Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch nghiên cứu, xử lý một số nội dung báo chí nêu liên quan đến lĩnh vực quản lý của Bộ.
Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch nghiên cứu, xử lý nội dung báo chí dẫn số liệu của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, năm 2016 khoảng 6,5 triệu lượt người Việt đi du lịch nước ngoài, chi tiêu 7-8 tỷ USD.
Chính sự chuyên nghiệp, chất lượng, giá rẻ là những lý do khiến nhiều người Việt chọn đi du lịch nước ngoài trong khi giá dịch vụ du lịch nội địa cao, gây bất lợi trong cạnh tranh với các điểm đến của nước ngoài.
Trước đó, báo chí phản ánh, khảo sát một số công ty du lịch cho thấy du khách Việt Nam đi nước ngoài đang tăng đáng kể. Đại diện Công ty du lịch TST Tourist cho biết trước đây tỷ lệ khách mua tour nội địa và tour nước ngoài của công ty thường ở mức 50/50, nhưng 2 năm trở lại đây là 60/40 với cán cân nghiêng về các tour du lịch nước ngoài.
Tại Công ty Truyền thông Du lịch Việt, lượng khách đi du lịch nước ngoài chiếm tới 70 - 80%.
Đáng chú ý, du khách Việt Nam cũng rất chịu chi khi đi du lịch nước ngoài.
Theo số liệu tổng hợp chưa đầy đủ của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, năm 2016 có khoảng 6,5 triệu lượt người Việt đi du lịch nước ngoài, chi tiêu 7 - 8 tỷ USD; trong khi năm 2012 là khoảng 3,5 tỷ USD.
Mổ xẻ nguyên ngân, đại diện của Saigontourist cho hay, hầu hết khách trong chuyến đi du lịch Đài Loan 5 ngày 4 đêm cuối tháng 7 vừa rồi do đơn vị này tổ chức đều có chung nhận xét, các điểm đến của Việt Nam đẹp, hấp dẫn hơn nhiều.
Video: Du lịch Hà Nội hấp dẫn thứ 6 thế giới
Tuy nhiên sự chuyên nghiệp, chất lượng, giá rẻ... là những lý do khiến ngày càng nhiều người Việt chọn đi du lịch nước ngoài.
Cùng với đó, do giá dịch vụ du lịch nội địa cao, gây bất lợi trong việc cạnh tranh với các điểm đến nước ngoài. Đơn cử một tour du lịch Thái Lan 5 đêm 6 ngày giá từ khoảng 7 - 10 triệu đồng/người, trong khi một tour cùng số ngày từ Tp.HCM ra Hà Nội hoặc đi Sa Pa, Hạ Long cũng xấp xỉ 9 triệu đồng/người.
“Nhiều điểm đến trong nước còn làm ăn chụp giật, dịch vụ không ổn định, không giữ chữ tín, hay tự ý tăng giá vào các dịp lễ hội, lễ tết, cuối tuần…”, một giám đốc trong ngành du lịch cho biết.
Bình luận