• Zalo

Lý do các phim Nhà nước không thể đưa ra rạp bán vé như 'Đào, phở và piano'

PhimThứ Năm, 03/10/2024 20:31:46 +07:00Google News
(VTC News) -

Cục trưởng Vi Kiến Thành cho biết, phim Nhà nước không thể đưa ra rạp bán vé bởi “lỗ hổng” pháp lý trong khâu phổ biến, phát hành phim sử dụng ngân sách Nhà nước.

Trong họp báo thường kỳ của Bộ VHTTDL ngày 3/10, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành trả lời câu hỏi về bộ phim Bà già đi bụi sử dụng ngân sách Nhà nước thông qua đấu thầu. 

Ông cho biết phim với các đề tài lịch sử, cách mạng, về các vị lãnh tụ, miền núi dân tộc... được ưu tiên sử dụng ngân sách Nhà nước để thực hiện. Phim Bà già đi bụi thuộc đề tài gia đình nên bắt buộc phải trải qua quá trình đấu thầu. Tuy nhiên, quá trình này gặp nhiều khó khăn.

"Trong điện ảnh, kịch bản và nhà sản xuất luôn phải đi liền với nhau. Không thể có chuyện lấy kịch bản của đơn vị nào đó ra đấu thầu và giao kịch bản cho một đơn vị khác thực hiện. Việc này chỉ khả thi khi chúng ta có ngân hàng kịch bản do Nhà nước đầu tư, do Nhà nước sở hữu. Tuy nhiên, tôi cho rằng chúng ta sẽ không bao giờ có ngân hàng kịch bản thuộc sở hữu của Nhà nước", ông Vi Kiến Thành nói.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành trả lời câu hỏi về bộ phim "Bà già đi bụi" sử dụng ngân sách Nhà nước thông qua đấu thầu.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành trả lời câu hỏi về bộ phim "Bà già đi bụi" sử dụng ngân sách Nhà nước thông qua đấu thầu. 

Về kế hoạch phát hành bộ phim, Cục trưởng Vi Kiến Thành cho biết phim sẽ chỉ đưa vào các tuần phim, liên hoan phim (LHP)... chiếu miễn phí cho khán giả, mà không thể đưa ra rạp bán vé như Đào, phở và piano.

"Những phim như "Đào, phở và piano" hay "Bà già đi bụi" là liều thuốc kích thích cho nhà làm phim phía Bắc. Điều này khẳng định dù kinh phí thấp nhưng phim vẫn được đón nhận nếu tác phẩm có chất lượng.

Việc phát hành rộng rãi rất khó bởi chúng ta chưa có quy định cụ thể về chia tỷ lệ % cho phát hành phim do Nhà nước đặt hàng, bao nhiêu % doanh thu chia sẻ cho rạp, cho đơn vị sản xuất khi đưa phim ra bán vé. Hiện nay, 100% doanh thu phải nộp thuế và nộp vào ngân sách Nhà nước", ông Vi Kiến Thành nói.

Ông Vi Kiến Thành cho rằng cần phải có quy định pháp luật nhằm khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở điện ảnh phát hành, phổ biến phim do Nhà nước đặt hàng.

“Cục Điện ảnh không có chức năng phát hành phim. Cục đã đề xuất giao Trung tâm Chiếu phim quốc gia làm nhiệm vụ phát hành phim nhà nước đặt hàng đồng thời đề xuất xây dựng nghị định về phát hành, phố biến phim sử dụng ngân sách Nhà nước, hy vọng sẽ được ban hành trong năm 2025, qua đó tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến phát hành phim", Cục trưởng Cục Điện ảnh nói thêm.

Phim nhà nước như “Bà già đi bụi” không thể đưa ra rạp bán vé bởi “lỗ hổng” pháp lý trong khâu phổ biến, phát hành phim sử dụng ngân sách Nhà nước.

 Phim nhà nước như “Bà già đi bụi” không thể đưa ra rạp bán vé bởi “lỗ hổng” pháp lý trong khâu phổ biến, phát hành phim sử dụng ngân sách Nhà nước.

Cũng tại họp báo, Cục trưởng Cục Điện ảnh cũng giải thích trường hợp các phim tham dự các liên hoan phim quốc tế nhưng chưa có giấy phép phát hành.

Ông cho biết phim dự LHP quốc tế bắt buộc phải có giấy phép phân loại phim, nếu không có nghĩa là phạm luật. Nếu phát hiện phim vi phạm, Cục Điện ảnh sẽ báo cáo Thanh tra Bộ VHTTDL, đại sứ quán đất nước tổ chức liên hoan phim đó để dừng công chiếu bộ phim đó.

“Thời gian vừa qua có một số bộ phim được chọn vào danh sách hoặc được mời tham gia LHP quốc tế. Một số phim khi vừa xong khâu sản xuất đã được chọn vào các LHP quốc tế, lúc đó nhà sản xuất đồng thời gửi hồ sơ xin giấy phép đến Cục Điện ảnh. Song song với thời gian xem, chấm phim ở LHP quốc tế, các thủ tục phân loại phim trong nước dần được hoàn thành”, ông Vi Kiến Thành nêu.

Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết thời gian qua không có trường hợp phim Việt Nam được chiếu tại các LHP quốc tế mà không có giấy phép.

Lê Chi
Bình luận
vtcnews.vn