Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của UBND TP Cần Thơ tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương ngày 2/7/2020.
Bộ GTVT cho biết, hàng hóa vận tải bằng đường hàng không là những hàng hóa nhẹ, có giá trị kinh tế cao như linh kiện điện tử, hoa quả chất lượng cao... Do vậy, để trở thành trung tâm logistics thì cần có nguồn hàng hóa đủ lớn.
Tuy nhiên, hiện nay, tại khu vực ĐBSCL, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không qua Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ rất thấp (chỉ 9.059 tấn năm 2019, trong khi đó Nội Bài là 695.325 tấn, Tân Sơn Nhất là 682.307 tấn).
Ngoài ra, hiện Bộ GTVT đang lập quy hoạch tổng thể mạng Cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó có nội dung “Nghiên cứu, rà soát, đề xuất phát triển các trung tâm logistics chuyên dụng hàng không”.
Do vậy, Cảng hàng không Cần Thơ cũng sẽ được nghiên cứu làm cơ sở trình Thủ tướng xem xét, quyết định khi phê duyệt quy hoạch. Trên cơ sở đó sẽ triển khai quy hoạch chi tiết và kêu gọi đầu tư phát triển.
Trước đó, Bộ GTVT nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ về việc xử lý kiến nghị của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương.
UBND TP Cần Thơ kiến nghị Chính phủ chấp thuận và có chủ trương giao các Bộ, ngành tập trung nguồn lực, hoàn thành các dự án trọng điểm cho vùng như hoàn chỉnh các tuyến Quốc lộ, tuyến cao tốc trục dọc, trục ngang, kết nối TP.HCM với các tỉnh ĐBSCL. Hoàn thành dự án nạo vét luồng cho tàu biển vào sông Hậu (qua kênh Quan Chánh Bố), đáp ứng được cho tàu trọng tải tới 20.000 tấn ra vào thuận lợi, an toàn.
Đặc biệt, UBND Cần Thơ kiến nghị nâng cấp mở rộng cụm Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ trở thành trung tâm logistics kho vận của cả nước và khu vực; vừa có chức năng vận chuyển hàng hóa, hành khách, vừa làm nhiệm vụ hậu cần, đào tạo, huấn luyện nhân lực ngành hàng không.
Bộ GTVT cũng cho biết, hiện nay Bộ đang xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và đã giao các cơ quan liên quan nghiên cứu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi/báo cáo đề xuất chủ trương các dự án.
Trong đó, đã dự kiến đưa dự án đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, tuyến Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, dự án nâng cấp mở rộng đoạn Ngã 5 cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui và thảm bê tông nhựa tăng cường mặt đường tuyến Nam Sông Hậu vào danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn này.
Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ ngành và địa phương rà soát thứ tự ưu tiên, sắp xếp, lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách để đầu tư trong giai đoạn này cho phù hợp với nguồn lực, trình Chính phủ, Quốc hội chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện.
Bình luận