Video: Tổng Giám đốc VOV: Sóng phát thanh đã tiếp cận thính giả trên cả không gian mạng
Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV được tổ chức tại TP.HCM từ ngày 2/8 đến 7/8 với chủ đề "Linh hoạt chuyển đổi - Thích ứng vượt lên". Sau gần 3 thập kỷ kể từ lần đầu tiên xuất hiện năm 1994, ngày hội lớn của những người làm báo nói được tổ chức định kỳ 2 năm một lần.
Nói về Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV, ông Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, nhấn mạnh, đây là ngày hội lớn, dịp để những người làm phát thanh cả nước thể hiện tâm huyết, tài năng, trách nhiệm và những phẩm chất của người làm báo, biểu dương, tôn vinh những tác phẩm, tác giả tiêu biểu của ngành phát thanh cả nước.
Trong hơn 200 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo, dấu ấn lớn nhất là các tác phẩm phản ánh cuộc chiến đấu chống lại đại dịch COVID-19 tại Việt Nam.
- Thưa Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Đỗ Tiến Sỹ, Liên hoan Phát thanh toàn quốc có ý nghĩa thế nào với đội ngũ làm báo nói cả nước?
Liên hoan Phát thanh toàn quốc là hoạt động nghiệp vụ do Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức định kỳ 2 năm một lần, lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1994 tại Hà Nội, tiếp đó là các địa phương khác như Quảng Ninh, Cần Thơ, Khánh Hòa, Nghệ An, Đồng Tháp... Kỳ Liên hoan Phát thanh lần thứ XV, năm 2022, là lần thứ hai được tổ chức tại TP.HCM, trước đó vào năm 1995.
Đây là ngày hội lớn, dịp để những người làm phát thanh cả nước thể hiện tâm huyết, tài năng, trách nhiệm và những phẩm chất của người làm báo, biểu dương, tôn vinh những tác phẩm, tác giả tiêu biểu của ngành phát thanh cả nước. Đây cũng là cơ hội để các Đài phát thanh, truyền hình cả nước cùng trao đổi về những xu hướng phát triển của báo chí hiện đại, tìm ra những cách làm mới phù hợp công chúng.
Kể từ lần đầu tiên được tổ chức năm 1994 đến nay, Liên hoan Phát thanh toàn quốc đã qua chặng đường gần 30 năm với 14 kỳ liên hoan, đánh dấu sự trưởng thành cả về lượng và chất của những người làm phát thanh cả nước. Hơn cả, Liên hoan Phát thanh toàn quốc đã thực sự trở thành ngày hội của những người làm báo nói cả nước.
Qua mỗi lần tổ chức đã có những đổi mới trong cách thức tổ chức và mở rộng đơn vị tham gia đáp ứng nhu cầu của những người làm báo phát thanh đông đảo từ trung ương đến cơ sở. Liên hoan Phát thanh toàn quốc đã tạo tiền đề cho các đài Phát thanh, truyền hình tỉnh, thành phố tổ chức Liên hoan Phát thanh tại địa phương, nhằm thúc đẩy sự sáng tạo của các đài truyền thanh cơ sở, cũng như đội ngũ phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên, kỹ thuật viên đáp ứng nhiệm vụ thông tin tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và địa phương góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.
Đồng thời, thông qua liên hoan, sẽ lựa chọn được những tác phẩm xuất sắc, sát thực với người dân ở cơ sở tham dự Liên hoan Phát thanh toàn quốc.
- Năm nay, Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV được tổ chức tại TP.HCM có chủ đề “Linh hoạt chuyển đổi - thích ứng vượt lên”. Xin Tổng Giám đốc chia sẻ về thông điệp ý nghĩa này?
Chủ đề liên hoan năm nay là “Linh hoạt chuyển đổi - thích ứng vượt lên” bao hàm nhiều ý nghĩa. Thứ nhất, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, phát thanh đã có sự chuyển đổi linh hoạt cách thức sản xuất chương trình, phương thức truyền dẫn theo xu hướng chuyển đổi số; chuyển đổi phương thức, cách tiếp cận thính giả, tăng cường sự tương tác với thính giả để trở thành người bạn tâm tình, gần gũi hơn với thính giả ở nhiều đối tượng, nhiều nơi.
Thứ hai, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội như hiện nay, những người làm phát thanh phải tự thích ứng để vượt lên chính mình, khẳng định vai trò của phát thanh trong đời sống xã hội. Chính vì vậy, chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay đã đầu tư nhiều công sức, chất xám, công nghệ với nhiều tác phẩm có nội dung hay, sáng tạo, phản ánh các vấn đề đời sống xã hội, thể hiện rõ nhất như cuộc chiến chống COVID-19, chủ trương, chính sách phát triển kinh tế xã hội.
- Nhiều tác phẩm tham dự liên hoan năm nay được đầu tư công phu cả về nội dung và công nghệ, thể hiện rõ sự sáng tạo của người làm báo phát thanh. Vậy những điểm nhấn đáng chú ý của Liên hoan Phát thanh năm nay là gì, thưa Tổng Giám đốc?
Liên hoan Phát thanh lần thứ XV - 2022 diễn ra tại TP.HCM, là sự kiện đặc biệt khi cả nước vừa trải qua những tháng ngày chiến đấu với đại dịch COVID-19. Chính vì vậy, việc tổ chức liên hoan đã được lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam chuẩn bị rất chu đáo. Việc liên hoan được tổ chức tại TP.HCM sẽ khẳng định sức mạnh của chúng ta chiến thắng đại dịch và cũng là dịp để các nhà báo phát thanh cùng gỡ, trao đổi kinh nghiệm tuyên truyền, tác nghiệp trong điều kiện dịch bệnh.
Với chủ đề “Linh hoạt chuyển đổi, thích ứng vượt lên”, tất cả 63 Đài phát thanh, truyền hình các tỉnh, thành phố cả nước và tất cả đơn vị của Đài Tiếng nói Việt Nam tham gia liên hoan. 500 tác phẩm dự thi cũng là số lượng nhiều nhất trong 15 kỳ liên hoan được tổ chức.
Năm nay, các tác phẩm đi sâu phản ánh việc triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, những thành tựu kinh tế, xã hội của đất nước, nhiều điển hình, nhân tố mới và cả những tác phẩm đậm chất phản biện… Nhưng có lẽ, dấu ấn mạnh mẽ nhất vẫn là các tác phẩm phản ánh cuộc chiến đấu chống lại đại dịch COVID-19 từ Trung ương đến các địa phương.
Những tác phẩm này cho thấy cả sự quả cảm, những quyết định lịch sử, thấy cả những giọt mồ hôi của lực lượng chống dịch, đau thương, mất mát mà đại dịch gây ra… Điểm mới trong Liên hoan Phát thanh năm nay là Ban tổ chức quyết định tổ chức thi và trao giải "Giọng Vàng", nhằm phát hiện và tôn vinh phát thanh viên/người dẫn chương trình có giọng đọc, dẫn chương trình phát thanh xuất sắc; trao giải cho 2 thể loại: Kỹ thuật dàn dựng xuất sắc, và thể loại Ứng dụng nền tảng số.
Có 203 tác phẩm của 86 đơn vị lọt vào vòng chung khảo, cụ thể: 65 tác phẩm thuộc thể loại phóng sự; 37 tác phẩm thuộc thể loại phỏng vấn; 11 câu chuyện truyền thanh; 57 chuyên đề phát thanh; 33 kịch truyền thanh; 34 chương trình phát thanh trực tiếp.
- Báo chí nói chung và phát thanh nói riêng hiện nay đứng trước nhiều thách thức khi phải cạnh tranh độc giả và tốc độ đưa tin với nhiều loại hình truyền thông xã hội khác. Tuy nhiên, đây cũng chính là cơ hội để phát thanh khẳng định vị thế ngày càng quan trọng của mình trong đời sống chính trị, xã hội. Quan điểm của Tổng Giám đốc về vấn đề này thế nào?
Thính giả của chúng ta giờ đây đã thay đổi thói quen nghe đài, họ không còn thụ động ngồi trước radio để nghe lần lượt các chương trình phát thanh hàng giờ liền nữa. Giờ đây, họ muốn nghe phát thanh ở bất kỳ đâu, mọi lúc, mọi nơi, thông qua chiếc điện thoại thông minh.
Cũng từ điện thoại thông minh, họ tiếp cận được đa dạng thông tin từ mạng xã hội và các loại hình báo chí khác. Đó là thách thức để phát thanh phải thay đổi để thích ứng với độc giả. Tuy nhiên, với ưu thế nhanh, không bị nhiễu sóng, không có tin giả, phát thanh vẫn là địa chỉ tin cậy để độc giả tìm kiếm các nguồn thông tin chính thống, có kiểm chứng.
Phát thanh vẫn là công cụ thu nghe phổ biến của nhiều người dân, nhất là những người tham gia giao thông, người dân ở các vùng quê, miền núi, hải đảo. Đài Tiếng nói Việt Nam phát sóng mặt đất trên cả 3 băng tần SW, MW và FM, tỉ lệ phủ sóng gần 97% dân số và trên 91% diện tích đất liền và một số khu vực biển đảo Việt Nam, phủ sóng một số khu vực trọng yếu trến thế giới như Châu Á, Châu Phi, Trung Đông, một phần Châu Âu, Trung Mỹ và vùng vịnh Caribe.
Nhờ đó, thông tin của Đài Tiếng nói Việt Nam lan tỏa đến cả những vùng sâu, xa, biên giới hải đảo, cũng như bạn bè quốc tế và kiều bào ta ở nước ngoài. Vì thế, những người làm báo phát thanh cần không ngừng thay đổi nội dung, cách thức thể hiện để phù hợp công chúng hiện đại, bởi công nghệ chỉ là công cụ để hỗ trợ. Nội dung hay, chất lượng cao và phục vụ đúng nội dung công chúng quan tâm mới là điều cốt lõi để phát thanh giữ chân độc giả.
- Đài Tiếng nói Việt Nam đang thực hiện những chiến lược gì để phát thanh hiện đại ngày càng tiếp cận nhiều hơn với công chúng, thưa Tổng Giám đốc?
Đài Tiếng nói Việt nam đã và đang chủ động nắm bắt, tối đa tận dụng công nghệ trong tác nghiệp, phát sóng chương trình và tương tác với công chúng. Sóng phát thanh giờ đây không chỉ phát sóng trên đài radio truyền thống, mà còn tiếp cận thính giả trên cả không gian mạng, thông qua các ứng dụng OTT của đài như VOV Live, VOV Media, VTC Now hay trên báo điện tử VOV.VN, hoặc trên nền tảng Facebook, YouTube.
Nhờ đó, sự tương tác với công chúng cũng nhanh, kịp thời hơn. Công chúng cũng có thể trở thành người cung cấp thông tin từ hiện trường cho nhà đài, làm phong phú thêm nội dung phát sóng. Đài phát thanh giờ đây luôn có sự tương tác kịp thời với thính giả, “nói cùng khán giả” để tạo sự thân thiện, gắn kết với thính giả.
Từ đó, đài sẽ có được tệp công chúng trung thành, thường xuyên nghe đài. Khi phát sóng trên các nền tảng truyền thông mới, đội ngũ người làm báo nói cũng cần tự làm mới mình, tạo ra những chương trình gần gũi với thính giả trẻ, nói những điều thính giả quan tâm, tạo được nhiều chương trình phát thanh sinh động với chi phí sản xuất gọn nhẹ hơn, tiết kiệm hơn.
Phát thanh vì thế không những vẫn tồn tại, mà còn phát triển đa dạng hơn trên môi trường số. Hiện nay, nhiều sản phẩm nội dung số của Đài Tiếng nói Việt Nam đã tạo được hiệu ứng tốt, thu hút công chúng và dần tạo được một cộng đồng những người xem, nghe các ứng dụng và trang mạng xã hội của đài.
Đài cũng đang hoàn thiện dự thảo đề án “Chuyển đổi số Đài Tiếng nói Việt Nam” để trình Thủ tướng trong năm 2022, tiến tới chuyển đổi số trong sản xuất, phát sóng, lưu trữ chương trình, cung cấp nội dung số đa nền tảng, đa phương tiện, đảm bảo tính chuyên biệt của Đài Tiếng nói Việt Nam.
- Xin cảm ơn ông!
Bình luận