Không cấp visa cho người nước ngoài tới Việt Nam từ 0h đêm nay

Tin nóngThứ Sáu, 20/03/2020 19:52:28 +07:00
(VTC News) -

Từ 0h ngày 21/3, Việt Nam sẽ ngừng cấp visa tới Việt Nam với tất cả khách nước ngoài và cách ly toàn bộ người Việt Nam ở nước ngoài về.

Phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 chiều 20/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, cơn đại dịch Covid-19 đang xảy ra rất nghiêm trọng tại Italy, Tây Ban Nha và một loạt các nước châu Âu. 

Tại Việt Nam, hiện tại đã ghi nhận 87 ca nhiễm bệnh. Trong đó, có 7 trường hợp trên 60 tuổi, 2 trường hợp dưới 10 tuổi. Đặc biệt, tỷ lệ người trẻ nhiễm bệnh chiếm tỷ lệ cao (90%), độ tuổi trung bình 34 tuổi.

Tại Hà Nội, đến thời điểm hiện tại ghi nhận có 25 người lây nhiễm, trong đó có 2 trường hợp bệnh nhân đang phải thở máy. 19 trường hợp được xác định lây nhiễm từ các nguồn bên ngoài và 6 trường hợp lây nhiễm chéo trong cộng đồng.

Toàn bộ hệ thống chính trị thành phố đã vào cuộc quyết liệt, các thông tin đều được công khai đến tất cả người dân. Công tác tuyên truyển của thành phố về dịch bệnh cũng như của Trung ương được sự đồng tình chung của người dân. 

“Tôi bày tỏ sự trân trọng với tất cả người dân đã thực hiện rất tốt chủ trương của thành phố”, ông Chung nói.

Không cấp visa cho người nước ngoài tới Việt Nam từ 0h đêm nay - 1

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp chiều 20/3.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã quyết định, từ 0h đêm nay sẽ dừng cấp visa tới Việt Nam với tất cả khách nước ngoài, không phân biệt quốc tịch (trừ trường hợp ngoại giao và trường hợp đặc biệt sẽ xem xét và vẫn phải cách ly) và cách ly toàn bộ công dân Việt Nam ở nước ngoài về.

Ban chỉ đạo Hà Nội đề nghị người dân trên địa bàn tiếp tục cập nhật, nắm bắt rõ tình hình dịch bệnh, cập nhật khuyến cáo, các quy định của Ban chỉ đạo Trung ương, của thành phố về những việc nên và không nên làm, nâng cao khả năng tự bảo vệ mình và có trách nhiệm với cộng đồng.

Ông Chung cũng đề nghị mọi người nâng cao ý thức, thông tin kịp thời cho đường dây nóng của Bộ Y tế về các trường hợp có dấu hiệu không bình thường, có khả năng nhiễm bệnh. Đồng thời, tham gia công tác giám sát với những trường hợp có quyết định cách ly ở cộng đồng một cách chặt chẽ.

Tất cả các cơ quan chuyên môn của thành phố phải đảm bảo trực 24/7 với phương châm phát hiện nhanh, cách ly kịp thời, khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm và tích cực điều trị, phấn đấu không để trường hợp nào thiệt mạng.

Về 2 trường hợp bệnh nhân số 86 và 87 là điều dưỡng viên của bệnh viện Bạch Mai đang gây xôn xao dư luận, ông Chung cho biết, bệnh nhân số 87 có đi du lịch ở một số tỉnh phía Nam trước ngày 15/3 và trở về gặp bệnh nhân 86. Đến ngày 19/3, xác định cả 2 bệnh nhân nhiễm bệnh.

Thành phố đã ra soát và xác định được 96 trường hợp bệnh nhân ở bệnh viện Bạch Mai là F2, những bệnh nhân này có bệnh nền nên đã được chuyển đi xét nghiệm và có kết quả âm tính. 

Bên cạnh đó, 150 trường hợp bác sỹ, y tá của Bệnh viện Bạch Mai đang được cách ly tại chỗ. 13 người thân, người quen của 2 bệnh nhân là F1 cũng được đi cách ly tại Bệnh viện Thanh Nhàn. 

Không cấp visa cho người nước ngoài tới Việt Nam từ 0h đêm nay - 2

 

Liên quan đến việc giải toả khu phố Trúc Bạch, ông Chung cho biết, đến nay đã được 14 ngày. 189 người xét nghiệm đã âm tính và đủ thời gian cách ly, đã phun khử khuẩn khu phố và các hộ gia đình.

Ngay chiều nay, giao chủ tịch UBND phường Trúc Bạch ký quyết định giải toả toàn bộ khu phố Trúc Bạch và 189 người dân”, ông Chung nói.

Ông Chung cho biết, chiều hôm qua (17/3), xuất hiện thông tin thành phố phong toả, những thông tin này xuất hiện khiến một số người dân lo lắng và đổ đi mua hàng hoá tích trữ. 

Hôm nay, tôi xin nhắc lại, cho đến giờ phút này, thành phố hay Trung ương chưa đưa ra bất cứ thông tin nào về việc phong toả thành phố. Hàng hoá của chúng ta đủ cho người dân và đảm bảo bình ổn giá”, ông Chung nhấn mạnh.

Lãnh đạo thành phố yêu cầu giao công an điều tra nguồn gốc tin đồn để xử lý nghiêm. Ông Chung khẳng định, thành phố hoàn toàn chủ động kiểm soát tốt, đề nghị người dân yên tâm, bình tĩnh, không mua hàng tích trữ, thành phố đảm bảo đủ hàng và không tăng giá.

Nhắc lại đề nghị người dân hạn chế ra khỏi nhà trong những ngày tới, ông Chung lưu ý: “Người dân không có việc gì cần thiết thì ở trong nhà, hạn chế đi phương tiện công cộng, nếu đi thì phải đeo khẩu trang”.

Video: Phạt thanh niên tung tin đồn chữa khỏi virus corona bằng tỏi

Xuân Trường - Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn