Hai cựu bộ trưởng nói những lời cay đắng cuối cùng tại Toà

Pháp luậtThứ Ba, 24/12/2019 14:02:32 +07:00
(VTC News) -

Sáng 24/12, trước khi bước vào nghị án, hai cựu Bộ trưởng TT-TT nói những lời cay đắng cuối cùng trình bày nguyện vọng, mong muốn của bản thân.

Ngày 24/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên toà xét xử sơ thẩm hai cựu Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn cùng 12 bị cáo trong thương vụ MobiFone mua cổ phần AVG.

Sau hơn một tuần xét hỏi và tranh tụng, trước khi bước vào nghị án, HĐXX cho các bị cáo được nói lời sau cùng. Cựu Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Bắc Son là bị cáo đầu tiên được nói lời sau cùng tại toà.

Đứng trước bục khai báo, bị cáo bị đề nghị án tử hình xin HĐXX rộng lượng khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt hết mức có thể "để bị cáo được sống, sau khi thụ án có thể được trở về sống với vợ con và các cháu, họ hàng, đồng đội những năm tháng cuối của cuộc đời mình".

"Bị cáo đã phải nhận hình thức kỷ luật cao nhất của Đảng và chính quyền, tới đây với nội dung luận tội của VKS, bị cáo có thể phải trả giá bằng sinh mạng của mình. Chính vì vậy, hôm qua bị cáo đã có thỉnh nguyện gửi HĐXX và VKS đề trình bày những đóng góp của gia đình, của bị cáo với Đảng và Nhà nước. Sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước...

Trong đơn bị cáo cũng nói về việc gia đình bị cáo sẽ quyết tâm khắc phục 100% triệt để hậu quả trong việc này cho bị cáo và bước đầu đã khắc phục được một số, chắc chắn trong những ngày gần đây sẽ khắc phục triệt để chuyện này", bị cáo Son trình bày.

Hai cựu bộ trưởng nói những lời cay đắng cuối cùng tại Toà - 1

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son cũng gửi lời xin lỗi Đảng, Nhà nước, những cán bộ công tác trong ngành Thông tin Truyền thông cùng toàn thể nhân dân vì những tham vọng của bị cáo.

"Tại phiên toà, một lần nữa cho phép bị cáo gửi lời xin lỗi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, xin lỗi Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Những tham vọng của bị cáo gây bức xúc xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước. Bị cáo cũng gửi lời xin lỗi chân thành đến cán bộ, đảng viên, công nhân viên ngành Thông tin Truyền thông, cán bộ nhân viên tổng công ty MobiFone", bị cáo Son nói.

Cựu Bộ trưởng nói trong lúc nhất thời "không vượt qua được chính mình" mà thay đổi lời khai về tội nhận hối lộ trong phiên xét xử ngày 17/12, ông Son xin HĐXX và đại diện VKS lượng thứ.

Bị cáo Son tiếp tục cảm ơn Cơ quan CSĐT vì trong quá trình điều tra hai lần bị ngất đi tại bàn làm việc và một lần bị ngất đi sau 3 ngày mới tỉnh lại bởi cơn nhồi máu cơ tim. Cơ quan CSĐT đưa bị cáo đi cấp cứu kịp thời giúp bị cáo vượt qua cơn hiểm nghèo, ảnh hưởng đến tính mạng.

Trong gần 20 phút trình bày, cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son nói nhiều về bị cáo Phạm Nhật Vũ (cựu Chủ tịch AVG), xin khoan hồng cho bị cáo này do có "đóng góp cho ngoại giao" và Phật giáo.

Nói lời sau cùng trong phiên tòa xét xử, cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho hay, 41 năm công tác, trong đó 10 năm tham gia bảo vệ Tổ quốc ở biên giới phía Bắc, 27 năm làm tuyên giáo, bị cáo chưa bao giờ nghĩ rằng mình có cái kết cay đắng như hôm nay, để nói lời sau cùng trước toà.

Những sai phạm của tôi cũng như bị cáo khác được làm rõ qua quá trình điều tra, quá trình xét hỏi cũng làm rõ vai trò, vị trí, trách nhiệm của từng bị cáo.

Tôi thấy sai phạm của mình rất lớn, sai phạm được phiên tòa làm rõ như một nhát dao, nhát chém để lại vết sẹo trong tâm hồn tôi đến hết đời”, bị cáo Tuấn nói.

Hai cựu bộ trưởng nói những lời cay đắng cuối cùng tại Toà - 2

Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn.

Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng sai phạm của mình đã rất rõ và ngẫm lại con người không phải thánh nhân nên không tránh khỏi sai lầm. Những sai phạm của bị cáo rất nặng nề, đáng trách.

"Phải đối diện với mức án sắp tới, tôi thấy thật xứng đáng dù chưa biết HĐXX sẽ dành cho tôi như thế nào", bị cáo Tuấn nói.

Cuối cùng, cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn gửi lời xin lỗi nhân dân, Đảng, Nhà nước, ngành Thông tin Truyền thông, xin lỗi đồng đội biên giới phía Bắc, hải đảo xa xôi, xin lỗi bạn bè và gia đình.

Đề nghị của VKS cũng đã có sự khoan hồng với từng bị cáo trong đó, có cá nhân tôi. Mong HĐXX khoan hồng và giảm nhẹ hơn nữa”, bị cáo Tuấn nêu.

Tới lượt mình, cựu Chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà nói tại thời điểm bị khởi tố, tạm giam, bị cáo là người đầu tiên khai báo về số tiền nhận hối lộ, tác động gia đình khắc phục triệt để. Cựu Chủ tịch MobiFone xin được hưởng khoan hồng để sớm trở về với gia đình, xã hội.

Bị cáo cũng xin lỗi đã làm ảnh hưởng xấu tới tương lai của vợ con, tổn thương truyền thống cách mạng của gia đình.

Hai cựu bộ trưởng nói những lời cay đắng cuối cùng tại Toà - 3

 Cựu Chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà.

Nói lời sau cùng, cựu Tổng Giám đốc MobiFone Cao Duy Hải trình bày: "Tôi thực sự đau xót khi nói những lời sau cùng này tại phiên tòa. Không biết còn kiếp nạn nào nữa không nhưng tôi mong được bình an. Tôi biết lỗi và đã quay trở về. Tôi đã thực thi bản án lương tâm".

Cựu Tổng Giám đốc MobiFone xin HĐXX mở thêm lòng từ bi, bao dung, nhân ái để các bị cáo được nhận khoan hồng, đi tiếp phần còn lại của cuộc đời ngắn ngủi. Ông có niềm tin "lần này sẽ được chấp nhận". 

"Vụ án dù cay đắng, nặng nề rồi sẽ kết thúc, cuộc sống rồi lại tiếp tục. Tôi mong mọi người được an lạc, hạnh phúc", bị cáo Hải nói.

Hai cựu bộ trưởng nói những lời cay đắng cuối cùng tại Toà - 4

Cựu Tổng Giám đốc MobiFone Cao Duy Hải.

Cựu Phó Tổng Giám đốc MobiFone Phan Thị Hoa Mai cầm giấy đọc, nghẹn ngào nói: "Phải đứng đây với danh phận bị cáo là nỗi nhục nhã với tôi, chồng con. Con gái tôi mang bầu ngoài 8 tháng đã vật vã bỏ bữa khi biết mức án đề nghị với mẹ".

Bị cáo Mai mong HĐXX đánh giá đúng mức độ, xem xét tối đa mọi hình thức giảm nhẹ. Bị cáo cho rằng mình "không tư lợi", đây là sai phạm đầu tiên sau 31 năm làm cho doanh nghiệp nhà nước, 25 năm công tác ở MobiFone. Qua quá trình điều tra, xét hỏi, bị cáo nhận ra đã thiếu hiểu biết, quá tin tưởng vào báo cáo của cấp dưới và chỉ đạo của cấp trên.

Giống như bị cáo Phan Thị Hoa Mai, cựu Phó Tổng Giám đốc MobiFone Phạm Thị Phương Anh cầm giấy đọc lời sau cùng với giọng nghẹn ngào: "Tôi nghĩ không có từ nào diễn tả sự đau lòng của mình cũng như của những đồng nghiệp đứng ở đây. Thời gian xét xử vừa qua đã giúp tôi nhận thức, hiểu rõ thêm nhiều vấn đề. Việc truy tố hoàn toàn chính xác, tôi không có ý kiến về tội danh".

Bị cáo bật khóc, nói việc phải đứng trước toà là hình phạt nghiêm khắc, bài học sâu sắc, đau lòng nhất suốt đời không thể quên. "Một lần nữa, tôi xin nhận lỗi và xin chịu trách nhiệm. Tôi mong không bị cách ly khỏi xã hội để có cơ hội được chữa bệnh, thực hiện nốt ước nguyện cuối cùng cũng như sửa chữa sai lầm".

Cựu Phó Tổng Giám đốc MobiFone Hồ Tuấn nói khi nhận thức được sai phạm đã cùng các đồng nghiệp tích cực khắc phục hậu quả, cùng cựu chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ làm các thủ tục để hoàn tiền cho nhà nước.

"Tôi đã ký hợp đồng thanh lý với AVG, từ đó thanh thản. Quá trình làm dự án, tôi không quen biết Phạm Nhật Vũ, sau này biết ông là người tín nghĩa, tử tế, đã hoàn trả tiền", bị cáo nói.

Cựu Phó Tổng Giám đốc MobiFone Nguyễn Mạnh Hùng cho hay đã gắn bó với MobiFone 26 năm - lâu nhất so với các bị cao ngồi đây. Bị cáo cùng ông Cao Duy Hải đã "xây những viên gạch đầu tiên" của MobiFone, hôm nay doanh nghiệp này đã thành tổng công ty lớn mạnh đóng góp nhiều cho đất nước.

Bị cáo nói mình ở góc độ chuyên môn, bị cáo không biết mình vi phạm pháp luật, ở thời điểm đó. Cho đến nay, khi sự việc được sáng tỏ, bị cáo đã  thấy hành vi của mình vô tình tiếp sức cho dự án khiến bị cáo rất đau xót. Bị cáo sẽ không chối bỏ tội danh của mình nhưng mong HĐXX khoan hồng để tiếp tục được cống hiến.

"Tôi có bằng tiến sĩ về bưu chính viễn thông, muốn lao động, cống hiến, mong HĐXX nhìn đúng bản chất để có thể cho tôi hình phạt hợp lý, công bằng. Tôi mong muốn được cống hiến cho đất nước, cho ngành, phát huy hết sức mạnh trong môi trường làm việc", bị cáo bày .

Nói lời sau cùng, hai cựu Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đăng Nguyên, Nguyễn Bảo Long cũng xin được tiếp tục cống hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp, đất nước.

Bị cáo Võ Văn Mạnh, cựu Giám đốc công ty thẩm định giá AMAX, bị cáo Hoàng Duy Quang, chuyên viên công ty thẩm định giá AMAX nhận lỗi, bày tỏ sự đau xót, ăn năn hối cải. Hai bị cáo mong nhận được khoan hồng của HĐXX để sớm trở về với gia đình, xã hội và được "mưu cầu hạnh phúc".

Bị cáo Phạm Nhật Vũ, cựu chủ tịch AVG tiếp tục vắng mặt trong phần lời nói sau cùng. HĐXX thông báo bị cáo Vũ có đơn xin vắng mặt cả khi tuyên án vì đang điều trị tại bệnh viện.

Sau khi các bị nói lời sau cùng, HĐXX tuyên bố phiên toà sẽ nghị án kéo dài, tuyên án vào 9h ngày 28/12.

Xuân Trường - Hữu Dánh
Bình luận
vtcnews.vn