Kết quả xét nghiệm con mang tên trẻ khác, mẹ lo lắng

Sức khỏeThứ Sáu, 30/05/2014 09:51:00 +07:00

(VTC News) - Đưa kết quả xét nghiệm cho gia đình bệnh nhân nhưng họ tên bị tẩy xóa, lúc mang bản xét nghiệm gốc ra mới vỡ lẽ người khác đứng tên.

(VTC News) - Đưa kết quả xét nghiệm cho gia đình bệnh nhân nhưng họ tên bị tẩy xóa, lúc mang bản xét nghiệm gốc ra mới vỡ lẽ người khác đứng tên.

» Xử vụ nhân bản xét nghiệm: Nhiều bị cáo lãnh án tù
» Lời khai chấn động tại phiên toà 'nhân bản xét nghiệm'
» Hàng nghìn kết quả xét nghiệm được nhân bản thế nào?


Mập mờ kết quả xét nghiệm

Thông tin ban đầu cho biết, chị Nguyễn Thị Huyền trú ở TP Vinh (Nghệ An) có con nhỏ bị ốm nhiều ngày nhưng chưa khỏi. Ngày 20/5/2014, chị Huyền đã gọi điện cho chị Tô Thị Thúy - công tác tại bệnh viện Sản nhi Nghệ An và nhờ người này đến nhà riêng lấy máu con mình đi xét nghiệm. Mong tìm ra nguyên nhân để có hướng điều trị phù hợp.


Khoảng 16 giờ cùng ngày, chị Thúy đến nhà chị Huyền để tiến hành lấy mẫu máu cháu nhỏ bị ốm, sau đó chị Thúy mang số máu lấy được rời khỏi nhà chị Huyền.

Tối muộn cùng ngày, chị Thúy gửi kết quả xét nghiệm cho chị Huyền qua email. Tuy nhiên, phần kết quả này đã bị tẩy xóa một số chỗ, trong đó có họ tên bệnh nhân và khoa xét nghiệm...

Điều này khiến chị Huyền mất niềm tin, nghi ngờ kết quả xét nghiệm thiếu trung thực. Sau đó chị Thúy phải mang kết quả xét nghiệm gốc đến cho chị Huyền, nhưng tên bệnh nhân lại là cháu Cao Tô Bình Nhi không phải họ và tên con chị Huyền.

Bản tường trình của Tô Thị Thúy 

Theo lời tường trình của chị Thúy, việc đến nhà chị Huyền lấy mẫu máu mang đi xét nghiệm là sai. Nhưng thời điểm đó không những cháu bé bị ốm mà chị Huyền cũng bị ốm không ra khỏi nhà được, chồng chị Huyền lại đang đi công tác xa chưa về. Vì chỗ thân quen nên mới giúp nhiệt tình.
Có được máu, chị Thúy sử dụng hồ sơ của cháu Cao Tô Bình Nhi (cháu ruột của Thúy - PV) hiện cũng đang điều trị tại khoa hô hấp của bệnh viện, nhằm làm xét nghiệm cho nhanh.
Sau đó, phiếu xét nghiệm được chính tay Thúy mang đến khoa xét nghiệm của Bệnh viện Sản nhi Nghệ An để làm xét nghiệm. Tại đây, chị Trịnh Thị Hiếu và chị Ngũ Thị Cẩm Tú ở khoa xét nghiệm trực tiếp làm xét nghiệm, đưa ra kết quả.

"Trước khi lấy máu tôi cũng đã hỏi ý kiến mẹ bé, mẹ bé đồng ý bảo làm cách nào có kết quả nhanh là được, xem có cần thiết nhập viện không. Sự việc chỉ tôi và mẹ bé biết, tôi cũng tự in phiếu Cao Tô Bình Nhi đem cho mẹ bé xem và nói tên là của Nhi nhưng bệnh phẩm máu của con mẹ" - một đoạn trong bản tường trình của chị Thúy.
Cũng theo trình bày của chị Thúy, việc làm này hoàn toàn giúp bạn chứ không phải vì lợi nhuận. Khi đem kết quả đến cho gia đình chị Huyền chị cũng không lấy tiền.

Lợi dụng kẽ hở, nữ điều dưỡng qua mặt bệnh viện


Liên quan đến sự việc, phóng viên VTC News đã có cuộc trao đổi với Ban lãnh đạo Bệnh viện Sản nhi Nghệ An và đại diện khoa xét nghiệm, khoa điều dưỡng xung quanh vấn đề trên.

Tại đây, Bác sỹ Phan Văn Tư - Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cho biết, chị Thúy hiện là điều dưỡng khoa Hô hấp của Bệnh viện, hôm chị Thúy mang máu đi xét nghiệm không phải ca trực của nữ điều dưỡng này. Ông Tư thừa nhận việc làm của điều dưỡng Thúy đã sai nghiêm trọng cả chuyên môn lẫn y đức. Cụ thể, không có y lệnh của bác sỹ nhưng vẫn tự ý làm phiếu xét nghiệm, tự ý in phiếu xét nghiệm cho người khác.

Bác sỹ Phan Văn Tư - giám đốc bệnh viện Sản nhi Nghệ An 

Cũng theo Bác sỹ Tư, điều dưỡng Thúy đã không làm theo đúng trình tự, đây là việc làm hoàn toàn mang tính cá nhân, động cơ cá nhân. Trước mắt, bệnh viện đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với nữ điều dưỡng Thúy, chờ kết quả điều tra của bệnh viện mới đưa ra hình thức kỷ luật cuối cùng.

Lý giải cho việc làm mang tính cá nhân của điều dưỡng Thúy nhưng vẫn "qua mặt" được khoa xét nghiệm, bác sỹ Đậu Văn Cường - Trưởng khoa xét nghiệm nói, từ trước đến nay nhiều lần khoa xét nghiệm nhận được phiếu yêu cầu xét nghiệm từ khoa chuyển lên nhưng không có chữ ký của bác sỹ. Nghĩ rằng lần này cũng như các lần trước, có mẫu máu, khoa cử cán bộ trực tiếp làm xét nghiệm mà không có nghi vấn.

Theo bác sỹ khoa hô hấp Nguyễn Thị Hương B, vì bệnh nhân đông mà lực lượng bác sỹ lại ít nên để cho kịp, nhiều lần phải mang mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm trước rồi bác sỹ mới ký vào phiếu sau. Qua sự việc lần này, không riêng gì khoa Hô hấp mà tất cả các khoa khác sẽ phải chấn chỉnh lại, nghiêm túc thực hiện theo đúng tuần tự quy trình.

Hồng Thắng
Bình luận
vtcnews.vn