Khởi tố vụ án mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề

Pháp luậtThứ Hai, 04/08/2014 06:44:00 +07:00

(VTC News) - Cơ quan chức năng đã ra quyết định khởi tố vụ án mua bán trẻ sơ sinh tại chùa Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội.

(VTC News) - Cơ quan chức năng đã ra quyết định khởi tố vụ án mua bán trẻ sơ sinh tại chùa Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội. 

Chiều 4/8, Trung tá Nguyễn Cao Khải, Đội phó Đội Phòng chống tội phạm mua bán người (Đội 12), Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Hà Nội cho biết, qua phối hợp với CA quận Long Biên đơn vị đã làm rõ hành vi mua bán trẻ sơ sinh tại chùa Bồ Đề qua đơn tố cáo của người dân. 

Chiều cùng ngày, cơ quan công an đã khởi tố vụ án, ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Phạm Thị Nguyệt (SN 1979, ở Khánh Hòa, Yên Khánh, Ninh Bình) và Nguyễn Thanh Trang (SN 1978, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) để điều tra hành vi mua bán trẻ em, theo Điều 120, Bộ luật hình sự.

 Hai đối tượng Nguyệt và Trang tại cơ quan công an
Theo tài liệu của cơ quan điều tra, cách đây vài tháng, cơ quan công an nhận được đơn tường trình sự việc của anh Nguyễn Thành Long (trú tại khu đô thị Việt Hưng, phường Giang Biên, quận Long Biên) về việc có dấu hiệu bất thường trong việc nhận nuôi trẻ em ở chùa Bồ Đề.

Theo đó, qua thời gian tham gia hoạt động từ thiện tại chùa Bồ Đề có quen biết với Trang, ngày 29/10/2013, anh Long nhận được tin nhắn của Nguyễn Thị Thanh Trang là có một bé sơ sinh được phát hiện ở cổng chùa, dây rốn chưa rụng, người bỏ rơi không để lại bất kỳ thông tin gì. Vợ chồng anh Long đã nhận làm bố mẹ đỡ đầu của cháu bé và được nhà chùa đặt tên là Cù Nguyên Công.

Tuy nhiên tới tháng 1/2014, Công đã biến mất khỏi nơi nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề không rõ lý do.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định, vào thời điểm này, Phạm Thị Nguyệt đã liên hệ với Nguyễn Thị Thanh Trang vốn là quản lý nhà mở của chùa Bồ Đề để đưa cháu Công ra ngoài cho người khác nuôi để lấy tiền, thực chất là buôn bán trẻ em.

"Trang đã nhận của Nguyệt số tiền 35 triệu đồng rồi làm các thủ tục "rút" cháu Công đưa ra ngoài," trung tá Khải thông tin.

Để hợp thức hoá hồ sơ hai đối tượng cấu kết với mẹ đẻ cháu là chị Trần Thị Thu Hà (sinh năm 1989, trú tại huyện Cẩm Khê, Phú Thọ) để làm các giấy tờ có liên quan.

Cơ quan công an cũng làm rõ: vào tháng 10/2013, chị Hà sinh cháu Công nhưng do không có khả năng nuôi dưỡng nên đã gửi vào chùa Bồ Đề.

Hiện cảnh sát cũng đã triệu tập những người có liên quan để làm rõ các tình tiết của vụ việc, trong đó có cả sư thầy Thích Đàm Lan.

"Tới đây, cơ quan công an sẽ tiếp tục xác minh làm rõ các thông tin liên quan đến vụ việc," đại diện phòng Cảnh sát hình sự Hà Nội nhấn mạnh.

Trong chiều nay, Trung tá Nguyễn Cao Khải cũng cho hay, cơ quan công an có nhận được thông tin cháu Công đã qua đời vào ngày 27/6 vừa qua. Theo đó, cơ quan công an sẽ khẩn trương xác minh, nếu cần thiết sẽ tiến hành sử dụng các biện pháp pháp y.

Vụ việc đang tiếp tục được PC45 làm rõ.

Hoàng Chiến
Bình luận
vtcnews.vn