Hiện tại, thị trường hàng không Việt Nam đang chịu tác động của việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt Whitney dẫn đến việc thiếu hụt tàu bay của các hãng bay. Các hãng cũng đã có nhiều giải pháp, phương án khai thác để bù đắp tải cung ứng bị thiếu hụt trên thị trường, duy trì các đường bay nội địa nói chung và 5 đường bay: Hà Nội/Vinh/Hải Phòng/ Đà Nẵng/ Côn Đảo đi đến cảng hàng không quốc tế Cần Thơ nói riêng với tổng tần suất khai thác trung bình 11 - 12 chuyến bay khứ hồi/ngày.
Mặc dù vậy, theo Cục Hàng không, Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải nhận thấy tần suất khai thác hiện nay của các hãng hàng không đến Cần Thơ còn chưa phù hợp với nhu cầu đi lại của cán bộ, người dân, khách du lịch và nhà đầu tư. Vì thế, Cục Hàng không yêu cầu các hãng bay tăng tần suất trên đường bay giữa Hà Nội và Cần Thơ vào các khung giờ phù hợp với nhu cầu đi lại của cán bộ, người dân, khách du lịch và nhà đầu tư.
Đồng thời nghiên cứu, xây dựng kế hoạch tăng tần suất khai thác trên các đường bay hiện hữu khác cũng như mở mới các đường bay nội địa, quốc tế đến Cần Thơ.
Cục Hàng không cũng yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo cảng hàng không quốc tế Cần Thơ và các cảng hàng không trực thuộc hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài khai thác các đường bay đến Cần Thơ.
Sân bay Cần Thơ (tên gọi trước đây là sân bay Trà Nóc) được xây dựng vào những năm 1960 có đường hạ cất cánh 1800m x 30m. Dự án cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ được khởi công ngày 4/9/2005 và chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 nâng cấp, cải tạo đường cất hạ cánh và xây dựng nhà ga hành khách trong nước với thiết kế 500.000 khách/năm, được khánh thành vào ngày 4/1/2009 với đường cất hạ cánh dài 2.400m, rộng 45m bảo đảm tiếp nhận được các loại máy bay như A320, A321 và tương đương, nối Cần Thơ với Hà Nội cùng các địa phương khác.
Giai đoạn 2 của Càng hàng không Quốc tế Cần Thơ được khánh thành vào ngày 1/1/2011, xây dựng nhà ga hành khách với tổng diện tích sàn 20.750m2, phục vụ 3 triệu khách/năm và kéo dài 600m đường hạ cất cánh (đạt tổng chiều dài 3000m), lắp đặt hệ thống đèn đêm, hệ thống hạ cánh chính xác ILS để tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như B777-300ER, B747-400 và tương đương, nối Cần Thơ với các nước trong khu vực và trên thế giới.
Bình luận