Làm gì khi bị lộ số điện thoại?

Thủ thuậtThứ Năm, 30/05/2024 15:03:00 +07:00
(VTC News) -

Làm gì khi bị lộ số điện thoại là băn khoăn của nhiều người dùng thiết bị di động, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn tìm ra nguyên nhân và cách giải quyết.

Trước khi biết được bạn nên làm gì khi bị lộ số điện thoại, trước tiên bạn cần phải dựa vào một số dấu hiệu nhận biết sau đây để xác định một cách chính xác xem có phải mình đang gặp phải vấn đề này hay không?

Điện thoại của bạn liên tục nhận được các cuộc gọi cũng như tin nhắn từ các số điện thoại lạ với các nội dung như hỗ trợ vay tiền, tư vấn bất động sản, khóa học hoặc quảng cáo sản phẩm. Bạn thường xuyên gặp phải số điện lạ nháy máy hoặc các số hiện lên màn hình cuộc gọi tên lạ như YUND, YDK, Flash AI,…

Làm gì khi bị lộ số điện thoại? (Ảnh minh họa)

Làm gì khi bị lộ số điện thoại? (Ảnh minh họa)

Bạn nhận được các cuộc gọi tự xưng là nhân viên từ hệ thống ngân hàng hoặc bên cơ quan chức năng yêu cầu bạn phải nộp phạt trong khi bạn lại không vi phạm lỗi gì. Nguy hiểm hơn, nhiều người dùng còn bị hack thẻ SIM, hack tài khoản ngân hàng hoặc hack tiền trong tài khoản di động.

Nguyên nhân bị lộ thông tin số điện thoại

Không phải tự nhiên bạn lại bị lộ số điện thoại, cũng như nhận được nhiều cuộc gọi và tin nhắn lạ như vậy. Để biết được cần làm gì khi bị lộ số điện thoại, người dùng hãy tham khảo những nguyên nhân thường gặp phải dưới đây và xem thử mình có nằm trong số những trường hợp sau:

- Người dùng đã từng cập nhật số điện thoại của mình trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok,…

- Cung cấp thông tin số điện thoại cho tư vấn viên khi tham gia các dịch vụ từ phía ngân hàng, hoặc các khóa học,…

- Nhấn vào đường link từ nguồn không chính thống, đăng ký các khóa học online,…

- Sử dụng số điện thoại để đăng ký các ứng dụng, hay nạp thẻ chơi game. 

Làm gì khi bị lộ số điện thoại?

Dù lỗi xảy ra là do nguyên nhân nào, thì vấn đề bị lộ số điện thoại cũng cần phải được xử lý một cách nhanh chóng nhất có thể để tránh gặp phải trường hợp bị hack tiền trong tài khoản di động, hoặc nguy hiểm hơn là bị hack tài khoản ngân hàng. Bạn hãy làm theo các cách sau:

Không thực hiện theo yêu cầu từ phía người gọi đến

Khi bạn nhận được những cuộc gọi nháy máy làm phiền từ các số điện thoại lạ, để tránh phải mất thời gian người dùng có thể không nghe máy và không gọi điện lại. Nếu chẳng may bắt máy từ các cuộc gọi này, bạn cần tuyệt đối không được làm theo những yêu cầu từ người gọi ví dụ như cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản của ngân hàng hoặc gửi mã OTP, chuyển tiền,…

Ngay lập tức bạn hãy cho các số điện thoại lạ này thêm vào danh sách chặn để tránh bị làm phiền về sau.

Thay đổi mật khẩu trên tất cả các tài khoản mạng xã hội

Nếu như hiện tại bạn đang sử dụng số điện thoại để đăng ký tài khoản trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo,… hoặc có liên kết với tài khoản ngân hàng, ví điện tử,… và bị lộ số điện thoại. Lúc này người dùng hãy ngay lập tức thay đổi mật khẩu truy cập. Việc thay đổi này sẽ giúp cho người dùng tạm thời tránh bị hack tài khoản Facebook, Zalo hoặc bị hack tiền trong tài khoản.

Liên hệ ngay với tổng đài

Tất cả các nhà mạng hiện nay đều hoàn toàn thực hiện việc bảo mật thông tin khách hàng. Do vậy, sự cố bị lộ thông tin số điện thoại chắc chắn là không phải do nhà mạng.

Tuy nhiên, người dùng hoàn toàn có thể nhận sự giúp đỡ từ phía các nhà mạng. Còn trong trường hợp người dùng chưa biết phải nên làm gì khi bị lộ số điện thoại thì có thể gọi đến tổng đài. Lúc này bạn hãy thông báo về tình trạng thông tin số điện thoại bị lộ và đang có nguy cơ bị hack SIM, khi đó nhà mạng sẽ giúp bạn kiểm soát các cuộc gọi đến SIM điện thoại của bạn. 

Trình báo lên cơ quan chức năng

Trong trường hợp người dùng bị gặp phải sự cố nghiêm trọng hơn từ việc bị lộ số điện thoại như bị hack tiền trong tài khoản di động, hay thất thoát một khoản tiền lớn trong tài khoản ngân hàng,…người dùng cần ngay lập tức liên hệ trực tiếp đến ngay cơ quan chức năng gần nhất để trình báo.

Quỳnh Phương(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn