Khởi công Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng

Thời sựChủ Nhật, 14/04/2013 05:34:00 +07:00

(VTC News) - Cảng có khả năng tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp có trọng tải đến 100.000 DWT, với tổng mức đầu tư khoảng 25.000 tỷ đồng.

(VTC News) - Cảng có khả năng tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp có trọng tải đến 100.000 DWT, với tổng mức đầu tư khoảng 25.000 tỷ đồng.   

Sáng nay 14/4, tại thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng diễn ra lễ khởi công xây dựng Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng - Lạch Huyện. 

Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, hay còn gọi là Dự án Cảng Lạch Huyện, công suất xếp dỡ 855.000 TEU hàng hóa/năm, bằng một nửa công suất của tất cả các cảng phía Bắc nước ta hiện nay. 
Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng các vị lãnh đạo phát lệnh khởi công 

Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được xây dựng từ phía Nam cửa Lạch Huyện, trên địa bàn huyện đảo Cát Hải – TP Hải Phòng, dọc tuyến luồng vào cảng hiện tại đến độ sâu tự nhiên -3m với tổng chiều dài tuyến bến khoảng gần 8km; chiều dài toàn bộ tuyến luồng khoảng 18km với đáy luồng tàu -14m. 
Trong giai đoạn khởi động, sẽ triển khai đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng nhằm đáp ứng yêu cầu tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp có trọng tải đến 100.000 DWT, thông qua lượng hàng dự báo ở giai đoạn 2010-2015 khoảng 6 triệu tấn/năm với tổng mức đầu tư khoảng 25.000 tỷ đồng. 
Dự án được thực hiện theo hình thức phối hợp công- tư (PPP) gồm hai hợp phần: Hợp phần A do Cục Hàng hải Việt Nam làm chủ đầu tư; Hợp phần B do liên doanh giữa đối tác Việt Nam và Nhật Bản làm chủ đầu tư. 
Cảng Hải Phòng được xác định là cảng cửa ngõ quốc tế, đồng thời là cảng tổng hợp tiêu biểu nhất khu vực phía Bắc với số bến cảng theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển TP Hải Phòng lên tới 28 bến.

Xác định được tầm quan trọng của dự án này, ngày 14/10/2008, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã đồng ý chủ trương Nhà nước đầu tư các hạng mục mang tính chất cơ sở hạ tầng cảng đối với dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, gồm luồng tàu, đê chắn sóng, đê ngăn cát bằng nguồn vốn ODA. 

Theo Quyết định số 501/QĐ-BGTVT ngày 29/02/2008 của Bộ Giao thông Vận tải thì Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được quy hoạch chạy dọc theo bờ Nam cửa Lạch Huyện, hai bên bờ dọc sông Chanh thuộc địa phận TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh (tầm nhìn đến 2030); quy hoạch giai đoạn tiềm năng phía bờ Bắc cửa Lạch Huyện và phía cửa Nam Triệu. 

Khi hoàn thành, Cảng Lạch Huyện sẽ giúp giảm bớt sự quá tải của Cảng Hải Phòng hiện tại. Với chi phí ước tính khoảng 30 tỷ Yên, đây sẽ là một trong những cảng container lớn nhất ở Việt Nam. 

Dự kiến khi hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2015, Cảng Lạch Huyện có công suất 6 triệu tấn hàng hóa/năm, đến năm 2020 công suất tăng lên 35-50 triệu tấn/năm. Vốn đầu tư cho giai đoạn 1 dự kiến 90 triệu USD. 

Theo đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA, JICA đã hỗ trợ dự án ngay từ giai đoạn ban đầu. Những cảng cửa ngõ này sẽ góp phần tăng khả năng khai thác của Việt Nam, đồng thời nâng cao mối quan hệ hợp tác Việt Nam- Nhật Bản.   

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn