Lá lốt nấu nước uống trị được bệnh gì?

Tư vấnThứ Bảy, 20/04/2024 16:27:00 +07:00
(VTC News) -

Lá lốt nấu nước uống trị bệnh gì là băn khoăn của không ít người.

Bài viết trên website Bệnh viện Vinmec cho biết, theo Đông y, công dụng của cây lá lốt là ôn trung (làm ấm bụng), tán hàn (trừ lạnh), hạ khí (đưa khí đi xuống), chỉ thống (giảm đau), yêu cước thống (đau lưng, đau chân), tỵ uyên (mũi chảy nước tanh thối kéo dài), trị nôn mửa, đầy hơi, khó tiêu.

Lá lốt có công dụng điều trị các chứng phong, hàn, thấp và tê bại chân tay. Chúng chuyên điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, đầy hơi, nôn mửa, bệnh thận, chữa đau nhức xương khớp, đau đầu, đau răng và chảy mồ hôi.

Trong dân gian, người dân thường dùng lá lốt đơn lẻ hoặc phối hợp với một số vị thuốc khác như rễ cỏ xước, lá xương sông, rễ bưởi bung... để sắc lấy nước uống hoặc ngâm tay chân nhằm chữa các chứng đau nhức xương khớp, chứng ra nhiều mồ hôi tay, chân, đau vùng ngực và bụng do lạnh, mụn nhọt, đau đầu, đau răng.

Vậy lá lốt nấu nước uống trị bệnh gì?

Lá lốt nấu lấy nước uống có thể chữa một số bệnh.

 Lá lốt nấu lấy nước uống có thể chữa một số bệnh.

Lá lốt nấu nước uống trị bệnh gì?

Đau bụng

Công dụng của cây lá lốt giúp cải thiện tình trạng đau bụng, bạn có thể lấy khoảng 20g lá lốt tươi và rửa thật sạch, sau đó cho vào nồi nấu với 300ml nước cho đến khi còn 100ml thì tắt bếp, chia ra 2 phần và dùng hết trong ngày.

Bệnh tổ đỉa

Để chữa bệnh tổ đỉa ở bàn tay, bạn có thể thực hiện bài thuốc từ cây lá lốt như sau:

Lấy khoảng 30g lá lốt đem đi rửa sạch, giã nát vắt lấy nước cốt uống hết trong ngày.

Đối với phần bã thì cho khoảng 3 chén nước vào rồi nấu sôi lên, sau đó lấy nước lá lốt ngâm rửa vùng da bị tổ đỉa trong khi bã thì đắp lên chỗ vết thương. Thực hiện 2 lần mỗi ngày, sau khoảng thời gian 1 tuần sẽ thấy cải thiện triệu chứng.

Trị đau nhức xương khớp

Công dụng của cây lá lốt trong trị đau nhức xương khớp được áp dụng trong bài thuốc sau:

Lấy khoảng 30g lá lốt tươi đem nấu cùng với 2 bát nước cho đến khi còn nửa bát thì tắt bếp, dùng để uống sau bữa tối. Duy trì liên tục, đều đặn trong khoảng 10 lần để thuyên giảm các dấu hiệu.

Điều trị ra mồ hôi chân, tay 

Đem 30g lá lốt thái nhỏ rồi đem sao vàng hạ thổ. Sau đó cho vào nồi sắc cùng với 3 bát nước cho đến khi còn 1 bát thì tắt bếp, chia ra uống hết trong 2 lần, duy trì dùng liên tục và đều đặn 1 tuần rồi nghỉ khoảng 4 ngày và tiếp tục với chu kì 1 tuần tiếp theo.

Điều trị viêm tinh hoàn

Chuẩn bị nguyên liệu: 12g lá lốt, 10g trần bì, 6g phòng sâm, 21g sinh khương, 5g hoàn kỳ, 6g sơn thù, 12g lệ chi, 12g bạch truật, 10g bạch linh và 4g cam thảo.

Cho tất cả dược liệu nấu cùng với 600ml nước cho đến khi còn 200ml thì tắt bếp, chia hỗn hợp ra uống hết trong ngày.

Chữa phù thũng do suy thận

Chuẩn bị: 20g lá lốt, 10g mã đề, 10g cà gai leo, 10g rễ tầm gai, 10g lá đa long và 10g rễ mỏ qua. Dùng tất cả các dược liệu nấu cùng 500ml nước cho đến khi còn 150ml thì tắt bếp, sau đó uống hết trong ngày.

Bạn nên áp dụng liên tục từ 3-5 ngày để cải thiện triệu chứng.

Nguyễn Mai(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp