Hãng hàng không Lion Air từng bị EU đưa vào "danh sách đen" trong suốt 10 năm từ năm 2006 đến 2016.
Sau vụ tai nạn thảm khốc ngày 29/10 xảy ra với máy bay JT610 chở 189 hàng khách rơi xuống biển, chính phủ Australia khuyến cáo các quan chức nước này và đối tác không sử dụng dịch vụ bay của hãng này.
Lion Air là hãng hàng không Indonesia giá rẻ từng liên quan đến nhiều sự cố hàng không nghiêm trọng trong suốt những năm qua.
Chỉ mới cách đây 6 tháng, một máy bay của Lion Air trượt khỏi đường băng ở sân bay Djalaluddin, Indonesia khiến hệ thống hạ cánh bị phá hủy, dù may mắn đã tới khi không ai trong số 174 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn bị thương.
Năm 2017, một máy bay Boeing của Lion Air va chạm với một máy bay Wings Air khi hạ cánh tại sân bay Kualanamu, đảo Sumatra, may mắn tiếp tục đến khi không có ai bị thương.
Tháng 5/2016, hai máy bay Lion Air va chạm tại sân bay Soekarno-Hatta, Jakarta, khi trước đó một tháng máy bay của Batik Air – một chi nhánh của tập đoàn Lion – cũng gặp sự cố với một máy bay TransNusa.
Năm 2014, ít nhất 32 người chết và 61 người bị thương khi một máy bay Lion Air trượt khỏi đường băng tại Central Java khi hạ cánh trong thời tiết xấu.
Năm 2013, máy bay Lion Air với phi công mới vào nghề điều khiển đã trượt khỏi đường băng và rơi xuống biển ở Bali, thân máy bay chia làm đôi. Nhiều người bị thương trong tai nạn, không có ai thiệt mạng.
Nhiều văn bản khác xác nhận có những sự cố liên quan đến tính toán sai lầm đường băng, khiến máy bay Lion Air tổn hại nhẹ trong những năm 2012-2013.
Liên minh châu Âu cấm Lion Air bay vào không phận các nước thành viên năm 2006 do đánh giá không an toàn, và chỉ gỡ bỏ lệnh cấm vào năm 2016.
Tháng 9/2018, Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế dành cho hãng hàng không này đánh giá an toàn nằm trong top đầu.
Video: Mảnh vỡ máy bay JT610 trên mặt biển
Trong sự cố ngày 29/10, máy bay JT-610 của Lion Air được ghi nhận gặp “vấn đề kỹ thuật” trong chuyến bay trước vào ngày 28/10, nhưng đã được xử lý đúng quy trình, theo đại diện tập đoàn Lion. Dù vậy, đại diện này từ chối nói chi tiết vấn đề.
Máy bay gặp nạn là một chiếc Boeing-727 Max 8, có khả năng tối đa chở theo 210 người. Đây là một trong số những mẫu máy bay mới nhất của Boeing, mới chỉ được đưa vào hoạt động tháng 5/2017. Lion Air nhận được máy bay vào tháng 8/2018, theo Flightradar24.
Máy bay gặp nạn mới chỉ có 800 giờ bay. Lion Air xác nhận máy bay đủ tiêu chuẩn bay và được đội ngũ phi hành đoàn có kinh nghiệm kiểm soát. Hai phi công đã có tổng cộng khoảng 11.000 giờ bay cùng nhau. Số giờ bay thông thường của một phi công là khoảng 1.000 giờ một năm.
Ngoài ra, máy bay đã yêu cầu hạ cánh khẩn cấp gần như ngay lập tức sau khi cất cánh, ông Sindu Rahayu từ Tổng cục vận tải hàng không Indonesia cho biết. Ông nói trạm kiểm soát không lưu mất liên lạc với máy bay 10 phút sau yêu cầu này.
Nguyên nhân dẫn đến tai nạn hàng không thảm khốc này vẫn đang được cơ quan chức năng Indonesia điều tra và chưa công bố chi tiết.
Bình luận