Liên minh NDA chiến thắng trong bầu cử Hạ viện Ấn Độ

Thời sự quốc tếThứ Tư, 05/06/2024 11:31:00 +07:00
(VTC News) -

Liên minh Dân chủ quốc gia (NDA) đã hội đủ điều kiện thành lập chính phủ để tiếp tục điều hành Ấn Độ trước ngày 16/6 dù không đạt được 400 ghế như mục tiêu đề ra.

Kết quả của cuộc kiểm phiếu tổng tuyển cử 2024 được công bố vào đêm 4/6 rạng sáng ngày 5/6 cho thấy, liên minh Dân chủ quốc gia (NDA) do đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) của đương kim Thủ tướng Narendra Modi lãnh đạo đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Lok Sabha (Hạ viện) nước này với tổng cộng 293/543 ghế, trong đó BJP giành được hơn 240/543.

Như vậy, NDA giành được 293 ghế, vượt qua mốc 272 ghế tối thiểu cần thiết để thành lập chính phủ. Số phiếu NDA giành được trong lần bầu cử này thấp hơn so với mức 308 ghế của liên minh này trong bầu cử 2019.

Cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ được xem là cuộc diễn tập dân chủ lớn nhất thế giới với tỷ lệ cử tri tham gia cao nhất từ trước đến nay với sự tham gia của hơn 960 triệu cử tri (khoảng 10% dân số thế giới) gồm 642 triệu nam giới và 312 triệu nữ giới.

Cử tri tại khu vực bầu cử Varanasi, bang Uttar Pradesh tham gia bỏ phiếu. (Ảnh: ANI)

Cử tri tại khu vực bầu cử Varanasi, bang Uttar Pradesh tham gia bỏ phiếu. (Ảnh: ANI)

Tiến trình bỏ phiếu gồm 7 vòng kéo dài trong 6 tuần (19/4 đến 1/6), đưa quy mô sự kiện này trở thành cuộc bầu cử lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Dù là một nền dân chủ đa đảng với 2660 đảng chính trị đã đăng ký, bầu cử 2024 của Ấn Độ vẫn chỉ là cuộc đua giữa hai liên minh đảng phái lớn nhất hiện nay: Liên minh Dân chủ Quốc gia (NDA) và Liên minh Toàn diện Phát triển Quốc gia Ấn Độ (INDIA).

Qua đó đánh dấu lần đầu tiên một liên minh đảng phái chiến thắng 3 kì bầu cử liên tiếp để thành lập chính phủ ở Ấn Độ. Ngược lại, Liên minh chính trị đối lập INDIA dưới sự lãnh đạo của đảng Quốc Đại (INC) và ông Rahul Gandhi đã thừa nhận thất bại khi chỉ đạt được 234 ghế, trong đó INC giành được 99 ghế.

Cuộc tổng tuyển cử được xem như một kỳ trưng cầu dân ý đối với đường lối chính trị theo hướng dân tộc chủ nghĩa Ấn Độ giáo của Thủ tướng Narendra Modi. Ông N. Modi đã đi vào lịch sử Ấn Độ, trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên kể từ thời cố Thủ tướng Jawaharlal Nehru đảm nhiệm vị trí Thủ tướng Ấn Độ 3 nhiệm kỳ liên tiếp.

Thủ tướng Modi tuyên bố trên mạng xã hội X vào đêm 4/6 rằng "người dân đã đặt niềm tin vào NDA lần thứ ba liên tiếp. Đây là chiến thắng lịch sử tại Ấn Độ”, đồng thời cam kết “tiếp tục nỗ lực như một thập kỷ qua để hoàn thành nguyện vọng của người dân”.

Trong bài phát biểu chiến thắng sau đó tại New Delhi, ông Modi nhấn mạnh chiến thắng của NDA mang tính lịch sử vì đây là lần đầu tiên kể từ năm 1962 một liên minh đảng phái chiến thắng ba kỳ bầu cử liên tiếp và duy trì chính phủ ổn định xuyên suốt thời gian này.

Nhiều nhà lãnh đạo ở các quốc gia Nam Á như Thủ tướng Nepal Pushpa Kamal Dahal, Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe... và trên thế giới như Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga V. Putin… lần lượt gửi điện chúc mừng đến Thủ tướng Narendra Modi và NDA vì chiến thắng lịch sử thứ 3 liên tiếp trong cuộc bầu cử lớn nhất thế giới.

Tuy vậy, việc đảng BJP không giành được đa số hoàn toàn trong cuộc bầu cử vì bang quan trọng như Uttar Pradesh - bang quyết định ai nắm quyền ở New Delhi vẫn thuộc quyền kiểm soát của INDIA 43 ghế còn NDA là 36 ghế. Điều này dẫn đến bối cảnh chính trị có khả năng bị chia cắt và gây tranh cãi hơn.

Nguyên nhân do sức mạnh các đảng đối lập tăng lên như INC và các đảng phái chính trị khác trong khu vực, qua đó có thể dẫn đến sự phản đối mạnh mẽ và quyết đoán hơn ở Hạ viện, thách thức các chính sách của đảng cầm quyền một cách hiệu quả hơn. Với việc BJP mất đa số, có thể cần phải xây dựng liên minh và đàm phán với các đảng nhỏ hơn để thành lập một chính phủ ổn định. Điều này có thể dẫn đến những thỏa hiệp trên nhiều mặt chính sách khác nhau.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ - VASS
Bình luận
vtcnews.vn