Israel lo COVID-19 quay lại

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 25/06/2021 17:33:01 +07:00
(VTC News) -

Hơn 5,5 triệu công dân được tiêm chủng, Israel tin rằng đại dịch đã đi đến kết thúc song số ca bệnh mới gia tăng khiến nước này lo ngại COVID-19 đang quay trở lại.

Sau nhiều tháng số ca mắc COVID-19 hàng ngày ở Israel đều dưới 50 và toàn bộ đất nước được xem là "vùng xanh" - hầu như không có dịch bệnh, những tuần gần đây con số đã tăng lên.

Đó là trường hợp của thị trấn Binyamina, nằm ở phía Bắc Israel, hiện có hơn 100 ca bệnh. Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở Modiin và một số địa điểm khác trên toàn quốc.

Israel lo COVID-19 quay lại - 1

Người Israel mừng quy định đeo khẩu trang bắt buộc được dỡ bỏ hôm 18/4. (Ảnh: Times of Israel)

Giáo sư Cyrille Cohen, người đứng đầu Phòng thí nghiệm Liệu pháp miễn dịch tại đại học Bar Ilan và là thành viên của Ủy ban cố vấn thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 tại Bộ Y tế Israel, giải thích rằng sự gia tăng số ca bệnh có thể do biến thể Delta.

"Chúng tôi biết rằng biến thể virus này có thể lây nhiễm sang nhiều người hơn. Trên thực tế, nó có khả năng lây nhiễm cao hơn 60 hoặc 70% so với virus ban đầu".

Những ca đầu tiên của Israel liên quan đến Delta được phát hiện vào tháng 4. Vào thời điểm đó, 41 ca đã được phát hiện, nhiều người đến từ nước ngoài. Trong vài tháng, loại virus này tiếp tục lây lan, và giờ đây, truyền thông Israel đang gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng đợt dịch thứ tư có thể sắp xuất hiện.

Nhưng Cohen tin rằng Israel không có gì phải lo lắng, ít nhất là không phải ở giai đoạn này. “Tình hình không tệ lắm, vì chúng tôi có mức độ bảo vệ và tiêm chủng tốt", ông nói.

Kể từ tháng 12/2020, Israel tiêm chủng cho hơn 5,5 triệu trong số 9 triệu công dân của mình. Gần đây, họ bắt đầu tiêm chủng cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi nhằm ngăn chặn việc trường học trở thành tâm dịch, nhưng đang có lo ngại là việc tiêm chủng không chứng minh được tính hiệu quả.

Vì vậy, đầu tháng này, các nhà chức trách Israel đã bắt đầu thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan của virus.

Các thị trấn và thành phố được dán nhãn màu cam hoặc màu vàng, có nghĩa là số ca hàng ngày ở đó tương đối cao, sẽ tái sử dụng khẩu trang ở các trường học, biện pháp đã bị loại bỏ trên toàn quốc vào giữa tháng 6.

Ngoài ra, khi đợt khách du lịch nước ngoài đầu tiên dự kiến ​​sẽ đến Israel vào ngày 1/7, người dân được khuyến cáo không đi du lịch nước ngoài trừ khi thực sự cần thiết, trong khi số lượng đơn vị xét nghiệm COVID-19 tại sân bay quốc tế Ben Gurion đã tăng lên.

Israel cũng sẽ đưa khẩu trang trở lại môi trường trong nhà và giao thông công cộng bắt đầu từ 27/6. Nhiều biện pháp khác dự kiến ​​sẽ được công bố trong những tuần tới.

"Việc tiêm phòng có hiệu quả và nếu người già được tiêm phòng và trẻ em ít bị ảnh hưởng bởi virus hơn, cuối cùng chúng ta cũng sẽ có thể sống chung với nó. Nhưng nó sẽ không biến mất", Cohen nhận định. 

Phương Anh(Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp