• Zalo

Khám phá thương hiệu xe duy nhất tại Triều Tiên

XeThứ Ba, 09/04/2013 05:43:00 +07:00Google News

(VTC News) – Nguồn gốc độc đáo và không có đối thủ, Pyeonghwa, thương xe nội địa độc nhất tại Bắc Triều Tiên vẫn không thể sống khỏe vì thiếu khách hàng.

(VTC News) – Nguồn gốc độc đáo và không có đối thủ, Pyeonghwa, thương xe nội địa độc nhất tại Bắc Triều Tiên vẫn không thể sống khỏe vì thiếu khách hàng.

Ra đời từ năm 1999, Pyaeonghwa là “đứa con” chung giữa Hiệp hội Nhà thờ của Hàn Quốc và công ty quốc doanh của Bắc Triều Tiên Ryonbong.

Mang ý nghĩa là “Hòa bình”, thương hiệu xe này ở một góc độ nào đó là bằng chứng cho thấy sự kết hợp hiếm hoi giữa hai miền Nam và Bắc Triều Tiên.

Pyaeonghwa là thương hiệu xe nội duy nhất tại Bắc Triều Tiên. 

Khác với tất cả các thương hiệu xe khác trên thế giới, hãng xe này không hề có đối thủ nội địa. Đối thủ hiếm hoi của Pyaeonghwa là những chiếc xe cũ từ thời Liên xô cũ hay những chiếc xe hạng sang Mercedes dành cho giới quan chức cấp cao của Triều Tiên.


Cho tới cuối năm 2012, Pyaeonghwa là công ty duy nhất được phép sản xuất, mua và bán xe tại Triều Tiên.

Dù không có đối thủ và có khả năng sản xuất tới 10.000 xe/năm, Pyaeonghwa vẫn “lay lắt” tồn tại cho tới cuối năm 2012 với sản lượng thực tế chưa tới 1.000 xe/năm.

Năm 2003, hãng xe này chỉ cho xuất xưởng 314 xe, năm 2005 con số này là 400 xe. Đến tháng 11/2012, hãng xe này đã phải đóng cửa ngừng sản xuất vì không có khách hàng.

Không có khách hàng trong nước, Pyaeonghwa từng xuất khẩu ra nước ngoài trong đó có Việt Nam. 

Do không được đầu tư và thiếu khách hàng, những dòng xe do hãng xe này sản xuất thường có kiểu dáng và công nghệ tổng hợp lộn xộn từ kiểu dáng xe Hàn Quốc, xe Italia đến máy móc và công nghệ Trung Quốc.


Có thể kể đến một dòng xe “mượn” kiểu dáng của mẫu SsangYong Chairman, hay một vài mẫu xe lắp ráp theo thiết kế và công nghệ của hãng xe Brilliance, một mẫu xe thương mại với kiểu dáng giống mẫu Toyota Hiace.

Trên thực tế, tại một quốc gia thường xuyên thiếu lương thực như Bắc Triều Tiên, phần lớn người dân đều không đủ tiền để mua xe.

Ngoài ra, theo qui định dân thường không được sở hữu xe ô tô riêng, việc học lái xe ở Triều Tiên có lẽ là khắc nhiệt nhất trên thế giới với 1 năm học tập trung bao gồm cả kỹ thuật lái và kỹ năng sửa chữa xe ở trình độ bán chuyên nghiệp.

Do đó, việc sở hữu một chiếc Pyaenghwa gần như là không tưởng với phần đa người dân Triều Tiên. Không có khách nội địa, Pyaenghwa từng xuất khẩu xe ra nước ngoài trong đó có Việt Nam trước khi bị khai tử sau 12 năm tồn tại.

Minh Quang(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn