình làng và thắng đậm trên thị trường quốc tế, đến mức sản phẩm này vẫn còn được ca tụng ở thời điểm hiện tại.

Giá bán của đồng hồ lặn cổ Doxa cao ngất ngưỡng, có thể lên đến 100 ngàn đô la cho các mẫu hiếm. Đặc biệt, chúng giữ giá tốt theo thời gian và rất khó mua.

Nhưng thời kỳ vàng son này chỉ kéo dài khoảng 40 năm thì khủng hoảng thạch anh nổ ra làm tê liệt ngành sản xuất đồng hồ cơ Thụy Sỹ. Thương hiệu Doxa gầy dựng gần 100 năm chính thức rao bán.

Năm 1997, dòng tộc nhà Jenny mua lại và nắm giữ quyền điều hành.

Phủ sóng toàn cầu sau khủng hoảng

Sau khi khủng hoảng thạch anh nổ ra vào năm 1979 thì gần như những nhà sản xuất đồng hồ cơ Thụy Sỹ đều bị tê liệt. Riêng Doxa rất may mắn được Jenny mua lại. Đây là gia đình có 4 thế hệ hoạt động trong ngành đồng hồ.

image006 4

Khủng hoảng thạch anh là sự kiện công bố loại vật liệu rẻ tiền dùng để chế tác máy quartz. Và Seiko Astron chính là chiếc đồng hồ sử dụng năng lượng thạch anh, mở màn cho cuộc khủng hoảng trầm trọng

Với kinh nghiệm chế tác lâu đời, Doxa tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt là khi dòng đồng hồ kim cương ra đời sau năm 2002 đã thay thế hoàn toàn xu hướng chơi đồng hồ của nhóm khách hàng cao cấp.

Những sản phẩm sang trọng, đẳng cấp và sử dụng vật liệu đắt tiền như kim cương được ưa chuộng. Nhờ định hình sớm phong cách nên 20 năm trở lại đây, Doxa gần như chiếm lĩnh thị trường này ở phân khúc cận cao cấp.

Cuối cùng nhà Georges Ducommun không hưởng được thành quả

Có thể thấy Doxa rất thành công nhưng toàn bộ gia tộc gầy dựng nên thương hiệu Doxa (Georges Ducommun) lại không thừa hưởng. Nguyên nhân là người kế thừa đã phải bán công ty ở thời điểm khó khăn.

image008 5

Jenny đã củng cố thương hiệu Doxa và tạo nên đế chế về đồng hồ kim cương

Tuy nhiên, đồng hồ Doxa tạo được tiếng vang lớn trên thị trường và trở thành sự lựa chọn đặc biệt dành cho nhóm khách hàng cao cấp.

Mức độ nhận diện thương hiệu cao, đa dạng sản phẩm, chất lượng theo tiêu chuẩn Thụy Sỹ là những gì khách hàng ca tụng về đồng hồ Doxa.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn