Làm cách nào để chính sách BHXH tự nguyện dần đến với ngư dân Đồ Sơn?

An SinhThứ Hai, 18/10/2021 13:43:30 +07:00
(VTC News) -

Bằng nhiều cách thức tiếp cận tuyên truyền đến những nơi tập trung ngư dân nuôi trồng thủy hải sản ở Đồ Sơn để chính sách BHXH tự nguyện dần đến với ngư dân.

Thông tin với PV VTC News, lãnh đạo BHXH quận Đồ Sơn (Hải Phòng) cho biết, tính đến 30/9, quận Đồ Sơn đã có 11.080 người tham gia BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện. Trong đó, số người tham gia BHYT hộ gia đình là 10.519 người; BHXH tự nguyện là 561 người.

Đạt được kết quả trên, trong những năm qua, BHXH quận Đồ Sơn đã tham mưu cho UBND quận thành lập Ban chỉ đạo phát triển 2 loại hình bảo hiểm nêu trên, thành viên gồm các phòng, ban, ngành liên quan, Chủ tịch UBND các phường; giao chỉ tiêu phát triển BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện hàng năm cho các phường, các đại lý.

Làm cách nào để chính sách BHXH tự nguyện dần đến với ngư dân Đồ Sơn? - 1

Cán bộ BHXH quận Đồ Sơn tuyên truyền, tư vấn cho người dân về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Đồng thời, đơn vị cũng đã phối hợp với Đài phát thanh quận tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống phát thanh; phối hợp với UBND các phường, các đại lý tổ chức hội nghị, các buổi nói chuyện, tuyên truyền trực tiếp với người dân tại các tổ dân phố;

Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức các buổi tuyên truyền bằng loa gắn máy, pano, khẩu hiệu, phát tờ rơi đến từng ngõ xóm, những nơi tập trung bà con ngư dân nuôi trồng thủy hải sản; phối hợp lồng ghép với các buổi tuyên truyền khác của địa phương để chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đầy nhân văn của Đảng, Nhà nước nêu trên dần đến với ngư dân trên địa bàn quận.

Làm cách nào để chính sách BHXH tự nguyện dần đến với ngư dân Đồ Sơn? - 2

BHXH quận Đồ Sơn với nhiều cách thức tiếp cận tuyên truyền đến những nơi tập trung ngư dân nuôi trồng thủy hải sản ở Đồ Sơn để chính sách BHXH tự nguyện dần đến với ngư dân (Ảnh minh họa).

Tiêu biểu trong những năm qua, BHXH quận đã phối hợp với UBND phường Bàng La trong công tác tuyên truyền phát triển người tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện. Cấp ủy, chính quyền phường quan tâm chỉ đạo toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, bản thân đồng chí Chủ tịch UBND phường là thành viên Ban chỉ đạo phát triển đối tượng của quận trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức các hội nghị tuyên truyền tại các tổ dân phố, các câu lạc bộ. Bên cạnh đó, nhân viên đại lý phường nhiệt tình, có nhiều kinh nghiệm trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Đến nay, phường Bàng La có 2.611 tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, là phường có nhiều người tham gia 2 loại hình bảo hiểm nêu trên nhiều nhất quận và đạt tỷ lệ bao phủ BHYT cao nhất trong quận với 91%.

Tuy nhiên, Đồ Sơn là quận xa trung tâm, có diện tích tự nhiên hẹp, dân số ít, khoảng 50.033 người, gồm 6 phường; có nền kinh tế trung bình, người dân chủ yếu làm nghề du lịch dịch vụ, nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản, thường xuyên xa nhà. Nhận thức về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình còn hạn chế.

Trong những năm qua, tồn tại nhiều loại hình bảo hiểm thương mại, nhiều người dân chưa phân biệt được đâu là loại hình bảo hiểm thương mại, đâu là loại hình bảo hiểm của Nhà nước, chưa thấy được chính sách ưu việt của Nhà nước nên còn chưa mặn mà tham gia BHXH tự nguyện.

Làm cách nào để chính sách BHXH tự nguyện dần đến với ngư dân Đồ Sơn? - 3

Những lợi ích người dân được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện.

Mặt khác, công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng chưa được các cấp, các ngành thực sự quan quan, một số nơi còn coi đây là nhiệm vụ của ngành BHXH mà chưa thấy hết vai trò, trách nhiệm của mình đối với công tác đảm bảo an sinh xã hội ngay chính địa phương mình phụ trách.

Bên cạnh đó, qua thời gian triển khai thực hiện và tiếp cận gần hơn với người dân, đơn vị cũng thu nhận được những ý kiến đóng góp, tâm tư nguyện vọng của người dân chưa cho thấy chính sách BHXH tự nguyện chưa thực sự thu hút mạnh mẽ người dân tham gia bởi quy định tuổi nghỉ hưu cao, thời gian tham gia đóng dài.

Cũng theo lãnh đạo BHXH quận Đồ Sơn, trong thời gian tới, BHXH quận sẽ tham mưu cho UBND quận có văn bản chỉ đạo các ban ngành, UBND các phường tăng cường công tác tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, giao chỉ tiêu, kế hoạch cụ thể cho các phường. Đây cũng là một trong những chỉ tiêu xét thi đua hàng năm đối với các phường.

Đồng thời, đơn vị sẽ phối hợp với Đài phát thanh quận tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống phát thanh về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để người dân tích cực tham gia nhiều hơn.

Bên cạnh đó, BHXH quận cũng sẽ phối hợp với các phường, các đại lý xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể; phương pháp tuyên truyền trực tiếp với người dân tại các tổ dân phố, các câu lạc bộ… và nhân rộng một số gương điển hình để lan tỏa chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đầy nhân văn trong cộng đồng dân cư.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn