Lầu Năm Góc công bố gói vũ khí mới nhất cho Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Năm, 20/04/2023 06:41:00 +07:00
(VTC News) -

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 18/4 tuyên bố sẽ cung cấp cho Ukraine một lượng vũ khí và đạn dược khác trị giá 325 triệu USD.

So với các gói trước đó, lô mới nhất dường như đã bỏ qua một số loại đạn mà Kiev cần.

Theo RT, gói viện trợ quân sự này là đợt viện trợ quân sự thứ 36 của Mỹ cho Ukraine kể từ tháng 8/2021. Gói này bao gồm đạn dược cho hệ thống pháo phản lực HIMARS mà Mỹ cung cấp cho Kiev, đạn pháo 155mm và 105mm, cùng một số loại vũ khí chống tăng, bao gồm tên lửa TOW, bệ phóng AT-4 vác vai và mìn chống tăng.

Phần còn lại là đạn vũ khí nhỏ, các loại đạn trên không và phụ tùng thay thế.

Lầu Năm Góc công bố gói vũ khí mới nhất cho Ukraine - 1

Lầu Năm Góc công bố gói vũ khí mới nhất cho Ukraine. (Ảnh minh họa)

Kể từ tháng 1, Mỹ không còn tiết lộ có bao nhiêu loại đạn trong các gói vũ khí họ cung cấp. Tuy nhiên, một số số liệu này có thể được xác định bằng cách so sánh tờ thông tin bổ sung do Lầu Năm Góc công bố với tờ thông tin của gói vũ khí cuối cùng được công bố trước đó vào ngày 20/3, theo RT.

Theo đó, tổng số đạn pháo 155mm gửi tới Kiev kể từ ngày 20/3 vẫn không thay đổi ở mức “hơn 1.500.000” và số lượng đạn 105mm cũng không thay đổi ở mức “hơn 450.000”. Nhưng gói mới nhất chỉ bao gồm 500 viên đạn 155mm dẫn đường chính xác, 200 tên lửa TOW và 1.000 tên lửa AT-4. 

Một số ý kiến cho rằng nỗ lực trang bị vũ khí cho Ukraine đã làm cạn kiệt kho vũ khí quân sự của Mỹ và châu Âu. Và theo các tài liệu Lầu Năm Góc bị rò rỉ gần đây, tình trạng thiếu đạn dược có thể cản trở cuộc phản công mùa xuân của Ukraine.

Các quan chức Nga cũng nhiều lần cảnh báo rằng bằng cách trang bị vũ khí cho Ukraine, các quốc gia phương Tây đã tự biến mình thành những bên tham gia vào cuộc xung đột. Ngoài ra, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hồi đầu tháng này nói rằng các gói vũ khí của phương Tây đến Kiev “không thể ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng của chiến dịch đặc biệt”.

Phương Anh (Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn