Lương 2 triệu đồng liệu có được vay tín chấp?

Tài chínhThứ Hai, 20/11/2023 06:03:00 +07:00
(VTC News) -

Với mức lương 2 triệu, người tiêu dùng khó có thể lựa chọn ngân hàng cho vay tín chấp theo lương.

Vay tín chấp theo lương là hình thức vay mà ngân hàng sẽ xét duyệt yêu cầu vay của khách hàng dựa trên thu nhập từ lương mà không cần tài sản đảm bảo. Tùy vào mỗi ngân hàng mà điều kiện vay tín chấp khác nhau. 

Đặc điểm của vay tín chấp theo lương

Điều kiện vay tín chấp theo lương:

- Người vay vốn trong độ tuổi lao động: tùy theo quy định của ngân hàng hay các tổ chức tài chính, người có độ tuổi tối thiểu từ 18 - 22 tuổi

.- Thu nhập tối thiểu 5 - 8 triệu đồng/tháng: Tùy theo quy định của mỗi ngân hàng mà mức lương tối thiểu yêu cầu khác nhau, chẳng hạn như VIB, VPbank quy định mức lương tối thiểu là 7 triệu đồng, hay như Ngân hàng Hong Leong là 10 triệu đồng...

- Không có nợ xấu ở các ngân hàng hay các tổ chức tài chính khác.

Hồ sơ vay tín chấp

Điều kiện vay tín chấp tùy thuộc vào từng ngân hàng. (Ảnh minh họa)

Điều kiện vay tín chấp tùy thuộc vào từng ngân hàng. (Ảnh minh họa)

- Hồ sơ xác minh nhân thân: Người vay cần đảm bảo các giấy tờ như Căn cước công dân/chứng minh nhân dân/Hộ chiếu còn hiệu lực, sổ hộ khẩu.

- Giấy tờ chứng minh về công tác, thâm niên tại cơ quan và mức lương tại nơi công tác hiện tại.

Tính chất của khoản vay:

- Vay tín chấp không cần tài sản thế chấp

- Thủ tục vay vốn đơn giản và thời gian xử lý hồ sơ vay tín chấp theo lương nhanh hơn so với khoản vay có tài sản thế chấp.

- Số tiền vay vốn từ 10 - 20 lần lương tùy vào quy định của mỗi ngân hàng.

- Thời hạn khoản vay linh hoạt từ 12 tháng - 60 tháng.

- Lãi suất vay tín chấp thường cao hơn so với các loại vay có tài sản thế chấp.

Lương 2 triệu đồng liệu có vay tín chấp được không?

Hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều áp dụng điều kiện vay tín chấp với mức lương tối thiểu là 5 triệu đồng (thuộc mức lương cơ bản). Do đó, với mức lương 2 triệu đồng/tháng rất khó để lựa chọn ngân hàng cho vay tín chấp theo lương.

Những lưu ý khi vay tín chấp theo lương

Vay tín chấp theo lương tại các ngân hàng hiện nay không quá khó. Tuy nhiên, để thủ tục thuận lợi và có thể sử dụng nguồn vốn tối ưu, khách hàng cũng cần lưu ý những vấn đề sau:

Khả năng trả nợ: Đây là điều quan trọng nhất người vay cần cân nhắc kỹ nếu muốn vay tín chấp theo lương. Khách hàng cần đánh giá lại thu nhập và chi tiêu định kỳ để đảm bảo khả năng trả nợ đúng hạn trong suốt kỳ hạn vay, tránh rơi vào tình trạng nợ quá hạn, ảnh hưởng đến xếp hạng tín dụng.

Thời gian vay tín chấp: Thời gian vay ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng trả nợ của người vay. Thời gian vay quá ngắn có thể khiến số tiền trả nợ định kỳ mỗi tháng quá cao, trong khi thời gian vay quá dài sẽ làm tổng số tiền chi trả của toàn bộ khoản vay lớn hơn nhiều do phải trả lãi trong một khoảng thời gian dài.

Lãi suất và các khoản phí: Khi vay cần tìm hiểu kỹ chính sách lãi suất và các khoản phí liên quan để lựa chọn phù hợp. Lãi suất vay là cố định suốt thời hạn vay hay có thể điều chỉnh định kỳ?...

Đọc kỹ các điều khoản hợp đồng vay vốn và các khoản phí phát sinh: Hồ sơ vay vốn có rất nhiều điều khoản, tuy nhiên, bạn cần phải đọc kỹ các điều khoản hợp đồng để không vi phạm hợp đồng hay phát sinh các khoản chi phí khác như phí trả chậm, phí tất toán trước hạn...

Bằng Lăng (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn