Liên hoan Phát thanh toàn quốc 2022: Thể hiện tâm huyết, tài năng người làm báo

Tin nhanh 24hThứ Tư, 27/07/2022 13:53:14 +07:00
(VTC News) -

Mỗi kỳ Liên hoan Phát thanh là dịp để những người làm phát thanh cả nước thể hiện tâm huyết, tài năng, trách nhiệm và những phẩm chất của người làm báo.

Vòng chung khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV năm 2022 được tổ chức tại TP.HCM từ ngày 2 đến 7/8 với chủ đề "Linh hoạt chuyển đổi - Thích ứng vượt lên". Đây là ngày hội lớn để những người làm phát thanh cả nước thể hiện tâm huyết, tài năng, trách nhiệm và những phẩm chất của người làm báo, biểu dương, tôn vinh những tác phẩm, tác giả tiêu biểu của ngành phát thanh cả nước. Đây cũng là cơ hội để các Đài Phát thanh và Truyền hình cả nước cùng trao đổi về những xu hướng phát triển của báo chí hiện đại, tìm ra những cách làm mới phù hợp công chúng.

Ông Huỳnh Tấn Phát, Phó Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình (PTTH) Vĩnh Long trả lời phỏng vấn VTC News về sự kiện quan trọng này.

Liên hoan Phát thanh toàn quốc 2022: Thể hiện tâm huyết, tài năng người làm báo - 1

Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long. (Ảnh: VOV)

- Đã thành thông lệ, 2 năm một lần, Liên hoan Phát thanh toàn quốc được tổ chức, để chuẩn bị cho việc tham gia liên hoan lần này, Đài lựa chọn và chuẩn bị các tác phẩm dự thi như thế nào?

Đài PTTH Vĩnh Long chuẩn bị cho tham dự Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV ngay từ rất sớm. Đài đã xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2022. Ban Giám đốc chỉ đạo Phòng Phát thanh xây dựng kế hoạch về thể loại tham gia, dự kiến đề tài và chủ đề các chương trình, phân công biên tập, phóng viên thực hiện.

Để có nội dung dự liên hoan đạt chất lượng, Phó Giám đốc Đài phụ trách nội dung chủ trì thường xuyên có những cuộc họp chuyên môn với lãnh đạo Phòng Phát thanh và lãnh đạo các phòng trong khối nội dung như: Thời sự, Chuyên mục, để có sự trao đổi, thống nhất về nội dung, thể loại, đề tài... tham dự liên hoan. Khi đã xác định nội dung, đề tài, tổ chức thực hiện theo hướng có số dư để tuyển chọn những tác phẩm tốt nhất gửi tham dự Liên hoan Phát thanh năm nay. 

- Trong các kỳ Liên hoan Phát thanh trước đó Đài đã gặt hái được những thành công nào? Kỳ vọng của Đài tại Liên hoan Phát thanh lần này thưa ông?

Trong các kỳ liên hoan trước, cụ thể kỳ Liên hoan Phát thanh toàn quốc năm 2018, Đài PTTH Vĩnh Long tham dự 5 tác phẩm, chương trình. Kết quả đạt 1 giải Bạc, 2 giải Đồng. Kỳ Liên hoan Phát thanh toàn quốc diễn ra vào năm 2020, Đài PTTH Vĩnh Long tham dự 5 tác phẩm, chương trình. Kết quả đạt 2 giải Bạc, 2 giải Đồng và được trao tặng 1 Bằng khen.

Tại kỳ liên hoan lần này, theo thông báo của BTC, Đài PTTH Vĩnh Long có 4 tác phẩm vào vòng chung kết. Hy vọng sẽ đạt được kết quả tốt tại liên hoan năm nay. 

- Sau những lần tham dự Liên hoan Phát thanh, lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, nhân viên công tác tại Đài đã học hỏi thêm những gì thưa ông?

Mỗi kỳ liên hoan là dịp để lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, được giao lưu, trao đổi nghiệp vụ với các đồng nghiệp. Qua đó, giúp mọi người rút ra nhiều kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, điều hành, chỉ đạo, định hướng nội dung, đổi mới nâng chất lượng các chương trình phát thanh cả về nội dung và hình thức thể hiện, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thông tin, giải trí của thính giả. 

- Trong thời đại bùng nổ công nghệ, đặc biệt là thiết bị di động, xu hướng của độc giả đang nghiêng về báo điện tử, truyền hình thì loại hình báo nói làm thế nào để kéo thính giả về phía mình?

Trong thời đại bùng nổ công nghệ, để thu hút sự quan tâm của độc giả, báo nói cần đổi mới nội dung và hình thức thể hiện cho phù hợp với thị hiếu của công chúng.

Để làm được điều này, đòi hỏi các Đài PTTH phải đầu tư đổi mới công nghệ trong quy trình sản xuất theo hướng hiện đại. Tăng cường cải tiến nội dung và hình thức thể hiện, nhất là việc tăng cường nội dung tương tác phù hợp với điều kiện tiếp nhận thông tin của công chúng thông qua việc phát huy các nền tảng truyền dẫn Internet song song với hạ tầng truyền thống các kênh phát thanh, đáp ứng yêu cầu tiện ích của người dùng. Có vậy, công chúng mới có nhiều cơ hội tiếp cận với chương trình phát thanh thông qua nhiều phương tiện nghe nhìn.

Một yếu tố hết sức quan trọng đó là con người. Chúng ta phải đào tạo đội ngũ làm phát thanh theo xu hướng hiện đại đúng nghĩa của nó. Đó là những nhà báo có khả năng làm báo đa phương tiện, mới có thể đáp ứng nhiệm vụ chuyên môn.

Đài PTTH Vĩnh Long đã và đang phát huy hiệu quả trong việc sản xuất chương trình phát thanh trực tiếp trên kênh FM kết hợp livestream trực tiếp trên nền tảng fanpage của Đài. Chương trình không chỉ đáp nhu cầu thính giả nghe đài truyền thống thông qua kênh FM của Đài, mà còn đáp ứng tốt nhu cầu của độc giả thông qua nền tảng fanpage của Đài với hơn 12 ngàn lượt người xem/mỗi chương trình.

Ngoài ra, Đài còn tổ chức sản xuất nhiều chương trình phát thanh phục vụ cho nhiều nhóm đối tượng khán thính giả, các nội dung này không chỉ phát sóng trên FM, mà còn được chuyển tải trên các hạ tầng Internet (Youtube, Facebook, THVLi ….) đạt hiệu quả rất khả quan.           

Trân trọng cảm ơn ông! 

THANH TIẾN(Thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn