Liên hợp quốc lên án cuộc tấn công của Ukraina làm nhiều người dân Nga tử vong

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 31/12/2023 10:01:10 +07:00
(VTC News) -

Liên hợp quốc đã lên án vụ pháo kích của Ukraine vào thành phố biên giới Belgorod của Nga khiến ít nhất 21 người thiệt mạng.

Liên hợp quốc đã lên án vụ pháo kích khiến nhiều người chết của Ukraine vào thành phố biên giới Belgorod của Nga. Tuyên bố được đưa ra sau khi Moscow cáo buộc Kiev tấn công "bừa bãi" khiến dân thường thiệt mạng.

“Các cuộc tấn công nhằm vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự là vi phạm luật nhân đạo quốc tế và phải dừng lại ngay lập tức”, Văn phòng Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết trong tuyên bố ngày 31/12.

Hậu quả cuộc tấn công vào Belgorod, Nga, ngày 30/12. (Ảnh: Getty Images)

Hậu quả cuộc tấn công vào Belgorod, Nga, ngày 30/12. (Ảnh: Getty Images)

Theo các quan chức địa phương, ít nhất 21 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương trong cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraine vào thành phố Belgorod của Nga, tiếp giáp phía bắc Ukraine, hôm 30/12.

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc quân đội Ukraine sử dụng đạn pháo phản lực hạng nặng Olkha mang đầu nổ chùm, cùng nhiều rocket phóng từ hệ thống Vampire do Cộng hòa Czech sản xuất.

Nga đã yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cùng ngày.

Trong bài phát biểu tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ), đặc phái viên Nga Vassily Nebenzia mô tả vụ pháo kích là "một hành động khủng bố có tính toán trước nhằm vào dân thường", đồng thời tuyên bố rằng các “chuyên gia tham mưu” của Mỹ và Anh đã giúp Ukraine lên kế hoạch cho các cuộc tấn công vào Belgorod.

Nhà ngoại giao Nga cảnh báo rằng “những thủ phạm” vụ tấn công “sẽ bị trừng phạt”.

Trước đó vào ngày 29/12, Tổng thư ký Liên hợp quốc Gueterres đã lên án “bằng những lời lẽ mạnh mẽ nhất” các cuộc tấn công quy mô lớn của Nga vào các mục tiêu ở Kiev và một số khu vực khác của Ukraine.

Theo Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky, các cuộc công kích khiến 39 người thiệt mạng và gần 160 người bị thương.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga ngày 30/12 đưa ra tuyên bố nói rằng chỉ có “các cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng” là mục tiêu trong các cuộc không kích gần đây.

Các quan chức Nga cũng cho rằng việc dân thường ở Ukraine thiệt mạng do hệ thống phòng không của nước này bị lỗi khi hoạt động.

Hoa Vũ(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn