Lũ chồng lũ, mức độ tổn thương với người dân Trung Bộ rất cao

Tin nhanh 24hThứ Bảy, 10/10/2020 18:15:03 +07:00
(VTC News) -

Các chuyên gia nhận định, việc liên tiếp xuất hiện các hình thái thời tiết cực đoan gây lũ chồng lũ ở Trung Bộ khiến mức độ tổn thương với người dân rất cao.

Chiều 10/10, tại buổi họp cung cấp thông tin tình hình áp thấp nhiệt đới và mưa lũ ở các tỉnh Trung Bộ, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trong 2-3 ngày tới, nếu mưa lớn tiếp tục xảy ra thì rủi ro rất cao với người dân, đặc biệt là khu vực miền Trung.

"Do các hồ chứa đã đầy nước, không còn hoặc còn ít khả năng cắt lũ, độ ẩm đất bão hoà, khi thêm mưa sẽ có nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Những ngày qua, chính quyền và người dân miền Trung dồn sức chống mưa lũ, vì vậy trong những ngày tới, mức độ tổn thương với người dân sẽ còn cao hơn hiện tại", ông Khiêm nói.

Thông tin tại cuộc họp, ông Vũ Đức Long - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, đợt mưa rất to trên diện rộng vừa qua kéo dài từ ngày 6/10 tại Trung Bộ, trong đó trọng tâm là các tỉnh trung Trung Bộ.

Tổng lượng mưa các ngày từ 6 đến nay phổ biến là từ 600-1200mm, một số nơi trên 1200mm như Bạch Mã 1697mm, A Lưới 1566mm, Hướng Linh 1445mm… Mưa lớn liên tục đã khiến cho mực nước trên các sông lên nhanh. Lũ diện rộng đã xuất hiện tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi, lũ lớn tập trung từ Quảng Bình đến Quảng Nam.

Mưa lớn liên tục đã khiến cho mực nước trên các sông lên nhanh, một số nơi đã vượt mốc lịch sử năm 1999.

Lũ chồng lũ, mức độ tổn thương với người dân Trung Bộ rất cao - 1

Ông Vũ Đức Long - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, những ngày tới, tình hình mưa lũ tại các tỉnh Trung Bộ còn tiếp tục phức tạp và kéo dài, đặc biệt trong hai ngày 10 và 11 khi áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) có khả năng di chuyển hướng về đất liền các tỉnh trung và nam Trung Bộ.

"ATNĐ kết hợp gió mùa đông bắc khả năng cao sẽ khiến mưa rất to còn tiếp diễn", ông Long cho biết.

Theo ông Long, từ nay đến ngày 13/10 với kịch bản ATNĐ đổ bộ đi vào đất liền Trung Trung Bộ kết hợp với không khí lạnh thì có thể gây đợt mưa lớn diện rộng ở Trung Trung Bộ.

Dự báo ở Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi có tổng lượng mưa từ nay đến ngày 13/10 phổ biến 500-700mm, có nơi trên 700mm.  Quảng Trị mưa từ 300-500mm; Quảng Bình, Bình Định, Phú Yên 200-400mm. Nam Hà Tĩnh 100-200mm; Kon Tum, Gia Lai 200-300mm. Không loại trừ cục bộ có nơi mưa với cường độ rất lớn, trong thời gian ngắn, đặc biệt khi ATNĐ áp sát đất liền. Đây là nguy cơ lớn đối với lũ, ngập lụt, sạt lở đất.

Lũ trên các sông từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế dao dộng ở mức cao, sau đó lên lại; các sông ở Quảng Nam tiếp tục lên, các sông từ Quảng Ngãi đến Phú Yên, Gia Lai và Kon Tum sẽ lên. Khả năng cao xuất hiện lũ lớn và đặc biệt lớn. Trong đợt lũ này mực nước trên các sông phổ biến ở mức báo động 3 và trên báo động 3, các sông ở Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai lên mức báo động 2 - báo động 3.

"Với tình hình hiện nay, mưa lớn liên tục tiếp diễn trong khi nước lũ chưa kịp rút gây ra các đợt lũ nối tiếp nhau. Lũ chồng lũ gây nguy hiểm cho vùng Trung Bộ rất cao", ông Long nói.

Trương Huyền
Bình luận
vtcnews.vn