Hỏi về nguyên nhân xảy ra thảm án kinh hãi này, ông Trần Văn Bình, anh họ nạn nhân Trần Thị Hoàn (làng Đại Hoàng, tên cũ là làng Vũ Đại, Hòa Hậu, Lý Nhân, Hà Nam) trầm tư suy nghĩ. Dường như đó cũng chính là câu hỏi mà mấy chục năm nay ông vẫn đang bế tắc trong việc đi tìm lời giải.
Theo lời ông Bình, kẻ thủ ác Trần Văn Sửu sinh năm 1949, tuổi con Trâu, kém chị Hoàn 3 tuổi. Ngày đó, chị Hoàn tuy đã 30 tuổi, gái quá lứa, nhưng nhan sắc không đến nỗi nào. Chị làm nghề buôn gạo, buôn cám.
Thời kỳ đó, lái buôn là nghề mạt hạng, nên chẳng mấy người thèm nhòm ngó. Trong quá trình buôn bán, thì gặp Trần Văn Sửu, rồi lên duyên.
Gia cảnh Trần Văn Sửu cũng phức tạp. Bản thân Sửu không nghiện ngập, không rượu chè, nhưng nóng tính. Nhiều người nói rằng, bản tính của Sửu là hiện thân của Chí Phèo.
Sửu từng có thời gian đi bộ đội, đóng quân ở Vị Xuyên, Hà Giang, nhưng rồi Sửu đào ngũ.
Ông Bình chỉ bức tường thấm máu trong vụ án đau lòng năm xưa |
Theo lời ông Bình, sau khi trốn khỏi nông trường, về sống với vợ con, Sửu rất tu chí làm ăn. Sửu đi buôn gạo, buôn cám cùng vợ. Khi vợ đẻ con thứ 2, không đi buôn được, thì Sửu đi buôn thay vợ.
Hồi chị Hoàn mới đẻ bé Minh, Sửu còn đi buôn lạc từ mãi Quỳnh Lưu, Nghệ An về chợ Bến. Công việc buôn bán tuy vất vả, nhưng cuộc sống của vợ chồng Sửu không đến nỗi nào, nếu không nói là có của ăn của để.
Ông Bình cho biết: “Mặc dù Sửu là kẻ nóng tính, có máu côn đồ, nhưng sống ngay cạnh nhà vợ chồng nó, tôi cũng không thấy chúng nó đánh nhau bao giờ. Chỉ thi thoảng thấy chúng nó cãi cọ nhau một chút mà thôi.
Thời gian đó, hai đứa cãi cọ nhau quanh chuyện nấu rượu. Khi đó, Nhà nước cấm nấu rượu, nhưng thằng Sửu cứ nấu lén, nấu trộm. Cái Hoàn ngăn chồng không được, nên tỏ ra không vui, thành ra cãi cọ đôi chút. Mà chuyện cãi cọ thì gia đình trẻ nào chẳng có, đâu đến mức phải xảy ra hậu quả kinh hoàng như thế?
Trước hôm xảy ra án mạng 2 ngày, tôi có nghe chuyện cái Hoàn phải nằm ở trạm y tế xã mấy ngày vì xảy thai. Nó từ trạm y tế về hôm mùng 5, thì mùng 7 xảy ra án mạng.
Làng Đại Hoàng hiện nay nổi tiếng với nghề dệt vải và chế biến món cá kho |
Người dân trong làng, rồi cả gia đình, họ hàng nhà tôi đều đồn đoán thằng Sửu yêu đương, bồ bịch khi ở miền núi, nên bị bỏ bùa, mới bỗng dưng thành con ác thú như thế. Mọi người đồn đoán vậy, nhưng tôi thì không tin lắm chuyện bùa ngải”.
Đem câu chuyện vụ án tàn khốc sang nhà ông Trần Văn Xuyên, trưởng thôn 15, xã Hòa Hậu, ông Xuyên cũng lắc đầu không thể giải mã được vụ án mạng kỳ lạ này.
