Khi ông Kim Jong Un gặp ông Putin, Triều Tiên thử tên lửa

Thời sự quốc tếThứ Năm, 14/09/2023 09:18:00 +07:00
(VTC News) -

Khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp nhau, Bình Nhưỡng thực hiện một vụ thử tên lửa mới.

Khi ông Kim đang đi xuyên qua các khu rừng ở Nga bằng tàu hỏa, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ một khu vực gần thủ đô Bình Nhưỡng xuống biển ngoài khơi bờ biển phía đông nước này.

Các nhà phân tích cho biết, đây là vụ phóng đầu tiên của Triều Tiên thực hiện khi ông Kim đang ở nước ngoài, thể hiện mức độ ủy quyền ngày càng tăng và hệ thống kiểm soát tinh tế hơn đối với các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp nhau trong một hội nghị thượng đỉnh hiếm hoi hôm 13/9.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp nhau trong một hội nghị thượng đỉnh hiếm hoi hôm 13/9.

Trước đó, ông Kim chỉ thực hiện 7 chuyến công du nước ngoài trong 12 năm nắm quyền, tất cả đều vào năm 2018 và 2019. Ông cũng hai lần bước qua biên giới liên Triều một thời gian ngắn.

Các nhà phân tích cho biết, thành phần phái đoàn của ông Kim tới Nga, với sự hiện diện đáng chú ý của Giám đốc Cục Công nghiệp Đạn dược Jo Chun Ryong, cho thấy một chương trình nghị sự tập trung vào hợp tác công nghiệp quốc phòng.

Theo Reuters, tại Nga, ông Putin đã đưa ông Kim đi tham quan địa điểm phóng tên lửa vũ trụ tiên tiến nhất của Nga ở vùng Viễn Đông, và thảo luận về khả năng đưa một phi hành gia Triều Tiên vào vũ trụ. Ông Kim, người đến từ Triều Tiên bằng tàu hỏa, đã hỏi những câu hỏi chi tiết về tên lửa khi ông Putin dẫn ông đi tham quan Sân bay vũ trụ Vostochny.

Sau chuyến thăm, ông Putin, 70 tuổi và ông Kim, 39 tuổi, đã hội đàm trong vài giờ với các bộ trưởng của họ và sau đó thảo luận trực tiếp về các vấn đề thế giới và các lĩnh vực hợp tác. Sau đó là bữa trưa thịnh soạn với món bánh bao "pelmeni" nhồi nhân của Nga, cua Kamchatka, cá tầm với nấm và khoai tây.

Ông Kim nâng ly chúc mừng sức khỏe của ông Putin, chúc mừng chiến thắng của “nước Nga vĩ đại” và tình hữu nghị Triều-Nga, dự báo Moskva sẽ chiến thắng trong cuộc đối đầu với phương Tây.

Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc bày tỏ lo ngại rằng ông Kim có thể cung cấp vũ khí và đạn dược cho Nga, quốc gia đã tiêu tốn một lượng lớn vũ khí và đạn dược trong hơn 18 tháng chiến tranh ở Ukraine. Moskva và Bình Nhưỡng đã phủ nhận những ý định như vậy.

Ông Putin đưa ra nhiều gợi ý rằng hợp tác quân sự đã được thảo luận nhưng tiết lộ ít chi tiết. Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã tham dự cuộc hội đàm. Điện Kremlin cho biết các cuộc thảo luận nhạy cảm giữa các nước láng giềng là vấn đề riêng tư.

Khi được truyền thông Nga hỏi liệu Moskva có giúp ông Kim chế tạo vệ tinh hay không, ông Putin nói: “Đó là lý do tại sao chúng tôi đến đây”.

Washington cảnh báo sẽ thực hiện thêm các biện pháp trừng phạt đối với bất kỳ hoạt động chuyển giao vũ khí nào từ nước này sang nước kia.

Ông Putin cho biết ông Kim hiện có kế hoạch thăm các nhà máy hàng không quân sự và dân sự ở thành phố Komsomolsk-on-Amur của Nga và thị sát hạm đội Thái Bình Dương của Nga ở Vladivostok.

Điện Kremlin nói Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ tới Bình Nhưỡng để đàm phán thêm vào tháng tới. Khi được hỏi về hợp tác quân sự, ông Putin cho biết Nga tuân thủ các quy tắc quốc tế nhưng vẫn có cơ hội.

Phương Anh (Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn