Việc kiểm tra một chiếc ô tô đã qua sử dụng trước khi ngã giá không chỉ dừng lại ở thông số hay tình trạng bên ngoài của xe mà chắn chắn bạn cần lái thử để cảm nhận tình trạng, khả năng vận hành của xe.
Mua ô tô đã qua sử dụng hiện nay đang trở thành một lựa chọn khá hiệu quả của nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ kiến thức và “con mắt tinh tường” để chọn được một chiếc xe phù hợp với túi tiền cũng như chất lượng, khả năng vận hành vẫn đảm bảo.
Mua ô tô đã qua sử dụng hiện nay đang trở thành một lựa chọn khá hiệu quả của nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ kiến thức và “con mắt tinh tường” để chọn được một chiếc xe phù hợp với túi tiền cũng như chất lượng, khả năng vận hành vẫn đảm bảo.
Một trong những công đoạn để bạn có thể đánh giá được tình trạng của chiếc xe, đó là lái thử để cảm nhận. Tuy nhiên, việc lái thử xe trong điều kiện nào? Kiểm tra hệ thống lái và các bộ phận khác khi xe vận hành ra sao? Thì không phải những ai “sành xe” và khi mua xe cũ cũng biết.
Thử xe trong những điều kiện khác nhau
Theo chuyên gia tư vấn của Sài Gòn Ford, qua việc chạy thử xe, người lái xe có thể cảm nhận và đánh giá một phần của tình trạng xe. Để có thể đánh giá được chính xác mẫu xe muốn mua, khi chạy thử xe chúng ta cần chú ý những yếu tố sau.
Thử xe trong những điều kiện khác nhau
Theo chuyên gia tư vấn của Sài Gòn Ford, qua việc chạy thử xe, người lái xe có thể cảm nhận và đánh giá một phần của tình trạng xe. Để có thể đánh giá được chính xác mẫu xe muốn mua, khi chạy thử xe chúng ta cần chú ý những yếu tố sau.
Về đường thử, bạn nên chọn đoạn đường có độ dốc, vòng cua để thử xe để thử tình trạng hoạt động khi miết chân ga, chân thắng và độ ổn định của vô lăng khi đánh lái.
Bạn cần phải tập trung kiểm tra cách xe khởi động, tăng tốc, phanh và vào cua. Đối với xe đã qua sử dụng, âm thanh động cơ, độ rung khi xe chạy, cần được kiểm tra kỹ lưỡng hơn. Vì vậy hãy chọn đoạn đường gập ghềnh, sỏi đá để bạn có được trải nghiệm thực tế nhất.
Bạn cần phải tập trung kiểm tra cách xe khởi động, tăng tốc, phanh và vào cua. Đối với xe đã qua sử dụng, âm thanh động cơ, độ rung khi xe chạy, cần được kiểm tra kỹ lưỡng hơn. Vì vậy hãy chọn đoạn đường gập ghềnh, sỏi đá để bạn có được trải nghiệm thực tế nhất.
Chọn cung đường vắng và cho xe chạy ở những tốc độ khác nhau, như vậy bạn sẻ kiểm tra được tay lái bị rung hay xe bị lắc ở mức tốc độ nào? Bên cạnh đó, cũng nên lắng nghe xem có bất kỳ tiếng động lạ nào khi xe vận hành hay không?
Nếu có thể, bạn nên thử xe trong điều kiện thời tiết xấu. Đôi khi, lái xe trong điều kiện trời mưa, đường ngập nước cũng giúp bạn phát hiện ra nhiều điều từ các hệ thống như kính chắn gió, gạt mưa hay khả năng vận hành của xe trên những cung đường trơn trượt.
Lái thử xe, cần kiểm tra những hệ thống nào?
Từ những điều kiện vận hành nêu trên, người lái xe có thể đánh giá khả năng hoạt động của chiếc xe một cách tổng quát nhất. Tuy nhiên, trước khi lái thử bạn nên làm quen xe, kiểm tra hệ thống điều chỉnh ghế lái, hướng vô-lăng, khả năng hoạt động của hệ thống kính chiếu hậu…để đảm bảo chiếc xe vẫn hoạt động tốt.
Đối với xe hộp số, người lái nên miết chân ga cho xe vận hành ở nhiều dải tốc độ khác nhau để cảm nhận xe tăng tốc êm ái hay thường bị giật cục. Với xe số sàn, bên nên chuyển số ở nhiều tốc độ, để phát hiện có tiếng động lạ, chân ga có bắt đều với ly hợp hay không?
Lái thử xe, cần kiểm tra những hệ thống nào?
Từ những điều kiện vận hành nêu trên, người lái xe có thể đánh giá khả năng hoạt động của chiếc xe một cách tổng quát nhất. Tuy nhiên, trước khi lái thử bạn nên làm quen xe, kiểm tra hệ thống điều chỉnh ghế lái, hướng vô-lăng, khả năng hoạt động của hệ thống kính chiếu hậu…để đảm bảo chiếc xe vẫn hoạt động tốt.
Đối với xe hộp số, người lái nên miết chân ga cho xe vận hành ở nhiều dải tốc độ khác nhau để cảm nhận xe tăng tốc êm ái hay thường bị giật cục. Với xe số sàn, bên nên chuyển số ở nhiều tốc độ, để phát hiện có tiếng động lạ, chân ga có bắt đều với ly hợp hay không?
Đối với động cơ, khi khởi động bạn nên miết chân ga ở các mức độ cầm chừng, ga trung bình và ga cao để xem động cơ có bị rung giật, có tiếng kêu lại hay không? Hay tiếng ồn động cơ ở các mức độ chân ga khác nhau. Đối với hệ thống treo, hệ thống khung gầm bạn nên lái ở tốc độ khác nhau, cho xe vào cua để kiểm tra xem xe có bị lắc, kéo sang một bên khi tăng tốc không.
Đối với hệ thống phanh/thắng, bạn để ý xem khi đạp phanh có tiếng kêu phát ra hay không, xe có bị lệch lái khi phanh; xe không rung lắc. Thử phanh ở nhiều điều kiện mặt đường để chắc chắn hệ thống thủy lực, má phanh, đĩa phanh đều hoạt động tốt.
Lái thử xe nhằm đánh giá sự hoạt động của xe ở mức độ hoạt động bình thường hay không, nếu phát hiện sự hoạt động không bình thường cần đem xe đến các xưởng dịch vụ chính hãng hoặc gara ô tô uy tín để xác đinh rõ các bộ phận hư hỏng.
Nguồn: infonet.vn
Đối với hệ thống phanh/thắng, bạn để ý xem khi đạp phanh có tiếng kêu phát ra hay không, xe có bị lệch lái khi phanh; xe không rung lắc. Thử phanh ở nhiều điều kiện mặt đường để chắc chắn hệ thống thủy lực, má phanh, đĩa phanh đều hoạt động tốt.
Lái thử xe nhằm đánh giá sự hoạt động của xe ở mức độ hoạt động bình thường hay không, nếu phát hiện sự hoạt động không bình thường cần đem xe đến các xưởng dịch vụ chính hãng hoặc gara ô tô uy tín để xác đinh rõ các bộ phận hư hỏng.
Nguồn: infonet.vn
Bình luận