Loại rau là nữ hoàng dinh dưỡng, giá rẻ bèo nhưng nhiều người lại ngó lơ

Dinh dưỡngChủ Nhật, 07/07/2024 09:35:00 +07:00
(VTC News) -

Rau dền là một trong những loại rau chứa nhiều giá trị dinh dưỡng, được mệnh danh là rau trường thọ, đem đến nhiều lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc.

Trong rau dền có các thành phần dinh dưỡng tiêu biểu như protein, carotene, vitamin A, vitamin B, vitamin C, chất xơ, phốt pho, canxi, sắt, kali, magiê, natri, kẽm… Hàm lượng sắt và canxi của nó cao hơn rau bina, rất hữu ích cho sự phát triển của răng và xương.

Rau dền rất quen thuộc trong cuộc sống của chúng ta. (Nguồn: Sohu)

Rau dền rất quen thuộc trong cuộc sống của chúng ta. (Nguồn: Sohu)

Theo quan điểm của Trung y, toàn bộ các bộ phận của cây rau dền đều có thể dùng làm thuốc. Rau dền vị ngọt, tính mát. Nếu bạn ăn loại rau này với lượng phù hợp và đúng cách, bạn sẽ nhận được những lợi ích vàng dưới đây.

Giúp xương và răng chắc khỏe

Hàm lượng sắt và canxi của rau dền cao hơn rau bina, giàu axit oxalic dễ hấp thu, rất hữu ích cho sự phát triển của răng và xương. Loại rau này cũng rất thích hợp cho người già, trẻ em hoặc những người bị thiếu máu.

Hàm lượng protein trong rau dền thích hợp cho người ăn chay để bổ sung chất đạm. Protein chứa trong loại rau này có thể được cơ thể con người hấp thụ tốt hơn so với sữa. Ngoài ra chất xơ trong rau dền có thể ngăn ngừa táo bón, cải thiện khả năng miễn dịch.

Thanh nhiệt, giải độc, ổn định huyết áp

Rau dền là thực phẩm hàm lượng natri thấp và kali cao, tác dụng giúp đào thải lượng nước dư thừa ra khỏi cơ thể, duy trì sự ổn định huyết áp của con người. Loại rau này có tính mát, nên giúp thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu.

Cải thiện tình trạng thiếu máu

Rau dền cũng được biết đến là một trong những loại rau giúp bổ máu, vì hàm lượng sắt có trong rau dền rất phong phú, nên có giá trị nhất định trong việc phòng chống thiếu máu.

Cải thiện thị lực

Ăn rau dền có thể hấp thụ nhiều loại khoáng chất có lợi cho cơ thể, trong đó gồm carotene và vitamin A, C.

Zhang Silan – chuyên gia dinh dưỡng tại Neihu Cathay Clinic cho biết, hàm lượng vitamin A và β-carotene trong rau dền đỏ nhiều hơn rau dền xanh. Những chất này có thể hỗ trợ chức năng thần kinh thị giác, thúc đẩy sự phát triển của võng mạc, có lợi cho việc cải thiện thị lực của con người. Thường xuyên ăn rau dền giúp ngăn ngừa mất thị lực và quáng gà.

Giảm cân

Béo phì là một trong những nguyên nhân gây ra các căn bệnh nguy hiểm, vì vậy duy trì một cân nặng ổn định, thể hình cân đối là vô cùng cần thiết. Rau dền rất giàu chất xơ, có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa, bài tiết chất béo và độc tố ra khỏi cơ thể, từ đó làm giảm hàm lượng mỡ trong cơ thể và có tác dụng nhất định trong việc giảm cân.

Thu Hiền(Nguồn: Sohu & TVBS)
Bình luận
vtcnews.vn