Kế hoạch thu hồi Marconi - hệ thống vô tuyến được sử dụng để gửi tín hiệu cấp cứu khi Titanic gặp nạn cách đây hơn 100 năm từng vấp phải hàng loạt chỉ trích.
Phản đối mạnh mẽ kế hoạch này, Cơ quan quản lý Đại dương và Khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) cho rằng hệ thống vô tuyến này có khả năng bị xác người "bao vây" nên cần giữ nguyên hiện trường để những người đã khuất được yên nghỉ.
Trong bản kế hoạch dài 60 trang đệ trình lên tòa án, RMS Titanic Inc. dự kiến sẽ để một tàu lặn không người lái cắt vào phần mái phòng trên boong bị ăn mòn nghiêm trọng để tiếp cận Marconi. Một máy nạo vét sẽ có nhiệm vụ loại bỏ lớp đất bùn bám trên hệ thống này trong khi "cánh tay" của tàu lặn sẽ phụ trách việc cắt dây điện.
Tổ chức EYOS Expeditions dẫn đầu cuộc thám hiểm tới nơi con tàu nằm lại vào năm 2019 cũng bày tỏ mối quan ngoại về kế hoạch của RMS Titanic.
Cả NOAA và EYOS đều không bình luận về quyết định mới đây của tòa án Mỹ.
Trong một tuyên bố, RMS Titanic Inc. mô tả Marconi là một liên kết hữu hình với quá khứ của Titanic.
Công ty này nói thêm rằng họ đang làm việc để đưa lịch sử của Titanic và các hiện vật của nó đến các trường học trên khắp thế giới.
Trong khi đó, Thẩm phán Rebecca Beach Smith, người chấp thuận kế hoạch thu hồi Marconi đồng ý với ý kiến của RMS Titanic rằng hệ thống này là một phần quan trọng của lịch sử và văn hóa, đồng thời cảnh báo nó có thể sẽ mất đi trong khu vực xác tàu đang bị phân hủy nhanh chóng.
Phán quyết mới đây của bà Smith sửa đối lệnh được thẩm phán khác đưa ra năm 2000, yêu cầu cấm cắt bỏ hoặc tách rời bất cứ bộ phận nào của Titanic.
RMS Titanic Inc là đơn vị duy nhất được phép trục vớt hiện vật trong xác Titanic. Cho tới nay, công ty này đã trục vớt được hàng nghìn hiện vật từ đống đổ nát nằm ở độ sâu gần 3.8 km dưới đáy biển
Năm ngoái, một đoàn thám điểm do EYOS Expeditions dẫn đầu ghi nhận loạt hình ảnh cho thấy sự xuống cấp đáng báo động của con tàu nằm lại dưới đáy biển Bắc Đại Tây Dương.
Bình luận