Phát hiện nhà hết gas, sáng 6/12, chị Thu Hà ở ngõ 336 Nguyễn Trãi tìm số điện thoại dán ngay trên bình Shell gas để gọi đến đại lý mang gas tới. Chị đinh ninh đây là số máy của đại lý quen dùng nhiều năm nay là Shell gas Khánh Hương (số 229, Nguyễn Trãi, Thanh Xuân).
Sau khi trèo lên tầng 4 của nhà chị Hà, một nam nhân viên xuất hiện với bình gas 12kg màu xanh vác trên vai. Nhưng chưa kịp đặt xuống, người này lấy lý do quên một thứ rồi cứ thế vác cả bình gas đi xuống dưới nhà.
Vỏ bình Shell gas cũ (trái) và bình mới với số điện thoại của đại lý phân phối dán chằng chịt (ảnh Ng.Nga) |
Nhân viên vừa thay gas xong, chị Hà tò mò đọc tấm giấy hướng dẫn sử dụng gas an toàn được gắn trực diện ngay trên cổ bình, mới phát hiện ra trong đó đề tên thương hiệu gas là Anpha Petrol, Gia đình Gas, SH Petro.
Nhìn xuống vỏ bình gas mới thay, không có dập nổi và sơn trắng đề chữ Shell gas như chiếc bình cũ bên cạnh, mà lại chi chít những tấm giấy ngang dọc in các số điện thoại lớn của nhiều đơn vị phân phối gas và bếp gas, bảo dưỡng và sửa chữa...
Hỏi người nhân viên bên cạnh thì chị Hà nhận được lời quả quyết: "Anpha Petrol, Gia đình Gas cũng chính là Shell gas".
Không tin vào những gì nghe được, chị Hà gọi điện ngay tới số máy gọi gas lúc đầu để kiểm tra lại thông tin. Một giọng nam nghe máy tại đây giải thích, Anpha Petrol, Gia đình Gas chính là một "nhánh" của Shell gas, bên cạnh nhánh Metro.
Tuy nhiên khi chất vấn, nếu cùng một hãng Shell gas, vậy tại sao hình thức, khối lượng giữa hai vỏ bình lại khác nhau, trong đó vỏ bình mới đổi không có một dấu hiệu nào chứng tỏ của hãng Shell gas mà lại đề tên một hãng khác?.
Đặc biệt giá của Shell gas từ xưa đến nay tại thị trường Hà Nội luôn đứng cao hơn các thương hiệu khác vì cam kết chất lượng sản phẩm dịch vụ, vậy trường hợp "hai nhánh" của Shell gas này thì giá có khác nhau hay không?
Nhân viên trực điện thoại lúc đầu khẳng định giá của Shell gas và bình Gia đình Gas này là như nhau, nhưng một lúc sau, anh này sửa lại và báo giá: bình Shell gas giá hiện tại là 380.500 đồng, còn "nhánh" Gia đình Gas có giá 380.000 đồng/bình 12kg.
Rất bất bình, chị Thu Hà căn vặn, tại sao lúc đầu chị yêu cầu một thương hiệu nhưng đem đến lại là của thương hiệu khác mà không được báo trước hay giải thích từ đầu? Nhân viên tổng đài chỉ còn nói: "Nếu chị không đồng ý thì chúng tôi sẽ đem đến cho chị bình Shell gas" (?!).
"Cướp" khách rồi xử tệ
Với những hiểu biết nhất định, chị Hà ngay từ đầu đã hiểu rằng thương hiệu Gia đình gas, Anpha Petrol không có liên quan gì đến Shell gas. Đây là hai hãng gas hoàn toàn khác biệt. Gia đình gas, Anpha Petrol cũng là một hệ thống gas lớn, có thương hiệu, đặc biệt là tại thị trường TP.HCM.
Tuy nhiên theo giới kinh doanh gas, ngoại trừ các thương hiệu luôn có giá cao hơn hẳn như Petrolimex, Shell gas... , thì đa số các nhãn hiệu gas còn lại thường có mức giá như nhau, thấp hơn đến một vài chục nghìn đồng.
Đơn cử, giá Shell gas tại Hà Nội tháng 12, loại bình Shell 11kg van chụp giá dao động từ 381-385.000 đồng/bình. Trong khi các thương hiệu gas khác thường phổ biến ở mức 350.000 đồng/bình. Như vậy bình gas chỉ có giá 350.000 đồng nhưng người tiêu dùng đã bị đánh lừa về thương hiệu và giá cả khi phải trả cao đến 380.000 đồng.
Xác minh lại số điện thoại vừa gọi, chị Hà mới vỡ lẽ, đây cũng không phải số là đại lý Shell gas Khánh Hương mà chị vẫn dùng nhiều năm nay mà hóa ra của một đại lý gas khác cũng trên trục đường Nguyễn Trãi ngay gần kề. Bằng cách nào đó, nhân viên của cửa hàng gas này đã xóa số, dán đè số điện thoại của mình lên chiếc bình gas cũ.
Nguyễn Xuân Huy - sinh viên Trường ĐH Tự Nhiên trọ tại khu Thanh Xuân, cũng cho biết, trước đó cậu cũng từng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Khi cần thay gas, gọi điện đến đại lý thường dùng thông qua "số điện thoại dán trên vỏ bình" thì sau đó cũng bị "xử ép" đổi từ chiếc bình mới cứng sang chiếc han gỉ cũ nát của hãng gas khác. Khi thắc mắc thì nhân viên thay gas thách thức: "Lần sau thì mời anh đến tận nơi mà chọn bình".
Sản phẩm bị tráo đổi về hình thức đã thấy mất an toàn, chất lượng dịch vụ kém, giá cả nhập nhằng, song cho đến giờ, Huy cũng chưa tưởng tượng được rằng, số điện thoại dán trên vỏ bình gas mà cậu gọi đã bị dán đè của một cửa hàng bán gas khác.
Phải nói rằng, hiện tượng dán đè số điện thoại lên vỏ bình gas được thực hiện bởi các cửa hàng gas nhỏ lẻ, nhằm "cướp" khách hàng không phải mới trên thị trường. Đây rõ ràng là một vấn nạn mà các hãng, các đại lý lớn dù có tem chống giả của Bộ Công an dán trên vỏ bình gas, liên tục ra khuyến cáo đối với người dùng cũng phải chào thua.
Nhưng điều đáng lên án ở đây là sự mập mờ, sai lệch thông tin, làm ăn chụp giựt và lừa đảo người tiêu dùng cả về thương hiệu lẫn giá cả của một bộ phận kinh doanh gas.
Như trường hợp của chị Thu Hà, đến khi kiểm tra tỏ tường được vấn đề, gọi điện lại cửa hàng gas phản ánh các bức xúc, yêu cầu được trả lại bình gas cũ, nhân viên của cửa hàng này đã "chấp nhận thiệt hại - đổi trả lại bình Shell gas", nhưng vẫn không thôi trách khách hàng rằng "đáng lẽ ngay lúc đầu gọi gas, chị nên nói rõ yêu cầu: mang cho tôi bình Shell gas xịn" (?!).
Nguyễn Nga/Vef
Bình luận