Lái xe dọc bãi biển, nhận mệnh lệnh từ 2 thế kỷ trước của vị thuyền trưởng Đức

Khám pháThứ Ba, 27/07/2021 07:10:00 +07:00
(VTC News) -

Chai rượu gin mà người phụ nữ Australia nhặt được ở bãi biển mang theo sau thông điệp của vị thuyền trưởng Đức.

Tháng 3/2018, Tonya Illman tìm thấy chai rượu gin cũ với mảnh giấy được cuộn trong đó khi đang lái xe dọc bãi biển ở phía bắc đảo Wedge, Tây Australia. Mặc dù chiếc chai không có nắp, những thứ bên trong nó gần như nguyên vẹn. 

Thông điệp trên mảnh giấy dòng chữ viết tay khá mờ ghi ngày 12/6/1886 và tên con tàu Paula. Do thời gian quá lâu, Illman gửi mảnh giấy này tới ở Bảo tàng Tây Australia. Các chuyên gia của bảo tàng đã liên hệ với các nhà nghiên cứu của Đức và nhận được câu trả lời đáng kinh ngạc. 

Lái xe dọc bãi biển, nhận mệnh lệnh từ 2 thế kỷ trước của vị thuyền trưởng Đức - 1

Mảnh giấy tìm thấy bên trong chiếc chai. (Ảnh: Kymillman)

Chiếc chai và thông điệp bên trong là một phần thí nghiệm của Đức kéo dài từ năm 1864 đến năm 1933 để lập biểu đồ các dòng hải lưu.

Trong thời gian này, hàng nghìn chai được ném xuống từ các tàu của Đức. Mỗi chai đều chứa một thông điệp ghi ngày, tháng, tọa độ chính xác của con tàu, tên con tàu, cảng xuất phát và tuyến đường mà nó đi. 

Ngoài ra, nó cũng yêu cầu người tìm thấy chiếc chai ghi lại thời gian, vị trí tìm thấy trước khi gửi lại cho Đài quan sát Hải quân Đức ở Hamburg hoặc Lãnh sự quán Đức gần nhất.

Theo Ross Anderson, người phụ trách khảo cổ hàng hải của bảo tàng Tây Australia, chai rượu được ném từ con tàu tên Paula của Đức năm 1886 khi nó đi qua Ấn Độ Dương, cách bờ biển Australia 950 km.

Chữ viết tay trong thông điệp chứa trong chai cũng giống hệt chữ ký được lưu trữ của thuyền trưởng con tàu. 

Chiếc chai mà Illman tìm thấy là chiếc chai thứ 663 trong cuộc thử nghiệm của Đức được tìm thấy. Nó cũng là chiếc chai chứa thông điệp cổ nhất từng được tìm thấy. 

Diệu Hoa
Bình luận
vtcnews.vn