Theo mô hình đề tham khảo của Bộ GD&ĐT năm nay, câu Nghị luận Văn học có thể đi vào phân tích các chi tiết nhỏ của tác phẩm để làm rõ một vấn đề của nội dung tác phẩm. Theo đó, thí sinh cần chú ý cách làm dạng đề so sánh hai chi tiết trong cùng một tác phẩm theo dàn ý như sau:
Mở bài: Giới thiệu về tác giả, tác phẩm và phong cách nghệ thuật của tác giả. Từ đó, dẫn dắt đến chi tiết mà đề bài yêu cầu.
Thân bài:
Phân tích chi tiết thứ 1: Hoàn cảnh dẫn đến chi tiết đó; phân tích hành động của nhân vật trong chi tiết đó (nếu đề bài yêu cầu phân tích nhân vật) hoặc phân tích sự vật, sự việc trong chi tiết đó; đánh giá chi tiết thứ nhất, giá trị, tác dụng của chi tiết đó tác động như thế nào đến nhân vật (sự vật, sự việc).
Phân tích chi tiết thứ 2: Hoàn cảnh dẫn đến chi tiết đó; phân tích hành động của nhân vật trong chi tiết đó (nếu đề bài yêu cầu phân tích nhân vật) hoặc phân tích sự vật, sự việc trong chi tiết đó; đánh giá chi tiết thứ hai, giá trị, tác dụng của chi tiết đó tác động như thế nào đến nhân vật (sự vật, sự việc).
Đánh giá, nhận xét chung về hai chi tiết, so sánh sự giống và khác nhau và lý giải sự giống và khác nhau đó của hai chi tiết. Nêu đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm (ngôn từ, tình huống truyện, ý nghĩa của chi tiết...).
Kết bài: Tổng kết về giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật. Nêu vai trò của tác phẩm đối với nền văn học Việt Nam.
Bình luận