Ông Xuyên cũng chỉ thuật lại được những tình tiết vụ án như lời kể của ông Trần Văn Bình mà thôi. Tuy nhiên, theo ông Xuyên, thì chuyện Trần Văn Sửu giết vợ con có thể có sự tính toán, chuẩn bị từ trước.
Ông Xuyên kể lại vụ án năm xưa |
Sau này, khi sự việc xảy ra, mọi người mới nhớ đến chuyện ngày nào Sửu cũng mài dao, với thái độ lầm lỳ, thì quả thực không bình thường.
Dân làng không giải thích được chuyện này, nên đã đồn thổi rằng Sửu bị đàn bà dân tộc ở miền núi bỏ bùa, nên mới lú lẫn, biến thành con thú khát máu như vậy.
Sau khi dò hỏi từ nhiều nguồn tin, chúng tôi được chỉ dẫn đến nhà bà Nguyễn Thị T., từng là cán bộ phụ nữ xã thời đó. Bà T. cũng nhớ rành mạch các chi tiết rùng rợn của vụ án mạng thương tâm này.
Theo bà T., sự việc đồn đoán Trần Văn Sửu bị bỏ bùa xuất phát từ việc khi mọi người dọn dẹp đồ đạc, đã phát hiện một cái túi nhỏ giấu trong ba lô của Sửu. Gỡ cái túi nhỏ cỡ bao diêm đó ra, thì thấy một lá bùa vẽ hình con rắn đang há miệng, thè lưỡi, nhìn rất quái dị.
Sau này, một người đồng ngũ với Sửu hồi đóng quân ở biên giới mới kể rằng, Sửu đã bị một cô gái người Dao Đỏ ở Hà Giang bỏ bùa.
Theo lời kể của người đồng ngũ này, thì hồi đóng quân ở Vị Xuyên, mặc dù đã có vợ con ở quê, song Sửu lại phải lòng một cô gái Dao. Sửu giấu nhẹm chuyện đã có vợ ở quê, tính lợi dụng tình cảm như kẻ qua đường với cô gái Dao này.
Ông Trần Văn Thạc, anh trai nạn nhân Trần Thị Hoàn đã về ngôi nhà này sinh sống sau 30 năm bỏ hoang |
Cô gái Dao đã cầu xin Sửu rằng, chỉ cần thi thoảng Sửu lên thăm cô là được. Tuy nhiên, Sửu đã từ chối, nói rằng đã về quê thì sẽ không gặp lại được nữa.
Cô gái khóc rống lên trong đêm tối, rồi bảo: “Nếu anh đã phụ tình em như thế, thì anh cũng sẽ chẳng được yên thân. Dù sao anh và em cũng đã có chút nghĩa vợ chồng, đêm nay em sẽ làm bữa cơm để chia tay mãi mãi”.
Nói rồi, cô gái gạt nước mắt, bắt 4 con vịt, đập chết tươi. Cô làm thịt cả 4 con vịt theo cách không bình thường. Cô dùng dao đâm nhiều nhát vào thân những con vịt tội nghiệp, rồi chặt ngang đầu, khiến óc vịt bắn tung tóe. Ăn xong bữa cơm chia tay, cô gái chạy vào rừng rồi mất hút, Sửu đuổi theo nhưng tìm mãi không thấy.
Đem chuyện này kể với người bạn đồng ngũ, người này đã có 8 năm đóng quân ở Vị Xuyên thốt lên rằng, Sửu đã bị bỏ bùa, khó mà thoát được tử nạn.
Người đồng ngũ của Sửu tin rằng, 4 con vịt bị cô gái Dao giết ứng với 4 mạng người Sửu ra tay tước đoạt. Lá bùa giấu kín trong chiếc ba lô cùng với lời nguyền đã biến Trần Văn Sửu thành một ác thú, không kiểm soát được hành vi man rợ của mình.
Câu chuyện về lá bùa chẳng có cơ sở khoa học nào cả. Tuy nhiên, người dân trong vùng lại coi đó là lời giải cho vụ án đau thương này, khi mà cơ quan pháp y và điều tra đã không tìm được manh mối, không tìm ra được động cơ giết vợ, con và tự sát một cách man rợ của sát thủ Trần Văn Sửu.
Ba Lục
Bình luận